'ประยุทธ์' ย้ำ 'ชาวนา' ต้องรวมกลุ่มให้รัฐช่วย

'ประยุทธ์' ย้ำ 'ชาวนา' ต้องรวมกลุ่มให้รัฐช่วย

"พล.อ.ประยุทธ์" ย้ำ "ชาวนา" ต้องรวมกลุ่มให้รัฐบาลช่วย ชี้อย่ามุ่งแต่เรียกร้องแต่ราคา ถามจะเอาเงินที่ไหน ประชด! คงต้องขึ้นภาษี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมกระทรวงการคลัง ถึงกรณีที่รัฐบาลแนะนำให้ชาวนารวมกลุ่มเพื่อรับการช่วยเหลือของภาครัฐ ว่า รัฐบาลจะต้องเข้าไปดูแลว่าชาวนาจะสามารถรวมกลุ่มกันได้อย่างไร สิ่งนี้คือสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ หากรวมกลุ่มกันไม่ได้ก็จะเกิดการเรียกร้องแบบนี้ไปเรื่อยๆ เมื่อเรียกแบบนี้เงินจะมีพอหรือไม่ แล้วส่วนอื่นรัฐไม่ต้องดูแลเขาหรืออย่างไร ตนเห็นใจทุกคน ขออย่าเอาไปตีกับชาวนาอีก

สำหรับกรณีที่หลายฝ่ายออกมาให้ความร่วมมือช่วยชาวนาขายข้าว นายกฯ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่ดีแต่สื่อต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจ เพราะการขายข้าวในวันนี้ได้เพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ตรงนี้เป็นการนำข้าวจากรายย่อยมาขาย แต่ถ้าไปนับจากโรงสีก็จะมีมากขึ้น เพราะเรามีข้าวกว่า 50 ล้านไร่ อยู่ในเขตชลประทาน แค่ 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งขอให้ฟังเรื่องนี้รายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนที่ตนจะพูดเกี่ยวกับเรื่องข้าว เพื่อให้นำไปคิดว่าสิ่งที่พูดคืออะไร ถ้าวันนี้ยังตีกันในเรื่องราคาข้าวว่าต้องเท่านี้เท่านั้น ตรงนี้เข้าใจ แต่ถามว่าซื้อมากๆแล้วขายใครได้ หรือให้รัฐบาลรับผิดชอบแบบเดิมอีก ก็มันเห็นปัญหาอยู่ วันนี้จะเอาข้าวออกมาได้หรือไม่ ซึ่งกำลังพิจารณาว่าจะเอาออกมาอย่างไร หรือจะเก็บข้าวไว้ให้มันเสีย แต่ถ้าเอาออกมาจะโดนปัญหาทางกฎหมายหรือไม่ ที่ทำให้ข้าวเขาราคาต่ำ แต่ถ้าปล่อยไว้ก็เสีย ราคาต่ำไปเรื่อยๆ ดังนั้นขอให้รัฐบาลได้มีมาตรการออกมา ถ้ามัวตีโน่นนี่ ก็คงไม่ต้องแก้อะไรกัน

ส่วนเรื่องราคาข้าวเหนียวตอนนี้ถือว่าดีอยู่ ต้องค่อยๆแก้ทีละอย่าง ไม่ใช่จะเอาพร้อมกันทีเดียว ข้าวเหนียวนั้นปลูกเพื่อตลาดในประเทศเป็นหลัก ถ้าจะเอาราคาสูงขึ้นคนในประเทศจะกินมากขึ้นไหม ต้องให้ราคาเหมาะสม และคุณภาพดี

นายกฯ กล่าวว่า ปัญหาราคาข้าวในวันนี้มีทั้งปัญหาภายในที่มีต้นทุนการผลิตสูง ซึ่งราคาต่างจากตลาดโลก ซึ่งมีความแตกต่างกันในเรื่องต้นทุน ฉะนั้นเราต้องปรับปรุง ความต่างต้นทุนการผลิตกับราคาข้าวต่างกันเท่าไร ถ้าต่างกัน 1 พันบาทอยู่ไม่ได้ ต้องต่างอย่างน้อย 3 พัน วันนี้แทบจะไม่ต่างหรือไม่ก็ขาดทุน เพราะต้นทุนการผลิตสูง อย่ามาเรียกร้องราคาข้าว จะเอาเงินที่ไหน ก็ต้องขึ้นภาษีหรืออย่างไร