ตร.สหรัฐจับ 17 ผู้ต้องสงสัย ลวงหญิงไทยค้ากาม

ตร.สหรัฐจับ 17 ผู้ต้องสงสัย ลวงหญิงไทยค้ากาม

ตำรวจสหรัฐจับกุมผู้ต้องสงสัย 17 คน ในปฏิบัติการทลายชบวนการค้าประเวณีที่ล่อลวงผู้หญิงหลายร้อยคนจากประเทศไทย

เว็บไซต์ซีบีเอสนิวส์ รายงานว่า มีผู้ถูกจับกุม 17 คน ในหลายเมืองทั่วประเทศสหรัฐ เมื่อเช้าวันอังคารที่ผ่านมา ที่ทางการเรียกว่า เป็นขบวนการค้าประเวณีที่มีความช่ำชองที่ผู้หญิงหลายร้อยคนถูกล่อลวงมาจากประเทศไทยไปยังสหรัฐ โดยใช้การปลอมแปลงวีซาและบังคับให้ทำงานขายบริการทางเพศ เพื่อชดใช้หนี้ที่จำนวนหลายหมื่นดอลลาร์

ในจำนวนนี้ รวมทั้งผู้หญิงคนหนึ่งที่ถูกบังคับให้มีเพศสัมพันธ์กับชายแปลกหน้าวันละ 12 ชั่วโมง หรือ 6 หรือ 7 วันต่อสัปดาห์ โดยไม่ได้รับอนุญาตให้ไปไหนมาไหนได้อย่างเสรี ที่เป็นการใช้แรงงานทาสบริการทางเพศยุคใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ

การกวาดล้างครั้งนี้ มีขึ้นหลังการจับกุมหัวหน้าขบวนการในเบลเยียม เมื่อเร็วๆ นี้ และสหรัฐ กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการเรียกร้องให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ขณะที่ผู้ต้องสงสัย 17 คน ถูกตั้งข้อหลายข้อหา ที่รวมทั้งการสมรู้ร่วมคิดกระทำการค้าประเวณี สมรู้ร่วมคิดบังคับใช้แรงงาน สมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงิน และสมรู้ร่วมคิดกันปลอมแปลงวีซ่า ซึ่งคนเหล่าานี้ถูกจับได้ที่เมืองมินนีแอโพลิส, ชิคาโก, แอตแลนตาและลอสแองเจลิส

ทางการสหรัฐ เริ่มต้นจากการสืบสวนคดีค้าประเวณีใน ทวิน ซิตี้ส์ เมื่อเดือนมกราคม ปี 2557 และพบว่า เป็นส่วนหนึ่งของขยวนการค้าประเวณีข้ามชาติและยังเป็นเครือข่ายที่ซับซ้อนและเป็นระบบอยู่ทั่วประเทศ มีผู้ทำหน้าที่จัดหาหญิงสาว, จัดการวีซา, การเดินทาง, การโฆษณาและหาลูกค้า มีคนตามประกบเหยื่อเวลาไปพบลูกค้า 

จากเอกสารคำฟ้อง ระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2552 มีผู้หญิงหลายร้อยคนถูกพามาจากกรุงเทพฯ ไปยังหลายเมืองในสหรัฐ รวมทั้ง ลอส แองเจลิส, ลาส เวกัส, ฟีนิกซ์, มินนีแอโพลิส, วอชิงตันและดัลลัส พวกเธอมีพื้นฐานครอบครัวยากจน สื่อสารภาษาอังกฤษได้เล็กน้อย และถูกล่อลวงด้วยคำสัญญาว่าจะมีชีวิตที่ดีขึ้น

พวกหัวหน้าขบวนการ หรืออีกนัยหนึ่งคือ นายหน้าค้ามนุษย์ในประเทศไทย ได้หลอกล่อผู้หญิงเหล่านี้ด้วยสัญญาทาส เพื่อแลกกับวีซาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปยังสหรัฐฯ ซึ่งจะทำให้พวกเธอเป็นหนี้จำนวนเงินระหว่าง 40,000-60,000 ดอลล่าร์ หรือราว 1 ล้าน 4 แสนบาท ถึง 2 ล้านบาท และต้องกลายเป็นคนของ “องค์กร” จนกว่าจะใช้หนี้หมด

 นอกจากนี้ พวกเธอยังถูกชักชวนให้ไปทำศัลยกรรมเพิ่มขนาดหน้าอก เพื่อให้เป็นที่ดึงดูดใจของลูกค้า แต่มันก็ทำให้หนี้ของพวกเธอเพิ่มขึ้นด้วย แต่เมื่อเดินทางไปถึงสหรัฐฯ พวกเธอก็ถูกบังคับให้ค้าประเวณีในสถานที่หลายหลาย รวมทั้ง โรงแรม, ร้านนวดและอพาทเม้นท์ เวลาจะออกไปข้างนอกก็ต้องมีผู้คุม ที่จะหลับนอนกับเหยื่อด้วย นอกจากนี้ พวกเธอยังได้รับส่วนแบ่งเพียงเล็กน้อยจากการค้าประเวณี ที่แทบไม่พอจ่ายค่าห้องเช่า, อาหารและของใช้ส่วนตัว จึงเป็นไปไม่ได้ที่พวกเธอจะมีเงินเก็บเพื่อใช้หนี้

ขบวนการนี้ ควบคุมผู้หญิงด้วยการแยกพวกเธอออกจากกัน และขู่ว่าถ้าหลบนีจะทำร้ายครอบครัวของพวกเธอที่ประเทศไทย มีอยู่ครั้งหนึ่ง ผู้หญิงคนหนึ่งพยายามหลบหนี และสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัวของเธอก็ถูกทำร้ายจนกระดูกหัก 

มีผู้หญิงอีกคนหนึ่ง ที่ถูกล่อลวงเมื่อปี 2553 และต้องทำสัญญาทาสจำนวน 40,000 ดอลล่าร์ และเมื่อไปสหรัฐฯ เธอต้องทำงานในซ่องโสเภณี 2 แห่ง วันละ 12 ชั่วโมง หรือ 6-7 วันต่อสัปดาห์

หลังจากนั้นมีการเปลี่ยนเงื่อนไขในสัญญา ที่ทำให้เธอถูกบังคับให้ทำงานในสปาในเมืองฮุสตัน ที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง เธอกับเหยื่ออีกคนหนึ่งต้องถูกบังคับขายบริการทางเพศตลอดทุกชั่วโมง จนกระทั่งหาทางหลบหนีได้ในคืนหนึ่ง แต่หลังจากนั้นเธอก็ได้รับอีเมลข่มขู่ทำร้ายครอบครัวที่เมืองไทย และยกเลิกวีซา