‘อะแบร์เอเบิล’เสื้อยืดเปลี่ยนสี

 ‘อะแบร์เอเบิล’เสื้อยืดเปลี่ยนสี

เสื้อยืดลายหมีสวมแว่นกันแดดจัดพิมพ์ด้วยเทคนิคพิเศษ ทำให้เลนส์เปลี่ยนสีเข้มขึ้นเรื่อยๆ ตามอุณหภูมิความร้อนส่งสัญญาณถึงภาวะโลกร้อนจากพฤติกรรมมนุษย์

เสื้อยืดลายหมีสวมแว่นกันแดดจัดพิมพ์ด้วยเทคนิคพิเศษ ทำให้เลนส์เปลี่ยนสีเข้มขึ้นเรื่อยๆ ตามอุณหภูมิความร้อนส่งสัญญาณถึงภาวะโลกร้อนจากพฤติกรรมมนุษย์ ได้รับรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี 2016 (DEmark Award) ในธีม “ดีไซน์หมุนโลกธุรกิจ” โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์


“อะแบร์เอเบิล”แบรนด์เสื้อยืดคอนเซ็ปต์หมีขี้เล่นเกิดจากไอเดียและดีไซน์ของ “ญาณกาญจน์ หลงสวาสดิ์” นำเทคนิคการเปลี่ยนสีนี้ใช้ในญี่ปุ่นมาสร้างเอกลักษณ์แตกต่างจากเสื้อยืดทั่วไป ทั้งลวดลายและเทคนิคตกแต่ง การันตีด้วยชื่อเสียงที่ติดลมบนในตลาดมานานกว่า 10 ปี

ต่อยอดจากงานดีไซน์


เริ่มตั้งแต่สมัยที่เธอเป็นนักศึกษาสาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ได้ทดลองนำเสื้อยืดมาเพ้นท์ลวดลายออกจำหน่ายในงานอีเว้นท์ประจำปี ในชื่อแบรนด์ “อะแบร์เอเบิล” (Abearable) ต่อมาแม้จะเรียนจบแล้วและได้ทำงานประจำ ก็ยังไม่ทิ้งธุรกิจนี้โดยมองเป็นงานอดิเรกที่ทำให้มีรายได้เสริม กระทั่งฐานลูกค้าเพิ่มจำนวนขึ้น หลายคนเริ่มถามหาหน้าร้านหรือโทรมาถามว่า จะสามารถหาซื้อได้ที่ไหนบ้าง ส่งผลให้ต้องทำธุรกิจอย่างจริงจัง จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำ
“หากคิดจะทำธุรกิจให้ลงมือทำก่อนเลย อย่ากลัวเพราะไม่มีใครรู้ว่าสิ่งที่ทำจะประสบความสำเร็จไม่ ต้องลองทำดู หลักคิดง่ายๆ คือ สินค้าหรือบริการที่จะทำ ถ้าเราเป็นผู้บริโภคจะซื้อหรือไม่ ช่วงแรกที่ทำเพราะชอบเสื้อยืด ไม่ได้ทำเพราะว่าคิดว่าจะขายได้ แค่คิดว่าเราอยากทำอะไรมากกว่า เนื่องจากตลาดเสื้อยืดช่วงที่ผ่านมาไม่ค่อยมีลูกเล่นหรือจุดเด่นที่ดึงดูดใจผู้บริโภค จึงเป็นโอกาสสำหรับเสื้อยืดดีไซน์ใหม่ๆ ที่จะเป็นทางเลือกใหม่” ญาณกาญจน์ กล่าว


จากหลักสูตรการเรียนด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ มีโอกาสทดลองผลิตสิ่งทอเปลี่ยนสี ซึ่งเป็นการเปลี่ยนสีตามอุณหภูมิจึงนำความรู้นั้นมาใช้กับเสื้อยืดออกมานำเสนอแก่กลุ่มลูกค้า รวมทั้งนำไปวางจำหน่ายในงานอีเว้นท์ ปรากฏว่าได้รับความสนใจอย่างมากทั้งจากลูกขาประจำและขาจร ทำให้กลายเป็นสินค้าหลักของแบรนด์ พร้อมทั้งออกแบบลวดลายอ้างอิงตามเทศกาลต่างๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า
“เทคนิคของเสื้อเปลี่ยนสีจะคล้ายกับแว่นกันแดด เวลาออกแดดแล้วเลนส์จะเปลี่ยนสี หรือแหวนเปลี่ยนสี มีแนวคิดเดียวกัน สีแบบเดียวกันและทุกๆ ลวดลายจะมีเรื่องเล่าหรือสตอรี่ถึงที่มาอีกด้วย” ญาณกาญจน์ กล่าวและว่า ปีที่ผ่านมาได้เชิญศิลปินไทยมาช่วยวาดลวดลาย เพื่อสร้างสีสันและทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น


คิดแบบย้อนศร


อะแบร์เอเบิล เป็นแบรนด์เสื้อยืดที่มีคอนเซ็ปต์ “หมีขี้เล่น” เนื่องจากหมีเป็นสัตว์ที่ผู้คนรู้จัก มีความน่ารักในตัวเอง จากนั้นเลือกใช้เทคนิคในเรื่องสีมาใช้กับเสื้อยืด เดิมเทคนิคเปลี่ยนสีนี้ใช้ในญี่ปุ่น เน้นในเรื่องฟังก์ชัน แต่เธอเลือกใช้ในเชิงกิมมิคแทนจนได้รับรางวัล Demark 2016 เป็นเสื้อยืดลายหมีร้องไห้ หากสวมใส่เสื้อดังกล่าวแล้วไปอยู่ในห้องที่เปิดแอร์เย็นมากๆ สีน้ำตาของหมีจะเข้มขึ้นเรื่อยๆ และลายเสื้อหมีใส่แว่นกันแดด เมื่อสวมใส่กลางแจ้งมีแดดจัด สีของแว่นจะเข้มขึ้น และหากอยู่ในที่ร่มก็กลายเป็นแว่นตาธรรมดา นอกจากเสื้อยืดแล้วก็ยังมีแก้วเก็บความเย็นที่เปลี่ยนสีตามอุณหภูมิ และเฟรมแต่งบ้าน


ญาณกาญจน์ กล่าวว่า แนวทางการทำธุรกิจต้องศึกษาตลาดก่อนว่า ผู้คนกำลังให้ความสนใจสิ่งใด หรือทำอะไรกันอยู่ เพื่อให้รู้เทรนด์ของตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภค แต่แบรนด์อะแบร์เอเบิลจะทำสวนทางกับตลาด อาทิ ถ้าตลาดกำลังนิยมดิจิทัลพริ้นต์ เราจะทำสกรีนแทน เพราะเน้นการทำแบรนด์เพื่อสร้างมูลค่าความแตกต่างไม่ใช่ปริมาณ  ประเทศไทยใครๆ ก็ใส่เสื้อยืด ซื้อไปได้ใช้ หรือใช้เป็นของฝาก เพราะไม่ใช่เสื้อผ้าแฟชั่น โดยจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ร้าน Happening Shop ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, ห้างเอ็มควอเทียร์ และร้าน Selected Shop ไต้หวัน ปัจจุบันสัดส่วนยอดขายในประเทศ 70% และ 30% เป็นตลาดต่างประเทศ