บุกทลายรง.แกะกุ้งสดเถื่อน ส่งขายประเทศจีน

บุกทลายรง.แกะกุ้งสดเถื่อน ส่งขายประเทศจีน

บุกทลายรง.แกะกุ้งสดเถื่อน ส่งขายประเทศจีน ลักลอบจ้างแรงงานเขมรราคาถูก21คน รวบเจ้าของเป็นชาวไต้หวัน

พ.ต.อ.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผกก.ตม.จว.สระแก้ว และ พ.ต.อ.เสกสรร วัฒนพงษ์ ผกก.สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว ร่วมกันสืบทราบว่าที่โกดังเก็บสินค้าชื่อโกดังไพลิน ตั้งอยู่ริมถนนศรีเพ็ญ ซึ่งเป็นถนนเลียบแนวชายแดน บ้านดงงู หมู่ที่7ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เลยตลาดโรงเกลือ ซึ่งเป็นตลาดการค้าชายแดน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ไปทาง ต.ป่าไร่ฯประมาณ800เมตร มีการลักลอบเปิดเป็นโรงงานเถื่อนและมีการลักลอบว่าจ้างแรงงานชาวกัมพูชาให้ทำงานอย่างผิดกฎหมาย จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ประสานความร่วมมือกับ พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1201ฉก.กรม.ทพ.12กกล.บูรพา และ พ.ต.ท.จตุรภัทร สิงหัษฐิต รอง ผกก.(สส)สภ.คลองลึกฯพร้อมด้วย ตร.ท่องเที่ยวสระแก้ว สนธิกำลังร่วมกันบุกเข้าตรวจสอบโกดังดังกล่าว

ซึ่งเมื่อ จนท.ไปถึงพบโกดังไพลินซึ่งเป็นเก็บสินค้า เลขที่270ถนนศรีเพ็ญ ม.7บ้านดงงู ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้มีการดัดแปลงจากโกดังเก็บสินค้ามาเป็นโรงงานฯภายในเป็นห้องเย็นขนาดใหญ่ ด้านหน้ามีประตูเหล็กปิดไว้ อย่างมิดชิด จนท.จึงได้แสดงตัวพร้อมแจ้งให้พนักงานภายในโรงงานฯเปิดประตู จากนั้น จนท.ได้นำกำลังบุกเข้าไปตรวจสอบพบภายในดัดแปลงเป็นโรงงานแกะกุ้งสดขนาดย่อม มีแรงงานชาวกัมพูชาทั้งชาย-หญิง กำลังแกะกุ้งสดกันอยู่จำนวน21คน เป็นชาย5คน หญิง16คน ตรวจสอบพบมีบอเดอร์พาส(หนังสือผ่านแดนท้องถิ่นกัมพูชา) จำนวน5คน ถือบัตรผ่านแดนชั่วคราว จำนวน10คน นอกนั้นไม่มีเอกสารการเดินทาง และทุกคนไม่มีเอกสารการขออนุญาตทำงานแต่อย่างใด จากนั้น จนท.ได้ตรวจสอบเอกสารการขออนุญาตตั้งโรงงานฯพบว่ายังไม่มีการขออนุญาติใดๆ

จากนั้น จนท.ได้ทำการควบคุมตัวนายHU CHE WEI(วู เจอ เว่ย) อายุ46ปี ชาวไต้หวัน เจ้าของโรงงานเถื่อนดังกล่าว ที่กำลังควบคุมการทำงานอยู่ภายในโรงงานด้วย มาทำการสอบสวนเบื้องต้นนายวู เจอ เว่ย รับสารภาพว่าเป็นชาวใต้หวัน เดินทางมาเปิดโรงงานแกะกุ้งสด ส่งขายประเทศจีน และยังไม่ได้ขออนุญาตประกอบการ ส่วนสาเหตุที่มาเช่าโกดังเก็บสินค้า ที่นี่เนื่องจากอยู่ใกล้ตลาดโรงเกลือ สามารถจ้างแรงงานชาวกัมพูชามาทำงานได้ง่ายและสะดวกอีกทั้งค่าจ้างก็ถูกด้วย

จากนั้น จนท.จึงแจ้งขอหานายวู เจอ เว่ย ว่าเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต – ใช้แรงงานต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต- ให้ที่พักอาศัยแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และ เปิดสถานประกอบการโดยไม่ได้รับอนุญาต ควบคุมตัวส่ง สว.(สอบสวน)สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว ดำเนินคดี

ส่วนแรงงานชาวกัมพูชาทั้ง21คน รับสารภาพว่ามาทำงานแกะกุ้งให้กับโรงงานดังกล่าวได้ค่าแรงวันละ200บาท โดยไม่มีบัตรแรงงาน จนท.จึงแจ้งข้อหาแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาติและบางคนพ่วงข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายด้วย ควบคุมตัวทั้งหมดส่ง สว.(สอบสวน)สภ.คลองลึก ดำเนินคดี ด้วย และขณะจับกุมได้มีแรงงานชาวกัมพูชาเป็นหญิงเกิดตกใจกลัวถึงกับเป็นลม จนท.ต้องช่วยปฐมพยาบาลจนฟื้นและพูดปลอบใจว่าไม่ต้องกลัวเพราะมีความผิดแค่เล็กน้อยเดี๋ยวก็นำไปผลักดันกลับประเทศทำให้แรงงานชาวเขมรสบายใจขึ้นยอมขึ้นรถยนต์ของ จนท.ไปที่ สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว