รองปธน. 'หลี่ หยวนเฉา' ขอ 'ประยุทธ์' เร่งผลักดันรถไฟไทย-จีน

รองปธน. 'หลี่ หยวนเฉา' ขอ 'ประยุทธ์' เร่งผลักดันรถไฟไทย-จีน

ไทยถกทวิภาคีจีน ด้าน "หลี่ หยวนเฉา"รองปธน.จีน ขอ "พล.อ.ประยุทธ์" เร่งผลักดันความร่วมมือสร้างรถไฟ ลั่นจีนพร้อมสนับสนุนไทยทุกด้าน

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 9 ตุลาคม ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายหลี่ หยวนเฉา รองประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าเยี่ยมคาราวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในโอกาสเดินทางมาไทยในฐานะผู้แทนรัฐบาลจีนเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 2

พล.ท. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการหารือ ว่า นายกฯกล่าวต้อนรับรองประธานาธิบดีจีน และแสดงความขอบคุณที่เดินทางมาร่วมการประชุม ACD Summit ครั้งที่ 2 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ พร้อมฝากความระลึกถึงไปยังประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ด้วย

โดยนายกรัฐมนตรีได้มีโอกาสได้พบปะและหารือกับประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีของจีนในหลายโอกาส ทางด้านรองประธานาธิบดีจีน กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่เชิญเข้าร่วมการประชุม ACD Summit ครั้งที่ 2 และฝากความปรารถนาดีจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง มาให้นายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกฯและรองประธานาธิบดีจีนหารือถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน โดยรองประธานาธิบดีกล่าวว่า ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและแนบแน่นในทุกระดับ ไทยกับจีนมีความใกล้ชิดมายาวนานหลายศตวรรษ

นายกฯกล่าวขอบคุณรองประธานาธิบดีจีนที่ได้ถวายการต้อนรับการเสด็จฯ เยือนจีนที่ผ่านมาของพระบรมวงศานุวงศ์ไทยเป็นอย่างดี ด้านรองประธานาธิบดีกล่าวว่า จีนจะรักษาความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่ายในทุกระดับทั้งในระดับผู้นำรัฐบาลและระดับประชาชน รวมถึงจะสนับสนุนความร่วมมือระหว่างสองประเทศให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยเฉพาะการค้าและการลงทุน การท่องเที่ยว และการสร้างความเชื่อมโยง

พล.ท.วีรชน กล่าวต่อว่า เรื่องความร่วมมือในกรอบ ACD นายกรัฐมนตรีรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จีนในฐานะมิตรประเทศผู้ร่วมก่อตั้ง ACD ให้ความสำคัญกับการประชุม ACD Summit ครั้งที่ 2 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีทราบว่า จีนจะเป็นผู้นำการดำเนินความร่วมมือในสาขา ความมั่นคงทางอาหาร น้ำและพลังงาน และเชื่อมั่นว่า ด้วยการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของจีน การประชุม ACD ครั้งนี้จะประสบความสำเร็จและเกิดความร่วมมือในด้านต่าง ๆ อย่างเป็นรูปธรรม

ทางด้านรองประธานาธิบดีกล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ ACD ก่อตั้งมามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง กรอบความร่วมมือนี้เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สำคัญของประเทศในภูมิภาคเอเชียจะได้แสวงหาความร่วมมือระหว่างกัน จีนพร้อมสนับสนุนไทยในทุกด้านเพื่อให้การประชุมครั้งนี้ประสบความสำเร็จและเพื่อให้ ACD มีความก้าวหน้าในอนาคต ทั้งสองฝ่ายยินดีในความคืบหน้าของโครงการความร่วมมือด้านรถไฟไทย - จีน ในฐานะที่เป็นสัญลักษณ์ความร่วมมือระดับรัฐบาลของทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ นายกฯแสดงความประสงค์ให้ฝ่ายจีนช่วยผลักดันความร่วมมือทางด้านรถไฟไทย-จีนให้เกิดขึ้นโดยเร็ว เพราะในระยะยาวจะช่วยสร้างเครือข่ายความเชื่อมโยงในภูมิภาคซึ่งสอดคล้องกับความริเริ่ม One Belt One Road ของผู้นำจีน และจะสร้างประโยชน์ร่วมแก่ทั้งไทยและจีน รวมทั้งประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค โดยขณะนี้ไทยก็กำลังเร่งการดำเนินการภายในประเทศเพื่อให้สามารถเริ่มโครงการได้ตามที่ตั้งเป้าหมาย อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันต่อไปอย่างแข็งขันโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ร่วมทางยุทธศาสตร์เป็นสำคัญและคณะทำงานทั้งสองฝ่ายจะต้องทำงานร่วมกันต่อไปอย่างใกล้ชิดเพื่อหารือในรายละเอียด

“ทั้งสองฝ่ายหารือถึงความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว นายกฯกล่าวว่า ไทยยินดีที่ชาวจีนเดินทางมาประเทศไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี พร้อมเน้นย้ำถึงการดูแลสวัสดิภาพและความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวจีนอย่างเต็มที่เช่นเดียวกับการดูแลคนไทย นายกฯหวังว่า ไทยและจีนจะร่วมมือกันเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ใหม่ๆให้เพิ่มมากขึ้น ตลอดจนสนับสนุนการท่องเที่ยวในลักษณะไทยบวกหนึ่งเพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวกับประเทศอื่นๆในอาเซียน” พล.ท.วีรชนกล่าว