คนไทยเน้นเที่ยวคนเดียวแชร์ประสบการณ์บนโซเชียล

คนไทยเน้นเที่ยวคนเดียวแชร์ประสบการณ์บนโซเชียล

Booking.com เผยผู้เดินทางชาวไทย 62% วางแผนเที่ยวคนเดียวเป็นครั้งแรกในปี 2560 เกือบครึ่งอายุ 18 -34 ปี ต้องการโพสต์รูปใหม่ บนสื่อโซเชียล

งานวิจัยใหม่ล่าสุดซึ่งจัดทำโดย Booking.com ผู้ให้บริการจองโรงแรมและที่พักผ่านระบบออนไลน์

รายงานการเดินทางท่องเที่ยวของผู้เดินทางชาวไทยในปี 2560 พบว่า การเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวทำให้ผู้เดินทางชาวไทยรู้สึกเป็นอิสระ ร้อยละ 41 และร้อยละ 68 ของผู้ที่เคยท่องเที่ยวคนเดียวเผยว่า การเดินทางครั้งแรกของพวกเขาคือ การท่องเที่ยวแบบขับรถเที่ยวเอง (โรดทริป) ร้อยละ 19 และท่องเที่ยวชมเมือง ร้อยละ 16

แม้ว่าการเดินทางครั้งแรกอาจฟังดูน่ากลัว แต่ 3 ใน 4 หรือร้อยละ 79 กลับรู้สึกคุ้มค่าที่ได้ชมสถานที่ใหม่ ๆ และ มากกว่าครึ่ง หรือร้อยละ 55 เชื่อว่าความกังวลที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทางครั้งแรกนั้นมักเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น

บรรดาผู้เดินทางชาวไทยเหล่านี้มุ่งหน้าไปที่ไหน? งานวิจัยเผยว่าคนไทยร้อยละ 11 มีประสบการณ์การเดินทางครั้งแรกในต่างประเทศ และยังวางแผนเดินทางไปยังจุดหมายห่างไกลต่างๆ อย่างวัดที่สวยงามที่สุดของประเทศพม่า ท่องเที่ยวยามค่ำคืนในประเทศเกาหลีใต้ ชมความงามของประเทศญี่ปุ่น ช้อปปิ้งที่ตลาดกลางคืนอันพลุกพล่านในประเทศฮ่องกง และเที่ยวเมืองสุดสะอาดของประเทศสิงคโปร์

10 จุดหมายทั่วโลกที่ได้รับความนิยมจากผู้เดินทางชาวไทยประกอบด้วย:

เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา

โซล ประเทศเกาหลีใต้

เกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

ประเทศฮ่องกง

ประเทศสิงคโปร์

โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ปักกิ่ง ประเทศจีน

เกาะเจจู ประเทศเกาหลีใต้

กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าประสบการณ์การท่องเที่ยวคนเดียว กระตุ้นให้เกิดเทรนด์ใหม่ในปี 2560 โดย 2 ใน 5 (ร้อยละ 42) ของผู้เดินทางชาวไทยวางแผนที่จะออกเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวเป็นครั้งแรกในปีนี้

คำแนะนำที่มีประโยชน์จากผู้ที่เคยเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว

วางแผนก่อนการเดินทาง ร้อยละ 30

ค้นหาคำแนะนำด้านความปลอดภัยก่อนการเดินทาง ร้อยละ 29

ลิ้มลองอาหารท้องถิ่น ร้อยละ 28

สิ่งสำคัญที่สุดคือ ผ่อนคลายและสนุกกับการเดินทางในทุก ๆ นาที ร้อยละ 38

ยุคแห่งการแบ่งปันเรื่องราวบนโซเชียลมีเดียได้มาถึงแล้ว!

ปัจจุบันโซเชียลมีเดียมักเต็มไปด้วยภาพถ่ายสถานที่ท่องเที่ยวในฝัน ไม่ว่าจะเป็นภาพทะเลสีฟ้าคราม

การขับรถท่องเที่ยวสุดเร้าใจ หรือภาพอาหารแสนอร่อย จึงไม่น่าแปลกใจที่งานวิจัยพบว่า โซเชียลมีเดียมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจเลือกจุดหมายสำหรับเปิดประสบการณ์การเดินทางครั้งใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้เดินทางอายุ 18 – 34 ปี ที่กว่าร้อยละ 49 กล่าวว่าพวกเขาใช้โซเชียลมีเดียในการช่วยบันทึกความทรงจำจากประสบการณ์การท่องเที่ยวครั้งแรก

ผู้เดินทางยุคมิลเลนเนียล คือกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบทางอารมณ์ จากสิ่งที่พวกเขาเห็นบนโซเชียลมีเดียมากที่สุด โดยผู้เดินทางที่มีอายุระหว่าง 18 – 34 ปี เกือบครึ่ง (ร้อยละ 45) ยืนยันว่าโพสต์ต่างๆ บนโซเชียลมีเดีย ทำให้พวกเขารู้สึกว่า ทุกคนต่างกำลังออกเดินทางยกเว้นตัวเขาเอง และร้อยละ 44 ยอมรับว่านั่นเป็นสิ่งที่ทำให้ตนรู้สึกว่ากำลังพลาดโอกาสในการสัมผัสประสบการณ์การเดินทางใหม่ ๆ

ด้วยลักษณะนิสัยที่ชอบการแข่งขันของคนรุ่นนี้ทำให้ผลวิจัยพบว่า เกือบครึ่ง (ร้อยละ 46) มักรู้สึกอิจฉาเมื่อเห็นผู้อื่นมีโอกาสได้เดินทางท่องเที่ยวจากโพสต์บนโซเชียลมีเดียของเขา และ 1 ใน 3 (ร้อยละ 34) กล่าวว่าพวกเขาออกเดินทางมากขึ้นและลองประสบการณ์การท่องเที่ยวใหม่ ๆ เพื่อที่จะได้โพสต์ภาพถ่ายใหม่ ๆ ลงบนโซเชียลมีเดีย

อาจเป็นเพราะความนิยมที่สูงขึ้นของโซเชียลมีเดีย และความกลัวที่จะตกกระแส จึงเป็นสิ่งกระตุ้นให้ผู้เดินทาง ที่มีอายุระหว่าง 18 – 34 ปี จำนวนเกือบ 2 ใน 3 (ร้อยละ 66) ชอบการผจญภัยมากกว่าคนรุ่นก่อน ๆ