ตีลังกา 4 รอบกับแชมป์โลก Flyboard 3 สมัย

ตีลังกา 4 รอบกับแชมป์โลก Flyboard 3 สมัย

หนุ่มไทยหนึ่งเดียวกับตำแหน่งแชมป์โลกฟลายบอร์ด 3 สมัย

ราว 2 ปีที่แล้ว เรื่องราวของสุขสันต์ ทองไทย ชายหนุ่มวัย 19 ที่ไม่เคยมีใครรู้จักได้ปรากฏอยู่ในสื่อทุกแขนง ว่าเป็นหนุ่มไทยที่ไปคว้าแชมป์โลกฟลายบอร์ด (Flyboard) มาได้สำเร็จถึง 2 สมัยซ้อน แต่กลับไร้ผู้ใดสนับสนุน

หลิว - สุขสันต์ ทองไทย เด็กหนุ่มที่ค้นพบพรสวรรค์ของตัวเองโดยบังเอิญเมื่อครั้งที่ไปทำงานกับบริษัทผู้นำเข้าเครื่องเล่นฟลายบอร์ดแบรนด์ดัง ฟลายบอร์ดคือเครื่องเล่นสำหรับกีฬาผาดโผนประเภทเดียวกับ Jetpack หรือ Hoverboard ที่ทำให้ผู้เล่น (FlyboardRider) บินได้ด้วยแรงดันจากน้ำ ซึ่งสูบพ่นจากท่อไปที่ใต้รองเท้า ผลักดันให้ตัวผู้เล่นลอยขึ้น จัดว่าเป็นกีฬาชนิดใหม่ที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่น เพราะให้ความรู้สึกเหมือนบินได้ราวกับเป็น Ironman

“ผมคิดว่าฟลายบอร์ดสนุกกว่ากีฬาอื่นๆ เพราะบินได้ ท้าทาย อยู่บนที่สูง เล่นกับมันเหมือนเป็นไอรอนแมน”

ความยากของฟลายบอร์ดคือการทรงตัวและควบคุมแรงดันน้ำที่พุ่งขึ้นมาตลอด สำหรับหลิวแล้ว เขาค้นพบจังหวะในการเล่นในครั้งแรกที่ได้สัมผัสกับฟลายบอร์ดเลย ทำให้เขากลายเป็นตัวแทนบริษัทไปแข่งฟลายบอร์ดในระดับโลก หลังจากที่ฝึกฝนมาเพียง 7 เดือน ในปี 2013 หลิวก็คว้าตำแหน่งแชมป์โลกในการแข่งขัน Flyboard World Championship ที่เมืองโดฮา ประเทศการ์ต้า จุดเด่นที่ไม่มีใครเหมือนก็คือการออกแบบท่าการเล่นใหม่ๆ และความกล้าอย่างไร้ขีดจำกัดในการตีลังกาหมุนตัว 3 ตลบ ซึ่งไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน จนคว้าแชมป์โลกในปีต่อมาเช่นกัน

แชมป์โลก 3 สมัย

แต่พรสวรรค์ไม่ได้มาพร้อมกับกลีบกุหลาบ เมื่อการแข่งขันในครั้งที่ 2 ปี 2014 เขาแทบไม่มีผู้สนับสนุนการแข่งขัน หลังจากที่ออกจากบริษัทเดิม เขาก็ต้องมาดิ้นรนด้วยตัวเองกับกีฬาที่ราคาสูงทั้งตัวเครื่องและการฝึกซ้อม การแข่งขันที่ดูไบ เขามีรุ่นพี่ซึ่งพยายามจัดหาความสนับสนุนมาให้จนเขาได้ตั๋วบินไปแข่ง แต่สำหรับการฝึกซ้อมนั้น เขาทำได้แค่ในจินตนาการกับร่างกายที่ยังจดจำความรู้สึกในการเล่นได้พาชัยมาให้เขาอีกครั้งหนึ่ง ในปี 2015 เขาไม่ได้แชมป์กลับมา เพราะเครื่องขัดข้องจนประสบอุบัติเหตุ ตกลงมาบาดเจ็บ พลาดโอกาสเข้ารอบ 16 คนสุดท้าย แต่ก็ได้เรียนรู้ว่าท่าตีลังกา 3 รอบของเขานั้นมีคนทำได้แล้ว

หลังจากที่เรื่องราวของหลิวได้ถูกเผยแพร่ออกไป ตอนนี้เขาก็มีสยาม ไวเนอรี่เป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการแล้ว ทั้งตัวเจ็ทสกีสำหรับการฝึกซ้อม และค่าเครื่องบิน ค่าที่พักระหว่างการแข่งขัน การเดินทางแข่งขันจึงไม่ลำบากอย่างที่เคยเป็นในปี 2014 และในปีนี้เองหลิวก็ได้ไปแข่งใน Flyboard World Cup Championship ที่ฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 –18 กันยายนที่ผ่านมา

“ในการแข่งขันผมรู้สึกกดดันพอสมควร เพราะเราไปคนเดียว และทุกคนก็เก่ง เป็นนักแข่งที่น่ากลัว ผมก็ต้องทำสมาธิ เอาสมาธิเข้าสู้ มีคนดู 2,000 – 3,000 คน แต่นอกการแข่งขันเพื่อนๆ ที่มาแข่งด้วยกันก็คุยกันดี ผมก็ได้เพื่อนจากการแข่งขันเยอะครับ”

การแข่งขันปีนี้มีผู้เข้าแข่งขันราว 120 คนจาก 36 ประเทศทั่วโลก หลิวคือตัวแทนหนึ่งเดียวของประเทศไทยเช่นเคย ผู้สามารถคว้าแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 3 กับกติกาการแข่งขันที่ห้ามเล่นออกนอกเขตที่กำหนด ห้ามทำให้เรือคว่ำ ให้คะแนนจากท่วงท่าสวยงาม ความสมบูรณ์ของท่า การออกแบบท่าฟรีสไตล์ใหม่ๆ ซึ่งหลิวเสนอการตีลังกา 4 รอบ เป็นการสร้างสถิติใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำได้อีกแล้ว

การตีลังกา 4 รอบนี้มีความเสี่ยงสูง เพราะต้องพาตัวเองแล่นขึ้นไปสูงๆ เผื่อพื้นที่สำหรับหมุนตัวลงมา 4 ตลบ ซึ่งหากพลาดก็คือการตกลงมาฟาดกับน้ำเต็มๆ (พร้อมแรงดันน้ำมหาศาล) ซึ่งเจ็บไม่น้อยเลย หลิวเองก็เคยเจ็บมาแล้ว แม้แต่แชมป์โลกอย่างเขาก็ต้องระวังกับท่ายากนี้

เป้าหมายของนักเล่นฟลายบอร์ด

ปีนี้หลิวอายุ 21 ปีแล้ว เขาสามารถสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับกีฬาประเภทนี้ทุกครั้งที่คว้าแชมป์ อนาคตของเขายังสดใสและเส้นทางนักกีฬายังทอดยาวออกไป หลิวตั้งใจจะแข่งเพื่ออยู่ในแรงกิ้งของโลกไปเรื่อยๆ (ครั้งต่อไปเป็นการแข่ง Asia Cup ที่ญี่ปุ่น) แต่ระหว่างทางเขาอยากเป็นมากกว่านักกีฬาฟลายบอร์ด เขารับงานโชว์การเล่นฟลายบอร์ดในอีเวนท์ต่างๆ และเริ่มสอนฟลายบอร์ดส่วนตัวให้กับผู้ที่สนใจแล้ว แต่ในอนาคต “ผมอยากเป็นโค้ชครับ อยากทำโรงเรียนเปิดสอนฟลายบอร์ด เพื่อให้มีคนมาสนุกกับฟลายบอร์ดมากขึ้น”

สำหรับหลิวแล้วฟลายบอร์ดคือส่วนหนึ่งของชีวิต ที่ช่วยให้ชีวิตของเขาเปลี่ยนไปจากเด็กธรรมดาหนึ่งคน สามารถสร้างชื่อเสียงแก่ประเทศชาติได้

“ฟลายบอร์ดให้หลายสิ่งหลายอย่าง ได้เจอได้รู้จักคนมากขึ้น ได้รู้จักกับผุ้ใหญ่ ได้เดินทางไปต่างประเทศ เป็นเห็นโลกในมุมต่างๆ ได้เพื่อนใหม่ๆ ได้หลายอย่างกลับมามากมายเลยครับ”

ติดตามผลงานของสุขสันต์ หรือสนใจอยากเรียนฟลายบอร์ดกับเขาได้ที่ FB: สุขสันต์ ทองไทย

ภาพ จักรพันธ์ สังข์ขาว และณพวุฒิ กาญจนภิญโญวงศ์