เปิดฟาร์มเห็ดหลินจือในอีสาน ให้ปชช.เข้าถึงสมุนไพรชั้นดี

เปิดฟาร์มเห็ดหลินจือในอีสาน ให้ปชช.เข้าถึงสมุนไพรชั้นดี

เปิดฟาร์มเห็ดหลินจือในอีสาน แหล่งผลิตสมุนไพรชั้นดีคุณภาพเทียบเท่าต้นตำรับจากประเทศจีน

ที่มิตรภาพฟาร์ม แหล่งรวบรวมพันธุ์เห็ดนานาชนิดและเป็นแหล่งผลิตเห็ดหลินจือรายใหญ่ในภาคอีสานเติบโตจากธุรกิจครอบครัว ที่มีนายนิมิตร รอดภัย เป็นเจ้าของฟาร์ม โดยได้เปิดฟาร์มเห็ดหลินจือให้ดูเป็นครั้งแรกหลังเริ่มทำมานานกว่า 30 ปีด้วยเห็ดหลินจือเป็นสมุนไพรที่ขึ้นชื่อและมีความต้องการสูงมากจากสรรพคุณที่โดดเด่นที่จะช่วยให้ผู้ที่บริโภคมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงช่วยสร้างภูมิต้านทาน และยับยั้งกาเจริญเติบโตของโรคต่าง ๆ ในร่างกาย

สำหรับมิตรภาพฟาร์มเป็นฟาร์มเห็ดตั้งอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมเป็นธรรมชาติล้อมรอบด้วยน้ำจากทะเลสาบ เขื่อนลำปาวโดยเห็ดหลินจือต้องใช้เวลาเพาะเลี้ยงนานถึง 4 เดือน จึงจะได้ผลผลิตคือสปอร์หลินจือที่เปี่ยมคุณภาพซึ่งมีสารสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์

นายนิมิตร รอดภัย เจ้าของมิตรภาพฟาร์ม เป็นหนึ่งในทีมงานวิจัยหลินจือของกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า เห็ดหลินจือแดง มีต้นกำเนิดจากประเทศจีนเปี่ยมล้นด้วยสรรพคุณที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเมืองจีนถือกันว่าเป็นยาอายุวัฒนะบำบัดโรคได้นานาชนิดเป็นที่นิยมของชนชั้นสูงและมีราคาแพงมากขณะที่มิตรภาพฟาร์มที่นำผลิตภัณฑ์จากเห็ดหลินจือมาจำหน่ายจะเน้นจำหน่ายในราคาที่ย่อมเยาประชาชนสามารถเข้าถึงได้แม้ว่าต้นทุนการปลูกการดูแลและการแปรรูปเห็ดหลินจือให้เป็นยาสมุนไพรที่มีคุณภาพ จะมีราคาสูงก็ต้องทำเพราะหวังจะให้คนไทยได้เข้าถึงยาสมุนไพรดี ๆ อย่างเห็ดหลินจือจริง ๆ

“โดยมิตรภาพฟาร์มได้นำพันธุ์เห็ดหลินจือแดงมาจากประเทศจีนเพาะเลี้ยงตามหลักวิชาการตั้งแต่ในห้องLABที่สามารถควบคุมปัจจัยแวดล้อมได้จนถึงการขยายพันธุ์เพาะเลี้ยงให้เป็นดอกเห็ดหลินจือที่มีคุณภาพสูงด้วยการดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดตามขั้นตอนและวิธีการที่เหมาะสมเมื่อดอกเห็ดเจริญเติบโตเต็มที่แล้วจะได้ดอกเห็ดหลินจือพร้มสปอร์ (เมล็ด) ของหลินจือซึ่งมีสรรพคุณสูงโดยสปอร์บริสุทธิ์ที่ได้มาต้องผ่านการกะเทาะให้แตกด้วยเครื่องมือพิเศษในส่วนของดอกเห็ดที่ได้หลังการเก็บสปอร์หลินจือเสร็จสิ้นแล้วจะนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ กว่า 12 รายการเช่น ชา กาแฟ สบู่ ยาสระผม และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อใช้ในการดูแลสุขภาพ “นายนิมิตรกล่าว