'ทางหลวง'เตรียมเสนอรัฐขยายมอเตอร์เวย์ถึงหนองคาย

'ทางหลวง'เตรียมเสนอรัฐขยายมอเตอร์เวย์ถึงหนองคาย

"กรมทางหลวง" เร่งก่อสร้างมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 สายบางปะอิน-โคราช เตรียมเสนอรัฐบาลขยายเส้นทางถึงหนองคาย เชื่อมอาเซียน

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ว่า ขณะนี้การก่อสร้างคืบหน้าประมาณร้อยละ 1.3 ล่าช้ากว่าแผนที่กำหนดร้อยละ 3 แต่ยังถือว่าอยู่ในกรอบการดำเนินการตามแผน โดยปัจจุบันได้ลงนามสัญญาแล้ว 25 สัญญา จาก 40 สัญญา เหลืออีก 15 สัญญา กำลังเร่งลงนามโดยเร็ว โดยเตรียมที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี หรือ ครม.พิจารณาการลงนาม 14 สัญญาในวันที่ 14 มีนาคมนี้ และอีก 2 สัญญาที่มีปัญหา ในวันที่ 15 มีนาคมจะทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่อีกครั้ง ก่อนเสนอ ครม. ทำให้มั่นใจว่าจะก่อสร้างเสร็จปี 2562 และเปิดใช้บริการปี 2563 ตามแผนที่วางไว้ได้

ขณะเดียวกันเตรียมเร่งรัดโครงการส่วนต่อขยายของมอเตอร์เวย์สายนี้ โดยจะเชื่อมต่อจากนครราชสีมา-หนองคาย เพื่อทำให้เส้นทางเชื่อมเขตเศรษฐกิจพิเศษและเชื่อมต่อไปอาเซียนได้ แต่ช่วงแรกจะจ้างที่ปรึกษาให้ศึกษาการออกแบบโครงการในช่วงนครราชสีมา-ขอนแก่น คาดว่าจะใช้เวลากว่า 1 ปีในการศึกษา จากนั้นจะเสนอเข้า ครม.เพื่ออนุมัติการก่อสร้างโครงการต่อไป จากนั้นจะพิจารณาโครงการส่วนต่อขยายจากขอนแก่น-หนองคาย โดยงบประมาณการก่อสร้างจะเป็นเท่าใด ขึ้นอยู่กับแบบโครงการที่ศึกษา

สำหรับโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา มูลค่าโครงการ 84,600 ล้านบาท ตัดผ่าน 3 จังหวัด ประกอบด้วย พระนครศรีอยุธยา สระบุรี และนครราชสีมา ความยาว 196 กม. จุดเริ่มต้นโครงการเชื่อมกับถนนกาญจนาภิเษก หรือถนนวงแหวนรอบนอกตะวันออก และถนนพหลโยธิน บริเวณทางแยกต่างระดับบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอเตอร์เวย์สายนี้จะตัดเป็นถนนเส้นใหม่ขนานกับถนนพหลโยธินและถนนมิตรภาพ มีช่วงยกระดับเหนือถนนมิตรภาพตอนที่อ่างเก็บน้ำลำตะคองไปสิ้นสุดทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา (บายพาส) จังหวัดนครราชสีมา หากใช้มอเตอร์เวย์สายนี้จะใช้เวลาเดินทางเพียง 127 นาที จากกรุงเทพมหานคร เบื้องต้นคาดการณ์จะมีประชาชนใช้มอเตอร์เวย์ดังกล่าวจำนวนมาก โดยกรมทางหลวงจะจัดเก็บค่าผ่านทางอัตรา 1.25 บาทต่อกิโลเมตร ซึ่งเชื่อว่าจะถึงจุดคุ้มทุนภายใน 20 ปีตามที่กำหนด