ซูบารุ ชู โกลบอล แพลทฟอร์ม เพิ่มสมรรถนะ ลดต้นทุน

 ซูบารุ ชู โกลบอล แพลทฟอร์ม เพิ่มสมรรถนะ ลดต้นทุน

ประเดิมรุ่นแรก “อิมเพรสซ่า” ใหม่

     อุตสาหกรรมยานยนต์ในระยะหลัง เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งเพื่อให้ทันกับยุคสมัย ทันกับความต้องการผู้บริโภค ทันต่อการเปลี่ยนแปลงขององค์ประกอบต่างๆ เช่น กฎเกณฑ์ด้านมลพิษ ความปลอดภัย และที่สำคัญก็คือการพัฒนาจะต้องทันกับการแข่งขันกับคู่แข่ง

     ในปัจจุบันเราจึงได้เห็นการเดินทางลัดมากมาย เช่น การร่วมมือเป็นพันธมิตร การแปลกเปลี่ยนเทคโนโลยี หรือการซื้อกิจการ หรือ การซื้อหุ้น

     การลดต้นทุน เป็นการบ้านข้อใหญ่ของบรรดาผู้ผลิตที่ต่างหาแนวทางกันทุกวิธีการ รวมไปถึงการลดความหลากหลายของรุ่นสินค้า หรือ ลดโครงสร้างพื้นฐานหรือแพลทฟอร์ม ซึ่งเกิดขึ้นกับทุกค่าย แม้แต่ผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก ที่มีสินค้ามากมายหลายรุ่น ต่างก็ตั้งเป้าลดแพลทฟอร์มให้น้อยที่สุด เช่น ฟอร์ด ซึ่งเมื่อปี 2558 ปรเะกาศลดแพลทฟอร์มจาก 27 แพลทฟอร์ม เหลือแค่ 9 เท่านั้น

     ล่าสุด ฟูจิ เฮฟวี อินดัสตรี หรือ เอฟเอชไอ ประกาศว่าจากนี้ไปรถยนต์ซูบารุจะเหลือแพลทฟอร์มเดียว เรียกว่า “โกลบอล แพลทฟอร์ม” ซึ่งไม่ว่าจะเป็นอิมเพรสซ่า เอ็กซ์-วี หรือ ว่าฟอร์เรสเตอร์ ก็จะใช้แพลทฟอร์มเดียวกัน

     ผู้บริหารเอฟเอชไอ ให้สัมภาษณ์ในงาน สิงคโปร์ มอเตอร์โชว์ ว่า การใช้ โกลบอล แพลทฟอร์ม จะทำให้มีแนวทางการพัฒนารถยนต์รุ่นต่างๆที่มีเอกลักษณ์ และแน่นอนในเชิงของต้นทุน และความรวดเร็วในการพัฒนาก็คือ การวางแผนด้านชิ้นส่วนหลักของรถหลายรุ่นสามารถวางแผนได้ในครั้งเดียว เพราะได้ออกแบบให้สามารถรองรับโครงสร้างตัวถังที่หลากหลาย เครื่องยนต์ และเกียร์ที่ต่างกันออกไป

     และแน่นอนในส่วนของแพลทฟอร์มเอง จากนี้ไปก็จะสามารถผลิตได้จากโรงงานเดียวสำหรับรถทุกรุ่น แทนที่จะต้องพึ่งพาโรงงานผลิตชิ้นส่วนหลายแห่ง

     ส่วนการที่จะผลิตออกมาในรุ่นที่ต่างกัน ประเภทการใช้งานต่างกัน เช่น เอสยูวี ที่มีขนาดตัวถังสูง หรือว่ารถยนต์นั่งที่ตัวถังเตี้ยกว่า และก็ยังแยกย่อยออกไปอีกว่า รถยนต์นั่งรถใด อารมณ์จะต้องเป็นอย่างไรนั้น อยู่ที่วิธีการปรับแต่งเพิ่มขึ้น หรือ fine tune โดยที่โครงสร้างหลักยังคงเป็นแพลทฟอร์มตัวเดิม

     เอฟเอชไอ บอกว่า โกลบอล แพลทฟอร์ม พัฒนาขึ้นจากเดิมในหลายๆ ด้าน ทั้งความแข็งแรงเพื่อรับมาตรฐานความปลอดภัย มาตรฐานทดสอบการชนที่เข้มข้นขึ้น ผลต่อสมรรถนะการขับขี่ ความเงียบที่ดีขึ้น ซึ่งรวมถึงการออกแบบให้เครื่องยนต์สามารถติดตั้งได้แน่นขึ้น จะลดเสียงเมื่อเร่งเครื่องยนต์ได้ 1 เดซิเบล

     "แพลทฟอร์มใหม่ ยังออกแบบให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำลง 5 มม.เปลี่ยนการเชื่อมต่อโดยใช้เทคโนโลยีแรงกดทับความร้อนสูง ทำให้การดูดซับแรงดีขึ้น โกลบอล แพลทฟอร์ม ยังปรับช่วงล่างใหม่ เพิ่มเหล็กกันโคลงด้านเข้าไปยังโครงสร้างรถโดยตรง ทำให้ลดการโยกตัวของรถ เมื่อเทียบกับรุ่นในปัจจุบัน ผู้บริหาร เอฟเอชไอ กล่าว