สนข.ยันระบบตั๋วร่วมเพื่อคนจนเริ่ม ต.ค.นี้

สนข.ยันระบบตั๋วร่วมเพื่อคนจนเริ่ม ต.ค.นี้

"สนข." ยันระบบตั๋วร่วมรถเมล์สำหรับผู้มีรายได้น้อยเริ่มใช้ ต.ค.นี้ ด้าน "รฟม." คาดสรุปความชัดเจนบัตรแมงมุมสำหรับบุคคลทั่วไป 18 ก.ย.นี้

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า วันที่ 18 กันยายนนี้คณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะมีการประชุมบอร์ดเพื่อสรุปแนวทางในการดำเนินการระบบตั๋วร่วม หรือบัตรแมงมุม โดยเฉพาะรายละเอียดที่จะเริ่มออกบัตรแมงมุมสำหรับบุคคลทั่วไป การอนุมัติงบประมาณที่จะเปลี่ยนเครื่องอ่านบัตรของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน หลักเกณฑ์การแจกบัตรแมงมุมฟรี 200,000 ใบ และหลักเกณฑ์ที่จะอนุญาตให้มีผู้ออกบัตรร่วม เช่น บัตรเอทีเอ็มของธนาคารพาณิชย์ โดยขณะนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมที่จะออกบัตรจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ตั๋วร่วมภายใต้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรผู้มีรายได้น้อยจะสามารถใช้กับรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) 800 คันได้ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป และจะเร่งรัดให้ประชาชนทั่วไปสามารถใช้ตั๋วร่วมกับรถเมล์ให้ได้ภายในปีนี้ ส่วนการเชื่อมต่อรถไฟฟ้า 4 สาย ทั้งรถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ และรถไฟฟ้าสายสีม่วง คาดว่าจะสามารถเชื่อมต่อการเดินทางโดยตั๋วร่วมทั้งหมดไม่เกินช่วงกลางปี 2561

สำหรับการเตรียมความพร้อมเครื่องรูดบัตรที่ใช้สำหรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสำหรับรถเมล์ ขสมก.นั้น นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างนำบัตรไปทดสอบเครื่องอุปกรณ์รูดบัตรที่จะอ่านข้อมูลในบัตรที่ผู้ผลิตประเทศเกาหลี หลังจากผ่านการทดสอบจะนำเครื่องเหล่านี้มาติดตั้ง เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำ โดยเชื่อว่าการดำเนินการจะทันตามกำหนดเวลาสำหรับช่วงแรกที่จะให้บริการรถเมล์ 1 ตุลาคมนี้

นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการให้บริการรถไฟเพื่อผู้มีรายได้น้อยตามโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งจะเริ่มใช้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ โดยใช้บริการทั้งรถเมล์ฟรี-รถไฟฟรีพร้อมกัน ว่า ในส่วนของขบวนรถไฟที่ติดตั้งเครื่องอ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น ขณะนี้คืบหน้าแล้วกว่าร้อยละ 70-80 และเชื่อว่าจะครบทั้งหมดก่อนวันที่ 1 ตุลาคม โดยเครื่องรูดบัตรที่ทั้งหมดจะติดตั้งที่สถานีรถไฟเป้าหมาย 444 สถานี โดยการบริหารจัดการเดินเข้าสู่ชานชาลาจะติดตั้งเครื่องรูดบัตรบริเวณทางเข้า 2-3 ช่อง เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยใช้บริการ