ป.ป.ช.สอบ'สุริยะ-วิเชษฐ์-ทนง-กนก'ปมสินบนโรลส์รอยซ์

ป.ป.ช.สอบ'สุริยะ-วิเชษฐ์-ทนง-กนก'ปมสินบนโรลส์รอยซ์

ตั้ง 9 กรรมการป.ป.ช. ไต่สวน "สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ-วิเชษฐ์ เกษมทองศรี-ทนง พิทยะ-กนก อภิรดี" ปมสินบนโรลส์รอยซ์ พร้อมบอร์ดบินไทยอีกเพียบ

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 9 ราย เป็นองค์คณะไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีกล่าวหาบริษัท โรลส์-รอยซ์ จ่ายสินบนเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อเอื้อประโยชน์บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในการจัดซื้อเครื่องยนต์ของบริษัท โรลส์-รอยซ์ ในช่วงที่ 3 เมื่อปี 2547-2548 โดยมีผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 26 ราย ได้แก่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต รมว.คมนาคม นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี อดีต รมช.คมนาคม นายทนง พิทยะ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทยฯ นายกนก อภิรดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท การบินไทยฯ พร้อมกับบอร์ดการบินไทย ยกคณะในช่วงปี 2547-2548 รวม 15 ราย และคณะอนุกรรมการพิจารณาแผนการลงทุนระยะยาวของบริษัท การบินไทยฯ อีก 9 ราย

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติตั้งองค์คณะไต่สวนกรณีกล่าวหา นายสุริยะ นายวิเชษฐ์ นายทนง และ นายกนก รวมถึงผู้ถูกกล่าวหาที่เกี่ยวข้องรวม 26 ราย เนื่องจากปรากฏข้อเท็จจริงว่า ในช่วงปี 2547-2548 ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 26 ราย เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเครื่องบินโบอิ้ง B777-200ER พร้อมเครื่องยนต์สำหรับติดตั้งเครื่องบิน และการจัดซื้อเครื่องยนต์สำรองสำหรับเครื่องบินแอร์บัส A340-500/600 จำนวน 6 ลำ เพิ่มเติมรวม 7 เครื่อง จากบริษัทโรลส์-รอยซ์ ซึ่งทั้งหมดมีหน้าที่ทำ และจัดการเกี่ยวกับการจัดซื้อเครื่องบินและเครื่องยนต์ดังกล่าว ร่วมกันใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต และปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริตเพื่อให้บริษัทโรลส์-รอยซ์ ได้รับประโยชน์ในการทำสัญญาขายเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินให้แก่บริษัท การบินไทยฯ

โดยนอกเหนือจากกรรมการ ป.ป.ช. เป็นองค์คณะไต่สวนแล้ว ยังมีผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกร่วมเป็นองค์คณะไต่สวนด้วย ได้แก่ ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) อธิบดีอัยการต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) เป็นต้น

ส่วนกรณีการจัดซื้อช่วงที่ 1 ปี 2534-2535 และช่วงที่ 2 ปี 2535-2540 การแสวงหาข้อเท็จจริงของพนักงานเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้รายละเอียดพอรับฟังได้ว่ามีใครเข้าไปร่วมกระทำความผิดบ้าง จึงให้แสวงหาข้อเท็จจริงต่อไป

ทั้งนี้ เบื้องต้น ป.ป.ช. ได้ชื่อคนกลางเป็นเอกชน ที่ทำหน้าที่ประสานระหว่างบริษัท โรลส์-รอยซ์ และผู้ถูกกล่าวหาแล้ว แต่คงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ว่า เชื่อมโยงกับใคร อย่างไร ขณะนี้มีคณะทำงานที่กำลังดูเรื่องกระแสทางการเงินว่า ถ้าเข้าไปเกี่ยวข้อง หรือเชื่อมโยงกับใคร สามารถเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อไต่สวนเพิ่มเติมได้ เนื่องจากเป็นผู้มีส่วนร่วม หรือช่วยเหลือ หรือสนับสนุนการกระทำความผิด