'ผบ.ทบ.'โต้วอชิงตันโพสต์ ยันไม่มีรัฐประหาร

'ผบ.ทบ.'โต้วอชิงตันโพสต์ ยันไม่มีรัฐประหาร

"พล.อ.เฉลิมชัย" เผย "บิ๊กตู่" ไว้ใจให้อนุมัติเคลื่อนย้ายกำลัง-อาวุธแทน ชี้เพื่อลดขั้นตอนทำงาน พร้อมโต้วอชิงตันโพสต์ ยันไทยไม่มีรัฐประหาร

ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และ เลขาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. มอบหมายให้เลขา คสช.อนุมัติเคลื่อนกำลัง-อาวุธแทนว่า ในอดีตที่ผ่านมาการเคลื่อนย้ายอาวุธยุทโธปกรณ์ และกำลังต้องได้รับอนุมัติจาก หัวหน้า คสช. แต่เนื่องจาก ปัจจุบันมีงานเป็นจำนวนมาก ที่ขออนุมัติ ถือเป็นการลดขั้นตอนจึงมอบให้เลขาคสช.ถือเป็นการแบ่งเบาภาระของหัวหน้า คสช. รวมถึงลดเวลา เพราะบางครั้งต้องใช้เวลานานกว่าเอกสารจะถึงก็จะส่งผลให้อนุมัติไม่ทัน แต่หลัก ๆ ถือว่าเป็นการลดภาระของนายกรัฐมนตรี

ส่วนจะเป็นการสะท้อนถึงความไว้วางใจที่นายกรัฐมนตรีมีต่อเลขาคสช.หรือไม่นั้น ในภาพรวมไม่ใช่ตนอย่างเดียวท่านไว้ใจทุกคน ซึ่งตนในฐานะที่มีบทบาทเป็นเลขา คสช.ที่รับผิดชอบงานตรงนี้ เมื่อท่านมอบให้รับผิดชอบเพื่อให้ทุกอย่างเร็วขึ้น การขนย้ายเคลื่อนย้ายอาวุธยุทโธปกรณ์ ทำให้เกิดประโยชน์ในภาพรวม ขอเรียนว่าในปัจจุบันภาพรวมในเรื่องของความมั่นคงมีความเป็นเอกภาพอยู่แล้วนายกรัฐมนตรีไว้ใจ ผู้นำเหล่าทัพทุกคนไม่ใช่เฉพาะตนอย่างเดียว

ต่อข้อถามที่ว่า รายงานของวอชิงตันโพสต์ที่ระบุว่าประเทศไทยเสี่ยงเกิดรัฐประหารเป็นอันดับ 2 ของโลกก็ไม่มีความเป็นไปได้ใช่หรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า แล้วสื่อเชื่อหรือไม่ ฝรั่งก็พูดไป คนไทยมีสมองรู้จักคิดเราอยู่ในพื้นที่เอง รู้ว่าอะไรเป็นอะไรและเรื่องดังกล่าวตนพูดไปแล้วเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2559 ในวันที่ มอบนโยบายให้กับกองทัพบกในช่วงที่รับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกว่าไม่มี