ดีเดย์สแกนลายนิ้วมือเปิดซิมใหม่ก.พ.'60

ดีเดย์สแกนลายนิ้วมือเปิดซิมใหม่ก.พ.'60

กสทช.เผยความคืบหน้าสร้างระบบยืนยันลายนิ้วมือ-ฟิงเกอร์ พรินต์ เริ่มใช้เดือนก.พ.2560 หากลูกค้าต้องการเปิดซิมการ์ดใหม่ ป้องปัญหาโดนโกง

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการยกระดับมาตรการยืนยันตัวบุคคลผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยการสแกนลายนิ้วมือ (ฟิงเกอร์ พรินต์) ว่า ล่าสุด กสทช. อยู่ขั้นตอนเตรียมเริ่มประกาศให้ประชาชนที่ต้องการเปิดใช้งานซิมการ์ดใหม่ ตั้งแต่เดือน ก.พ. 2560 เป็นต้นไปมาใช้ระบบดังกล่าว


เนื่องจาก กสทช. เห็นว่า การลงทะเบียนด้วยระบบลายนิ้วมือเป็นการยืนยันตัวบุคคลได้อย่างชัดเจนมากกว่าการถ่ายสำเนาบัตรประชาชน รวมถึงเพื่อรองรับการใช้งานด้านการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ (โมบายเพย์เมนต์) ที่ต้องการความมั่นคงปลอดภัยในการใช้งานมากยิ่งขึ้น


ทั้งนี้ การลงทะเบียนด้วยการสแกนลายนิ้วมือ ทาง กสทช. จะบังคับให้ดำเนินการเฉพาะการเปิดซิมการ์ดใหม่เท่านั้น ซึ่งกลุ่มผู้ใช้งานโมบายเพย์เมนต์ ที่ปัจจุบันมีอยู่ราว 14 ล้านเลขหมาย จาก 110 เลขหมาย ในตลาด กสทช. จะไม่บังคับ แต่กลุ่มดังกล่าว คือกลุ่มเป้าหมายที่ กสทช. ต้องการโน้มน้าวให้มาลงทะเบียนเพิ่มเติมด้วยการสแกนลายนิ้วมือมากที่สุด


ขั้นตอนการลงเบียนลายนิ้วมือ เบื้องต้นจะเปิดให้ดำเนินการผ่านศูนย์บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และร้านค้าต่างๆ ที่จำหน่ายซิมการ์ดทุกแห่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ กสทช. ได้หารือกับผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยผู้ประกอบการทุกรายต่างเห็นพ้องในการปฏิบัติตามทั้งหมด


กสทช. คาดว่า กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง จะเริ่มในเดือน ม.ค. 2560 หลังจากที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะผู้ชนะการจัดซื้อจัดจ้างในการจัดทำระบบซอฟต์แวร์ต่างๆ แจ้ง กสทช. มาว่าซอฟต์แวร์จะเสร็จสมบูรณ์ราวเดือนมกราคม 2560 ทั้งนี้ เครื่องสแกนรายลายนิ้วมือ ในส่วนของผู้ประกอบการรายย่อย หรือ ลูกตู้ ทางผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะเป็นผู้รับผิดชอบเอง ซึ่งเบื้องต้นเชื่อว่าราคาเครื่องสแกนลายนิ้วมือจะไม่สูงมากนัก


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการที่ กสทช. มีการเพิ่มระบบสแกนลายนิ้วมือ ส่งผลให้ทางผู้ประกอบการจะมีรายจ่ายมากขึ้น ทางสำนักงาน กสทช. จะมีการเสนอเรื่องให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) พิจารณา ลดการจัดเก็บเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปี ในส่วนที่มีการจัดเก็บเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ(กองทุนยูเอสโอ) จากปัจจุบันที่มีการจัดเก็บอยู่ในอัตรา 3.75% จากรายได้รวมต่อปี