'ดีอี-กสทช’ เร่งแก้ปมดาวเทียม-ชงบอร์ดดีอี 20 เม.ย.นี้

'ดีอี-กสทช’ เร่งแก้ปมดาวเทียม-ชงบอร์ดดีอี 20 เม.ย.นี้

คณะอนุฯดาวเทียม ถกนัดแรก วางกรอบทำงาน กระทรวงดีอี-กสทช.ยอมถอยมาเริ่มต้นใหม่ ตั้งใจอยากทำงานร่วมกัน หลังปัญหาสิทธิกำกับดูแลกิจการอวกาศยังสับสน ยันไม่แตะสัญญาไทยคม 7-8 เนื่องจากต้องการเคลียร์ปัญหาเดิมก่อน พร้อมรายงานเข้าบอร์ดดีอี 20 เม.ย.นี้

น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวภายหลังประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาแนวทางการบริหารเอกสารข่ายงานดาวเทียมและการให้สิทธิ์การเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมประเทศนัดแรกเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ว่า การประชุมดังกล่าวเกิดขึ้น เพราะต้องการเริ่มต้นวางหลักเกณฑ์แก้ไขปัญหากิจการดาวเทียมของไทย และวางรูปแบบการดำเนินงานกิจการอวกาศในอนาคต ซึ่งการประชุมได้เชิญตัวแทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์ฯ) คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

ทั้งนี้ ยอมรับว่าการทำงานช่วงที่ผ่านมาอาจไม่ค่อยราบรื่น และติดปัญหาหลายส่วน ซึ่งเป็นเพราะการตีความเรื่องข้อกฎหมายเกี่ยวกับอำนาจการบริหารจัดการกิจการอวกาศ และการให้สัมปทานกับเอกชนในการดำเนินงานในวงโคจร และการยื่นไฟลิ่งตำแหน่งวงโคจรดาวเทียมกับสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) ซึ่งการทำงานคาบเกี่ยวกันระหว่างกระทรวงดีอีกับสำนักกสทช. ดังนั้น การประชุมของคณะอนุฯชุดดังกล่าว จึงต้องวางกรอบการทำงานร่วมกัน สะสางปัญหาเดิม แต่จะไม่เข้าไปเกี่ยวกับการแก้ไขสัญญาดาวเทียมไทยคม 7 และ 8 เพราะต้องการวางแนวทางการทำงานร่วมกันกับกสทช

ปัจจัยที่คณะอนุฯ ต้องการวางแนวทางทำงานร่วมกับ สำนักงานกสทช. เพื่อให้การดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกับการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ กสทช. เช่น พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. ... เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 โดยสำนักงานได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาให้แล้วเสร็จใน 60 วัน

“เราต้องการเคลียร์วิธีการทำงานเดิมๆ ไม่อยากให้ทับซ้อน เพราะจะทำให้การทำงานสับสน จึงอยากเริ่มต้นใหม่เพื่อให้มีการทำงานร่วมกันระหว่างดีอีและกสทช.และให้การทำงานล้อไปกับกฎหมายที่ออกมา ดังนั้น จึงไม่อยากไปแตะถึงเรื่องปัญหาสัญญาไทยคม 7 และ 8 ตอนนี้” รองปลัดฯดีอี กล่าว

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ ชุดดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลังที่นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี ได้เข้าพบ พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานกสทช.พร้อมคณะกรรมการ กสทช.และ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา มีวัตถุประสงค์เพื่อหารือถึงความเป็นเอกภาพการทำงานร่วมกันภายใต้กฎหมายใหม่ของทั้งกระทรวงดีอีและกสทช. กระทรวงดีอีจะทำหน้าที่ดูแลเชิงนโยบาย ขณะที่ กสทช.มีหน้าที่กำกับดูแล เพื่อให้เรื่องทุกอย่างที่คั่งค้างมีความชัดเจน อันจะสร้างความมั่นใจให้กับภาคเอกชนทั้งไทยและต่างประเทศ

ส่วนสัญญากิจการดาวเทียม การแก้ปัญหาไทยคม 7 และ 8 นายพิเชฐ ระบุว่า กระทรวงดีอีจะนำกรอบการเจรจากับบมจ.ไทยคมในสมัยที่นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีคนก่อนเสนอ คณะรัฐมนตรี (ครม.)ผ่านแล้วมาประชุมร่วมทั้งกสทช. กระทรวงดีอี และไทยคม ในการคิดอัตราผลประโยชน์ตอบแทนเพิ่มเติมเพื่อไม่ให้รัฐเสียผลประโยชน์ โดยเตรียมเสนอใน คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) ที่มี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ที่จะประชุมนัดแรก 20 เม.ย.นี้