'ทรัมป์' เล็งรื้อ 'นาฟตา' เม็กซิโก-แคนาดา

'ทรัมป์' เล็งรื้อ 'นาฟตา' เม็กซิโก-แคนาดา

“โดนัลด์ ทรัมป์” ผู้นำสหรัฐรับปากจะเริ่มรื้อการเจรจาเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือนาฟตา ระหว่างพบหารือกับผู้นำแคนาดาและเม็กซิโกในเร็ว ๆ นี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐกล่าวกับเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอาทิตย์ (22 ม.ค.) ซึ่งเป็นการปฏิบัติหน้าที่ประธานาธิบดีเป็นวันที่ 2 ว่า เขาจะต้อนรับประธานาธิบดีเอ็นริเก เปนญา นีเอโต ของเม็กซิโกในวันที่ 31 มกราคมนี้ ส่วนนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดายังไม่ได้กำหนดวันต้อนรับแต่จะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้

ด้านเว็บไซต์ทำเนียบขาวได้ปรับปรุงเนื้อหาเกี่ยวกับนาฟตาทันทีที่นายทรัมป์สาบานตนรับตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ (20 ม.ค.) เพื่อตอกย้ำสิ่งที่ได้หาเสียงไว้ว่าจะรื้อการเจรจานาฟตาที่สหรัฐทำไว้กับแคนาดาและเม็กซิโกตั้งแต่ปี 2537 ซึ่งระหว่างการหาเสียง นายทรัมป์ตำหนิข้อตกลงนาฟตาว่าเป็นข้อตกลงการค้าเลวร้ายที่สุดเท่าที่สหรัฐเคยลงนามมา

ระเบียบนาฟตาเปิดทางให้สมาชิกสามารถถอนตัวได้ด้วยการแจ้งประเทศอื่นในกลุ่ม โดยมีเวลาในการเจรจา 180 วัน หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ภายในเวลานั้น ข้อตกลงนาฟตาก็จะถูกยกเลิก

ด้านแคนาดาและเม็กซิโกประกาศหลังจากนายทรัมป์ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีว่า พร้อมเจรจากับรัฐบาลใหม่สหรัฐเพื่อทบทวนเงื่อนไขในนาฟตา โดยแคนาดาหวังว่าจะคงนาฟตาไว้แม้สหรัฐถอนตัว