'พาณิชย์'เผยจีนตกลงซื้อข้าวไทย ล็อตแรก1แสนตัน

'พาณิชย์'เผยจีนตกลงซื้อข้าวไทย ล็อตแรก1แสนตัน

"รมว.พาณิชย์" เผยจีนตกลงซื้อข้าวไทยตามสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล ล็อตแรก 1 แสนตัน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลไทยได้ทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (G to G) กับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อเดือนธันวาคม 2558 ปริมาณ 1 ล้านตัน โดยมีเงื่อนไขที่จะตกลงราคาเป็นรายงวด งวดละประมาณ 1 แสนตันนั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2559 รัฐบาลจีนได้ตกลงราคาซื้อข้าวงวดแรกปริมาณ 1 แสนตัน เป็นชนิดข้าวขาว 5% ฤดูกาลผลิตใหม่ ขนาดบรรจุ 25 กิโลกรัม ราคา 399 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน และขนาดบรรจุ 50 กิโลกรัม ราคา 394 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน เทอม FOB CY (Container Yard) กำหนดส่งมอบเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนนี้

โดยราคาข้าวที่กรมการค้าต่างประเทศเจรจาจนสามารถตกลงขายได้ถือว่าเป็นราคาที่น่าพอใจเมื่อเทียบกับราคาข้าวจากประเทศคู่แข่งสำคัญ เช่น เวียดนาม และปากีสถาน ซึ่งขณะนี้ราคาข้าวอยู่ที่ระดับ 332 และ 335 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน ตามลำดับ และการที่ไทยมีคำสั่งซื้อข้าวปริมาณมากจากตลาดต่างประเทศมารองรับผลผลิตข้าวฤดูใหม่ที่กำลังออกสู่ตลาดในขณะนี้ นับว่าเป็นสัญญาณเชิงบวกที่จะกระตุ้นให้ราคาข้าวเปลือกที่เกษตรกรจะได้รับสูงขึ้นตามไปด้วย เป็นผลดีต่อราคาข้าวไทยทั้งระบบ ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศจะเร่งเจรจาให้รัฐบาลจีนตกลงราคาและนำเข้าข้าวที่เหลือตามสัญญาเพื่อให้ครบปริมาณ 1 ล้านตันโดยเร็วต่อไป

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้จัดทำแผนขยายตลาดและประชาสัมพันธ์ข้าวไทยเชิงรุกเพื่อเร่งผลักดันการส่งออกข้าวไทยในช่วงต้นฤดู และกำหนดนโยบายในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าข้าวในหลายแนวทาง ประกอบด้วย การเข้าร่วมประมูลข้าว G to G ของฟิลิปปินส์เพิ่มเติมซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดประมูลในช่วงปลายปีนี้ การจัดคณะผู้แทนเดินทางไปพบหารือกับหน่วยงานผู้นำเข้าข้าวในอาเซียนหลายประเทศ รวมทั้งการรับรองคณะผู้แทนการค้าจากต่างประเทศที่จะเข้ามาเยือนไทยในช่วงปลายปีเช่นกัน ตลอดจนการจัดกิจกรรมส่งเสริมและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้าว ผลิตภัณฑ์ข้าว และนวัตกรรมข้าวในต่างประเทศ เช่น ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เยอรมนี และสหรัฐอเมริกา เป็นต้น

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยรักษาเสถียรภาพราคาและส่วนแบ่งตลาดส่งออกข้าวไทยให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ปริมาณ 9.5 ล้านตันในปี 2559