นาแห้วเชิญเที่ยวงานประเพณี แห่ต้นดอกไม้สงกรานต์

นาแห้วเชิญเที่ยวงานประเพณี แห่ต้นดอกไม้สงกรานต์

อ.นาแห้ว จ.เลย เชิญเที่ยวงานประเพณี แห่ต้นดอกไม้สงกรานต์ ตำบลแสงภา อ.นาแห้ว จัดยิ่งใหญ่

ที่วัดศรีโพธิ์ชัยแสงภา ต.แสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย ชาวบ้านแสงภา ร่วมกันจัดงานสงกรานต์ และแห่ต้นดอกไม้ประจำปีขึ้น โดยจะมีนายคุมพล บรรเทาทุกข์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธาน ในพีเปิดงาน งานสงกรานต์ และแห่ต้นดอกไม้ประจำปี ของชาวตำบลแสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย ที่ยิ่งใหญ่ พร้อมทั้ง น.ส.ภูมารินทร์ เพียรคงธรรม นายอำเภอนาแห้ว นายสมบัติ ทิดชิต ประธานสภาวัฒนธรรมตำบลแสงภา นายธรรมนูญ ภาคธูป รักษาการผู้อำนวยการ สำนักงานพื้นที่พิเศษเลย ร่วมด้วย

งานประเพณีแห่ต้นดอกไม้ของชาวบ้านแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลยนี้ จัดขึ้นที่วัดศรีโพธิ์ชัยแสงภา โดยจะมีการจัดขึ้นในทุกๆ ปี ซึ่งจะเริ่มต้นแห่กันตั้งแต่วันที่ 14-16 เมษายน ติดต่อกัน ในเวลา 19.00-21.00 น. และจากนั้นจะแห่ต้นดอกไม้อีกในทุกๆ คืนวันพระตลอดเดือนเมษายน โดยมีความเชื่อว่าเป็นศิริมงคล ที่ได้นำดอกไม้มาบูชาพระรัตนตรัย ทำให้อยู่ดีมีสุข ฝนตกต้องตามฤดูกาล บ้านเมืองร่มเย็น ปราศจากโรคภัย วัว ควาย สัตว์เลี้ยงขยายคอดออกผลสมบูรณ์

ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ บ้านแสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย การแห่ต้นดอกไม้การแห่ต้นดอกไม้มีความเป็นมายาวนานกว่า 400 ปี โดยมีความเชื่อว่าการทำต้นดอกไม้มาเป็นพุทธบูชาในวันสงกรานต์ ที่ถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่นั้น จะถือว่าเป็นมงคลกับชีวิตอย่างยิ่ง ต้นดอกไม้ของตำบลแสงภา จะมีลักษณะเด่นกว่าทุกวัดคือมีขนาดใหญ่และสูง มีความกว้าง3 เมตร สูง 15 เมตร โดยต้องทำให้เสร็จภายในวันเดียว ชาวบ้านผู้ชายจะตัดไม้ไผ่มาผูกเป็นโครง อุปกรณ์ที่ใช้ยึดจะมาจากธรรมชาติทั้งสิ้น ไม่มีการใช้ลวด หรือสิ่งอื่นใดที่ไม่ใช่ธรรมชาติ ส่วนผู้หญิงจะทำหน้าที่จัดหาดอกไม้จากต้นไม้ในหมู่บ้านมามัดรวมเป็นช่อๆ เพื่อการตกแต่ง ถือเป็นกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงความศรัทธา และความสามัคคีของชาวชุมชนอย่างยิ่ง จะเริ่มแห่ตั้งแต่วันที่ 14-16 เมษายน ติดต่อกัน จะมีการแห่ต้นดอกไม้ทุกคืนในวันพระตลอดเดือนเมษายนของทุกปี ในช่วงเวลา 1 ทุ่ม ถึง 3 ทุ่ม โดยแห่รอบพระอุโบสถสามรอบ รอบที่1บูชาพระพุทธ รอบที่2 บูชาพระธรรม และรอบที่3บูชาพระสงฆ์ การแห่ผู้หามต้นดอกไม้ต้องโยกประกอบจังหวะให้ต้นไม้หมุนซ้าย ขวา ตามจังหวะเสียงกลอง ฆ้อง ฉิ่ง ฉาบ ที่บรรเลงจะได้เห็นภาพที่สวยงามของแสงเทียนภายในต้นดอกไม้ที่มีชีวิตชีวาไปกับลีลาการโยกนั้นด้วย

น.ส.ภูมารินทร์ เพียรคงธรรม นายอำเภอนาแห้ว กล่าวว่า ในปีนี้ ทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัด นายคุมพล บรรเทาทุกข์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้ให้นโยบายสนับสนุนงบประมาณการจัดงานในปีนี้ให้ครบตามแบบประเพณีโบราณ ทุกประการ โดยในวันแรกที่ 14 เม.ย.60 มีพิธีเปิดพิธีแห่ จากนั้นให้พิธีแห่เต็มรูปแบบอีก 3 วันพระต่อมา คือวันพระที่ 19,25 เม.ย.60 และวันสุดท้ายในวันพระที่ 3 พ.ค. 60 มีการแห่ต้นไม้ใหญ่เหมือนกันตลอด 3 วันทุกวัน เพียงแต่ไม่มีพิธีเปิด

จึงขอเรียนเชิญนักท่องเที่ยวเชิญเที่ยวงานแห่ต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดแห่งเดียวในประเทศ เลือกวันเวลาที่เหมาะสม พร้อมเตรียมสัมภาระ อาหาร พร้อมที่หลับที่นอน เนื่องจากอำเภอนาแห้ว เป้นเมืองสงบ ไม่ค่อยมีกิจกรรมด้านสันทนาการมากนัก ผู้อยู่อย่างสมถะ ตกค่ำก็นอน ไม่นอนดึก เนื่องจากออกไปไร่ไปนาไปสวนแต่เช้ามืด นอกจากงานแห่ต้นดอกไม้ที่แสงภาแล้ว อ.นาแห้ว ยังได้จัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์สองฝั่งแม่น้ำเหือง ไทย-สปป.ลาว ขึ้นในช่วงเดียวกันนี้ คือสงกรานต์ไทย-ลาว ณ ลานกลางหมู่บ้านเหมืองแพร่จุดผ่านแดนชั่วคราวเหมืองแพร่ ต.นาแห้ว อ.นาแห้ว จะมีประชาชนทั้งสองฝั่งน้ำเหืองข้ามไป-มา ร่วมงานประเพณี ร่วมกิจกรรม ดนตรี สนุกสานรื่นเริง รดน้ำ และเล่นสาดน้ำนับพันคนมีสถานที่พัก และร้านอาหารมีไม่มากนัก สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลแสงภา ตำบลแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย โทรศัพท์ :0-4207-7479 , 0-4207-9434 หรือ ที่ว่าการอำเภอนาแห้ว โทรศัพท์ 0-4289-7041