นักท่องเที่ยวมาเลเซีย ลื่นไถลน้ำตกถ้ำพระ จมน้ำดับทั้งคู่

นักท่องเที่ยวมาเลเซีย ลื่นไถลน้ำตกถ้ำพระ จมน้ำดับทั้งคู่

นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย มีภรรยาเป็นชาวโคราช มาเยี่ยมญาติที่บึงกาฬ ชวนกันไปเล่นน้ำตกถ้ำพระที่ลือเลื่องของเมืองบึงกาฬ ก่อนจะกลับลูกสาววัย 10 ขวบลงไปล้างขาเกิดลื่นไถลตกลงแอ่งน้ำลึก พ่อและแม่กระโดดลงช่วย แต่พ่อว่ายน้ำไม่เป็นจมน้ำดับทั้งคู่

เมื่อเวลา 10.45 น.วันที่ 31 พ.ค.ร.ต.อ.พศิน คะสีทอง รอง สว.(สอบสวน) สภ.โสกก่าม อ.เซกา จ.บึงกาฬ รับแจ้งมีเหตุนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จมน้ำเสียชีวิตสองคนที่น้ำตกถ้ำพระ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.ท.อุทัย อ่อนยิ้ม สว.หน.พ.ต.ท.พงศ์เดชน์ คำกอง สว.(สอบสวน) แพทย์หญิงธนานันท์ หอมแพน แพทย์เวร รพ.เซกา เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างจุดโสกก่าม-บึงโขงโหลง เจ้าหน้าที่ป่าไม้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว พบร่างผู้เสียชีวิตที่หน่วยกู้ภัยสว่างศรีวิไล ได้นำร่างขึ้นมาจากอ่างมโนราห์ที่มีความลึกประมาณสองเมตรครึ่ง ขึ้นมาไว้บนลานหินข้างแอ่งน้ำ ทราบชื่อนายคี เกียซูน อายุ 34 ปี และด.ญ.คี เวนซัน อายุ 10 ปีลูกสาวทั้งคู่ เป็นชาวมาเลย์เซีย 

ก่อนจะเกิดเหตุการณ์สลด พ่อและลูกสาวจะมาจบชีวิตที่น้ำตกถ้ำพระ อันสวยงามของชาวเมืองบึงกาฬแห่งนี้นายสุชาติ ใกล้สันเที๊ยะ อายุ 34 ปีเพื่อนที่มาเที่ยวด้วยกันได้เล่าว่า ขณะชวนกันกลับ ด.ญ.คีกำลังจะเดินลงไปล้างตัวตรงธารน้ำไหลอยู่ๆ ก็พลาดล้มลงลื่นไถลมาชนกับตนที่ล้างตัวอยู่ด้านล่าง ยังไม่ทันระวังตัวถูกชนไถลเป็นระยะทางยาวประมาณ 20 เมตรและตกลงไปในอ่างน้ำด้วยกัน พยายามช่วยดึง ด.ญ.คีขึ้นจากน้ำที่มีความลึกเกือบ 3 เมตร แต่ดึงอย่างไรก็ไม่ได้ เหมือนกับว่าขาของน้องคีติดอยู่กับซอกหิน จากนั้นนางมาลินี คี อายุ 34 ปีแม่และนายคี เกียซูน อายุ 34 ปีพ่อที่ยืนอยู่ห่างๆ เห็นเหตุการณ์จึงวิ่งมากระโดดลงไปช่วยกันจะเอาลูกสาวขึ้นจากน้ำ แต่นายคีว่ายน้ำไม่เป็นจึงจมน้ำไปอีกคน นางมาลินีผู้เป็นแม่ทำท่าจะหมดแรงจึงเกิดโกลาหนขึ้น ญาติที่อยู่บนฝั่งจึงได้หากิ่งไม้มาส่งยื่นส่งให้ เพื่อพยุงตัวขึ้นจากน้ำรอดตายมาได้หวุดหวิด ต่อมาหน่วยกู้ภัยสว่างศรีวิไลมาถึงจึงช่วยงมร่างพ่อลูกขึ้นมาได้ แต่ก็เสียชีวิตแล้วทั้งคู่ 

ด้านนางมาลีนี คีผู้สูญเสียสามีและลูกสาวอันเป็นที่รักยิ่งไปต่อหน้าต่อตา ได้เล่าทั้งน้ำตาถึงความเป็นมาให้กับตำรวจฟังว่า ตนเองไปมีครอบครัวกับชาวมาเลเซีย มีลูกด้วยกัน 2คน คนโตเป็นชายอายุ 12 ปี คนเล็กผู้ตาย 10 ปี ปิดเทอมจึงพาสามีและลูกๆ มาเที่ยวที่จังหวัดนครราชสีมาบ้านเกิด แล้วเลยมาเยี่ยมญาติที่จังหวัดบึงกาฬ และทราบว่าน้ำตกถ้ำพระมีความสวยงามจึงชวนกันมาเที่ยว โดยมากัน 8 คน ซึ่งกำลังจะกลับอยู่แล้ว ไม่คิดเลยว่าจะมาพัดพรากจากสามีและลูกสาวไปอย่างไม่มีวันกลับเช่นนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องนำศพไปชันสูตร ที่สถาบันนิติเวชขอนแก่นอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง 

ด้านนายทวีป คำแพงเมือง ผอ.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัวกล่าวว่า ขณะนี้ทางน้ำตกถ้ำพระยังไม่ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวเพราะยังมีน้ำตกไม่มาก จึงไม่มีเจ้าหน้าที่ขึ้นไปดูแล ต้องรอให้ฝนตกชุกกว่านี้ก่อน และจะเปิดให้เที่ยวได้เฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ โดยจะมีจุดขายบัตรให้แก่นักท่องเที่ยว และจัดกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายป่าไม้ อพปร. ตำรวจ ทหาร ไม่น้อยกว่า 10 นาย คอยดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว หากใครขึ้นไปช่วงนี้ก็ถือว่าลักลอบขึ้นไปโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ รู้สึกเสียใจทีมีนักท่องเที่ยวมาประสบเหตุถึงกับเสียชีวิตในน้ำตกถ้ำพระแห่งนี้ (ภาพจากกู้ภัยสว่างศรีวิไล)