โคราชผุดไอเดีย 'ลดทั้งเมือง'

โคราชผุดไอเดีย 'ลดทั้งเมือง'

โคราชผุดไอเดีย “ลดทั้งเมือง” ดึง 4 ห้างดังชูโรง หวังเป็นเมืองแห่งการช้อปปิ้งอีสาน

ก่อนหน้านั้นนักท่องเที่ยวจะรู้จักจังหวัดนครราชสีมา เรื่องการท่องเที่ยวป่าเขา โดยเฉพาะโซนฝั่ง อ.ปากช่อง ที่มีอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่อันอุดมสมบูรณ์ และ อ.วังน้ำเขียว ที่มีอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งได้รับการจัดอันดับเป็นพื้นที่โอโซนดีที่สุดเป็นอันดับ 7 ของโลก ส่วนพื้นที่อำเภอเมืองและอำเภออื่นๆ กลับได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวน้อยมาก แต่ระยะหลังมานี้ในตัวเมืองนครราชสีมา มีการลงทุนโครงการใหญ่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลงทุนของห้างสรรพสินค้า 4 เจ้า ได้แก่ เดอะมอลล์,เทอร์มินอล21,คลังพลาซ่า และเซนทรัลพล่าซ่า ที่มีการลงทุนเพิ่มมากกว่า 10,000 ล้านบาท อีกทั้งตลาดนัดกลางคืนยังผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด โดยเฉพาะตลาดนัดเซฟวัน ซึ่งกลายเป็นแหล่งเดินช้อปปิ้งกลางคืนที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน จึงทำให้พื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมาในปัจจุบัน กลายเป็นเมืองแห่งการช้อปปิ้งของภาคอีสานไปแล้วในขณะนี้

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ด้วยภูมิศาสตร์ของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีจุดแข็งหลายอย่าง เช่น เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ถึง 20,493 ตารางกิโลเมตร มีประชากรกว่า 2,628,000 คน มากเป็นอันดับที่2ของประเทศ มีผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดต่อคน 106,000 บาท สูงที่สุดในภาคอีสาน และมีการคมนาคมที่สะดวกสบาย อยู่ใกล้กรุงเทพมหานคร เดินทางแค่ 3 ชั่วโมงก็ถึง ในอนาคตจะใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพหานคร แค่ 1 ชั่วโมงกว่า เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างกำลังก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ และรถไฟรางคู่มาสู่เมืองนครราชสีมา ส่งผลให้เกิดการลงทุนอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย ส่วนเศรษฐกิจการท่องเที่ยวนั้น แต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนจังหวัดนครราชสีมาประมาณ 7,800,000 คน ร้อยละ 95 เป็นชาวไทย มีรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าจังหวัดกว่าปีละ 10,000 ล้านบาท และนับวันจะมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางเข้ามาในตัวเมืองนครราชสีมา ซึ่งพบว่ามีอัตราเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จากการเข้ามาลงทุนของห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ คือ เทอมินอล 21 และเซ็นทรัลพลาซ่า เมื่อรวมกับห้างเดิมที่มีอยู่ คือ เดอะมอลล์โคราช และคลังพลาซ่า ทำให้ขณะนี้เมืองโคราชกลายเป็นเมืองแห่งการช้อปปิ้งของชาวอีสานอย่างแท้จริง

นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ด้วยความโดดเด่นเรื่องห้างสรรพสินค้าในตัวเมืองนครราชสีมา ทำให้ชาวอีสานไม่ต้องเดินทางไกลไปช้อปปิ้งถึงกรุงเทพมหานครอีกต่อไป เพราะมาที่นี่มีทุกอย่างเหมือนกัน ดังนั้นทางหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา จึงได้ประสานห้างสรรพสินค้าทั้ง 4 แห่ง คือ เดอะมอลล์โคราช, เทอมินอล21, เซนทรัลพลาซ่า และคลังพลาซ่า ให้ลงนามความร่วมมือเพื่อสร้างเมืองโครางให้กลายเป็นเมืองแห่งการช้อปปิ้งของภาคอีสาน

“แต่เราจะไม่โฟกัสเฉพาะห้างสรรพสินค้าเท่านั้น เพราะต้องการให้เศรษฐกิจทั้งหมดในเมืองโคราชบูมไปด้วยกัน จึงตั้งชื่อเทศกาล“โคราช ลดทั้งเมือง”ซึ่งทุกห้างก็ตอบรับมาแล้วว่าพร้อมจะจัดเทศกาลประมาณเดือนกรกฎาคม 2560 โดยเบื้องต้นมีรูปแบบคือ จะดึงภาคธุรกิจทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ห้างสรรพสินค้า, โรงแรม, ร้านอาหาร, ห้างทอง, ปั๊มน้ำมัน, โรงพยาบาล, ตลาดนัดกลางคืน และร้านค้าต่างๆ ในเมืองโคราช ให้พร้อมใจกันจัดโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม ทั้งเมือง เป็นระยะเวลา 15 วัน โดยร้านค้าที่ร่วมเทศกาลจะมีป้ายติดบอกไว้อย่างชัดเจน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปใช้บริการได้ตลอดเทศกาล ซึ่งคาดว่าตลอด 15 วันของการจัดงาน จะมีเงินสะพัดในตัวเมืองนครราชสีมา ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท”

ด้านนางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานนครราชสีมา เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมานั้น ถ้ามองตามโซนจะมี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรกจะชอบมาเที่ยวโซน อ.ปากช่อง กับ อ.วังน้ำเขียว ซึ่งกลุ่มนี้จะชอบไปพักผ่อนตากอากาศ เที่ยวชมธรรมชาติของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติทับลาน แต่จะไม่ค่อยแวะเข้ามาในพื้นที่เขต อ.เมืองนครราชสีมา ส่วนกลุ่มที่ 2 จะมาที่ตัวเมืองนครราชสีมา ซึ่งกลุ่มนี้จะมาเพื่อประชุมสัมมนา และช้อปปิ้งในห้างสรรพสินค้าเป็นหลัก จากสถิติย้อนหลัง 5 ปี จะเห็นว่ามีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง