สุดสวย! ปรับอาคารเก่าเป็น แลนด์มาร์คแห่งใหม่ขอนแก่น

สุดสวย! ปรับอาคารเก่าเป็น แลนด์มาร์คแห่งใหม่ขอนแก่น

สุดสวย! อาคารรถไฟเก่าอายุกว่า 85 ปี นำมาตกแต่งปรับภูมิทัศน์ ให้คล้ายคลึงกับสถานีรถไฟ สร้างแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ของอำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น ขณะที่นางเอกภาพยนต์ ร่วมกับชาวบ้าน 400 คน รำบวงสรวง (มีคลิป)

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.60 "แม็ก-อาภา ภาวิไล" นางเอกสาวจากภาพยนตร์เรื่องแม่เบี้ย พร้อมด้วยนางรำชาวอำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น กว่า 400 คน ได้ร่วมกำฟ้อนรำดอกคูนเสียงแคน และรำเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่ มหาวชิราลงกรบดินทรเทพยวรางกูร บริเวณหน้าอาคารสถานีรถไฟบ้านหัน และหน้าพระบรมรูป ร.5 ณ ที่ว่าการอำเภอโนนศิลา เนื่องในงานอนุรักษ์ 85 ปี สถานีรถไฟบ้านหัน

นายรุจน์ รังษี นายอำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สืบเนื่องจากรัฐบาลได้มีการขยายเส้นทางรถไฟรางคู่ จิระ-ขอนแก่น ทำให้อาคารสถานีรถไฟบ้านหัน อายุกว่า 85 ปี จะต้องถูกทุบทิ้งเพราะอยู่ในเส้นทางการก่อสร้าง ทางอำเภอโนนศิลาจึงร่วมกับส่วนราชการ เอกชนและประชาชนในพื้นที่ ได้มติร่วมกันที่จะอนุรักษ์สถานีรถไฟบ้านหันไว้ เพื่อเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์การคมนาคมของประเทศไทย จึงเคลื่อนย้ายอาคารที่ทำการสถานีรถไฟมาตั้งไว้ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอ พร้อมกับบูรณะซ่อมแซม และปรับแต่งภูมทัศน์โดยรอบให้เหมือนกับสถานีรถไฟมากที่สุดจากนั้นจะให้ทาง กศน.อำเภอโนนศิลา มาใช้เป็นห้องสมุดประชาชน เพื่อบริการประชาชนที่มาติดต่อราชการ ให้เป็นที่พักผ่อนและอ่านหนังสือ โดยจะมีการติดตั้งเครื่องปรับอากาสไว้ภายในด้วย

ขณะที่บริเวณด้านหน้าจะมีรางรถไฟ และหัวจักรรถไฟ ขณะนี้ดำเนินการไปแล้วกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าเมื่อแล้วเสร็จ จะกลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของอำเภอโนนศิลา ที่จะมีประชาชนมาท่องเที่ยว และเก็บภาพความประทับใจกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในยามค่ำคืนที่จะมีการประดับตกแต่งแสงไฟสีสันสวยงาม