'พิชัย'ชี้ใช้ม.44แก้คอร์รัปชั่น หวังลบภาพดัชนีตกต่ำ

'พิชัย'ชี้ใช้ม.44แก้คอร์รัปชั่น หวังลบภาพดัชนีตกต่ำ

"พิชัย" ชี้ใช้ม.44 แก้ปัญหาคอร์รัปชั่นหวังลบภาพดัชนีไทยตกต่ำ เหน็บบังคับใช้กับฝ่ายรัฐด้วย เพราะสังคมรู้แล้วว่ามีการทุจริตจริง

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรมว.พลังงาน กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. เห็นด้วยกับกระทรวงการคลัง ในการใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นจากการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐว่า เป็นการแก้ตัวและแก้ไขปัญหาหลังจากที่ดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นโลกปี 2559 คะแนนไทยร่วงจาก 38 เป็น 35 อันดับตกจาก 76 เป็น 101 จาก 176 ประเทศ ทำให้สังคมมองว่าเกิดการทุจริตกันมาก ทั้งนี้ ปัญหาคอร์รัปชั่นเป็นเรื่องที่อยู่ในสังคมไทยมาโดยตลอด การจะใช้ มาตรา 44 มาแก้กฎหมายคอร์รัปชั่นจะเป็นเรื่องที่ไม่ยั่งยืน เพราะที่ผ่านมาปัญหาการคอร์รัปชั่นส่วนใหญ่จะเกิดมากมายในช่วงที่ประเทศไม่เป็นประชาธิปไตยมากกว่าช่วงที่ประเทศเป็นประชาธิปไตย เพราะรัฐบาลสามารถถูกตรวจสอบจากฝ่ายค้านได้ตามกลไกลรัฐสภา ปัญหาพื้นฐานของคอร์รัปชั่นจึงจะต้องแก้ที่วิธีคิด การปลูกฝังจิตสำนึก การปฎิบัติ และการยอมรับของประชาชน

นายพิชัย กล่าวอีกว่า การใช้มาตรา 44 ของคสช.ต้องดูว่าจะใช้กับคนกลุ่มใด เพราะปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นที่ผ่านมา 2 ปีส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่มาจากรัฐบาลเสียเอง อย่าง GT200 อุทยานราชภักดิ์ การขุดลอกคลองทหารผ่านศึก เรือเหาะ ที่สังคมรู้แล้วว่ามีการทุจริตจริง แต่รัฐบาลจะกล้าใช้กับเรื่องเหล่านี้หรือไม่ การทุจริตต่าง ๆ ที่ไปเกี่ยวข้องกับผู้ใช้อำนาจ มาตรา 44 ก็จะไม่มีการตรวจสอบ แล้วการปราบคอร์รัปชั่นจะดีได้หรือ แต่เชื่อว่ามีโอกาสสูงที่จะนำกฏหมายดังกล่าวไปปฏิบัติกับฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตนเอง หากรัฐบาลไม่ 2 มาตรฐาน เอาจริงกับการแก้ปัญหาทุจริตกับทุกฝ่าย จะถือว่าเป็นสัญญานที่ดีว่ารัฐบาลเอาจริงเอาจังกับการปราบทุจริต