กอ.รมน.ภาค4สน. ปฏิเสธประกาศจับตายกลุ่มก่อความไม่สงบ

กอ.รมน.ภาค4สน. ปฏิเสธประกาศจับตายกลุ่มก่อความไม่สงบ

โฆษก "กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า" ปฎิเสธไม่มีประกาศจับตายกลุ่มก่อความไม่สงบ หลังมีการแชร์ในโลกออนไลน์ ยืนยันเจ้าหน้าที่ยึดหลักสันติวิธี

ที่อาคารกองอำนวยการักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พันเอกปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยถึงกรณีมีการแชร์ภาพ “หมายจับตาย” ผู้ต้องหาตามหมายจับ ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยเฉพาะในกลุ่มไลน์ต่างๆในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า กรณีนี้เป็นความจงใจของการเผยแพร่จากผู้ไม่หวังดี ด้วยวัตถุประสงค์ของการทำลายความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่ หรือความคึกคะนอง แต่ด้วยบทบาทของเจ้าหน้าที่ ไม่มีอำนาจที่จะไปทำเช่นนั้น

ในช่วงที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้มีการนำหมายจับ ของผู้ที่ถูกออกหมายจับ ไปติดตั้งตามสถานที่ต่างๆ ตามย่านชุมชนต่างๆ ให้พี่น้องประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ แต่การเผยแพร่ภาพหมายจับตาย เจ้าหน้าที่ไม่มีอำนาจไปจัดการอย่างนั้นได้ ยืนยันว่าถึงแม้กลุ่มคนเหล่านี้จะกระทำผิดกฎหมาย ก็จะไม่ใช้ความรุนแรง แต่จะใช้มาตรการทางกฎหมาย ด้วยความเป็นธรรม และความโปร่งใส

“สำหรับพี่น้องประชาชน เมื่อได้รับข้อมูลข่าวสารดังกล่าว ก็ให้เสพข่าวด้วยความระมัดระวัง และงดการแชร์ต่อ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จะแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี และมาตรการทางกฎหมายเพื่อติดตามกลุ่มคนร้ายเหล่านี้มาลงโทษตามกฎหมาย ยืนยันว่าภาพหมายจับตายที่มีการแชร์อยู่ในโลกออนไลน์ขณะนี้ ไม่มีเหตุผลที่ภาครัฐจะไปดำเนินการ เพราะได้ยืนยันมาโดยตลอดว่า จะดำเนินการภายในกฎหมาย หมายจับตาย ไม่มีในกฎหมาย รัฐไม่สามารถทำได้” พันเอกปราโมทย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ หมายจับตาย ที่มีการแชร์อยู่ในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะในกลุ่มต่างๆ ของแอพพริเคชั่นไลน์ จะเป็นภาพที่มีข้อความว่า ประกาศจับตาย และมีรูปของผู้ต้องหาตามหมายจับ พร้อมระบุชื่อ เงินรางวัล และอักษรย่อของหน่วยงานความมั่นคง ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า อยู่ด้านล่างของภาพทุกๆภาพ