'ฮาวาย' บังคับใช้กม.ลดโลกร้อนรัฐแรกในสหรัฐ

'ฮาวาย' บังคับใช้กม.ลดโลกร้อนรัฐแรกในสหรัฐ

รัฐฮาวายกลายเป็นรัฐแรกของสหรัฐที่บังคับใช้กฎหมายตามข้อตกลงโลกร้อนปารีส แม้รัฐบาลของนายโดนัลด์ ทรัมป์ได้ถอนตัวจากข้อตกลงนี้แล้วก็ตาม

สื่อท้องถิ่นในสหรัฐรายงานว่า นายเดวิด อีเก ผู้ว่าการรัฐฮาวายได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายซึ่งสนับสนุนให้มีเดินหน้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วทั้งรัฐแล้ว ซึ่งเกิดขึ้นไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัดสินใจถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงกรุงปารีส 

นายอีเกกล่าวหลังลงนามกฎหมายนี้ว่า รัฐฮาวายมุ่งมั่นที่จะปกป้องสิ่งแวดล้อมและจะทำงานร่วมกับรัฐอื่น ๆเ พื่อหาทางลดภาวะโลกร้อนต่อไป

กฎหมายใหม่นี้มีสาระสำคัญคือกำหนดเป้าหมายต่าง ๆ ของการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้สอดคล้องกับความตกลงปารีสภายใต้กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นอกจากนี้ รัฐบาลท้องถิ่นของรัฐฮาวายจะตั้งคณะทำงานชุดหนึ่งเพื่อจัดทำมาตรการตรวจสอบการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมอื่น ๆ ในท้องถิ่นให้เกิดความชัดเจน นับว่าเป็นรัฐแห่งแรกของสหรัฐที่บังคับใช้กฏหมายนี้นับตั้งแต่ประธานาธิบดีทรัมป์แถลงเรื่องการถอนตัวออกจากข้อตกลงกรุงปารีสเมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันผลสำรวจความเห็นของชาวอเมริกัน ซึ่งจัดทำโดยสถานีโทรทัศน์เอบีซีนิวส์ และหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ของสหรัฐบ่งชี้ว่าชาวอเมริกันเกือบ 60% ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจเรื่องนี้ของนายทรัมป์