‘ธนชาต’หวังเบี้ยโต5%เหตุตลาดรถเริ่มฟื้น

‘ธนชาต’หวังเบี้ยโต5%เหตุตลาดรถเริ่มฟื้น

ธนชาตประกันภัย เผยสัญญาณตลาด “รถใหม่-มือสอง” เริ่มฟื้น หนุนภาพรวมเบี้ยประกันภัยดีขึ้น หวังทั้งปีโตได้ 5% จากปัจจุบันยอด 8 เดือนโต 1-2%

 เท่าอุตสาหกรรม เตรียมพัฒนาแอพพลิเคชั่นเคลมสินไหมออนไลน์ เปิดตัวธ.ค.นี้

นายพีระพัฒน์ เมฆสิงห์สี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนชาตประกันภัย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ช่วงเดือนก.ย.ที่ผ่านมาสัญญาณยอดขายรถใหม่และรถมือสองเริ่มดีขึ้น แม้ว่าช่วงครึ่งปีแรก ยอดสินเชื่อและยอดขายรถจะลดลงก็ตาม รวมทั้งทิศทางเศรษฐกิจไทยช่วงที่เหลือเริ่มฟื้น ส่งผลให้ภาพรวมเบี้ยรับประกันของบริษัทช่วง 8 เดือนปีนี้ยังเติบโตในระดับเดียวกับอุตสาหกรรมที่ 1-2% และสิ้นปีนี้น่าจะเติบโตได้ 5 % หรือประมาณ 6,400 ล้านบาท จากปีก่อนที่ 6,080 ล้านบาท ยังเติบโตสูงกว่าอุตสาหกรรมทั้งปีนี้โต 3.5%

อย่างไรก็ตามเนื่องจากปีนี้ยอดขายรถใหม่อาจไม่เติบโตมาก ดังนั้นในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทเดินหน้านโยบายสร้างความมั่นใจทางการเงินและเน้นการเข้าถึงลูกค้า “ใช้ดีบอกต่อ” ในอนาคต จากปัจจุบันมีฐานลูกค้า1.3 ล้านกรมธรรม์ ด้วยการสร้างมาตรฐานการรับประกันภัยและบริการหลังการขาย ไม่ลงมาแข่งขันราคา และใช้ไอทีเข้ามาช่วยลดต้นทุน

ขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนาแอพพลิเคชั่นเคลมสินไหมออนไลน์ ต่อยอดแอพลิเคชั่น Thanachart club DD ในเฟสสอง คาดว่าจะเปิดตัวเดือนธ.ค.นี้ พร้อมกับสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ด้วยความแข็งแกร่งทางการเงินที่มีอัตราส่วนความพอเพียงต่อเงินกองทุน (CAR) สูงถึง 720%

ทั้งนี้ บริษัทยังเน้นขยายตลาดการรับประกันรายย่อยเป็นหลัก รักษาสัดส่วนเบี้ยประกันภัยมอเตอร์ไว้ที่ 85% ที่เหลือเป็นประกันภัยนอนมอเตอร์ที่ 15% และขยายช่องทางขายผ่านออนไลน์มากขึ้นที่มีอัตราการเติบโตสูงสุด และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนช่องทางสาขาธนาคารธนาชาต 30% ดีลเลอร์25% พนักงานขาย 20% โทรศัพท์ 20% และอื่นๆ เช่นช่องทางออนไลน์และลูกค้าติดต่อตรงอีก 5%

บริษัทวางเป้าหมายมุ่งรักษาอัตราการต่ออายุกรมธรรม์ คาดว่า สิ้นปีนี้จะเพิ่มขึ้น 85-90% จากปัจจุบันอยู่ที่ 70% หรือเพิ่มขึ้นจากช่วง 2-3 ปีก่อนที่ 65% และคุมอัตราความเสียหายไว้ไม่เกินปัจจุบันที่อยู่ในระดับต่ำประมาณ 53% จากค่าใช้จ่ายรวมทั้งสิ้น 85% ในขณะที่ภาพรวมตลาดประกันภัยรถยนต์แข่งขันตัดเบี้ยแรงขึ้นทุกปีและอัตราความเสียหายสูงถึง 85% ถือว่าทะลุจุดมรณะไปแล้ว ขณะที่ค่าซ่อมค่าอะไหล่ค่าแรงปรับเพิ่มขึ้นทุกปี 5-10%