ย่าทวด6แผ่นดิน ร่วมทำบุญวันพระใหญ่

ย่าทวด6แผ่นดิน ร่วมทำบุญวันพระใหญ่

ย่าทวดอายุ 108 ปี อยู่มา 6 แผ่นดิน พร้อมพุทธศาสนิกชนทำบุญวัดใกล้บ้าน ถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในวันพระใหญ่อย่างเนื่องแน่น

วานนี้ ( 8 กรกฎาคม) ที่ศาลาการเปรียญวัดน้ำพี้ ตำบลน้ำพี้ อำเภอทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์ พุทธศาสนิกชนตำบลน้ำพี้ พร้อมใจใส่ชุดขาวจัดเตรียมอาหาร คาว หวาน ดอกไม้ธูปเทียน ทำบุญใส่บาตร เนื่องในเทศกาลอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2560 และยังได้ทำบุญในวันพระใหญ่ที่ 1 ปี จัดขึ้น 1 ครั้งตามประเพณีโบราณ อย่างเนื่องแน่น

โดยพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ ถือโอกาสเทศกาลสำคัญทางพุทธศาสนาและวันหยุดยาว พาครอบครัว ลูกหลาน ที่เดินทางจากต่างจังหวัดกลับภูมิลำเนาทำบุญตักบาตร วัดใกล้ และที่สร้างประทับใจ เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกหลาน เมื่อนางสอย อาจพวง หรือที่ทุกคนเรียกว่าย่าทวด 6 แผ่นดิน เพราะมีอายุสูงถึง 108 ปี เกิดปี 2452 อยู่บ้านเลขที่ 95 ต.น้ำพี้ อ.ทองแสนขัน ยังคงสุขภาพแข็งแรง ยิ้มแย้มแจ่มใส สวมเสื้อสีขาวลายดอกไม้ ได้เดินทางมาพร้อมกับนางจันทร์แรม เทียนจุมพล หลานสะใภ้ เพื่อทำบุญและถวายเทียนพรรษา

เมื่อมาถึงยังศาลาการเปรียญวัดน้ำพี้ ย่าทวดสอยเดินได้ด้วยตนเอง ก้มลงกราบกระพุทธรูปองค์ประธาน เปล่งเสียงดังว่า “สาธุ สาธุ สาธุ” จากนั้นนำเทียนพรรษาร่วมถวายพระสงฆ์พร้อมๆกับลูกหลานและเพื่อนบ้าน

ย่าทวดสอย กล่าวว่า ทุกวันพระต้องมาทำบุญที่วัดใกล้บ้าน ยิ่งวันพระใหญ่ 1 ปี มี 1 ครั้ง จะเฝ้าถามหลานสะใภ้ว่าถึงวันพระใหญ่หรือยัง จะได้มาทำบุญเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อความเป็นสิริมงคล ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ปีนี้อายุ 108 ปี ยังคงเดินทำอะไรได้ด้วยตนเองไม่เป็นภาระลูกหลาน แม้หูไม่ค่อยได้ยิน ตาข้างซ้ายมองไม่เห็นเพราะเป็นต้อลม ด้วยการยึดหลักธรรมคำสอนองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า มาปฏิบัติ ในการ ลด ละ เลิก อบายมุข คิดดีทำดี อยู่ในศีลธรรม และศีล 5 ข้อชีวิตก็เป็นสุข และมีอายุยืนยาว