ต้องดู! วิธีเลี้ยง 'แมวดำนำโชค' (มีคลิป)

ต้องดู! วิธีเลี้ยง 'แมวดำนำโชค' (มีคลิป)

ชาวเน็ตแห่แชร์คลิปวิธีเลี้ยงแมวดำ โดยมียอดวิวกว่า 10 ล้านครั้ง หวังกระตุ้นให้คนหันมารับเลี้ยงเจ้าเหมียวจรจัดสีนี้กันมากขึ้น

ผู้ใช้ยูทูบที่มีชื่อว่า “โคล แอนด์ มาร์มาเลด” ซึ่งเป็นชื่อของเจ้าเหมียวสีดำและสีส้ม มีชื่อเสียงโด่งดังจากคลิปวิดีโอในยูทูบอย่าง “10 วิธีเลี้ยงเหมียวดำนำโชค” ให้เหตุผลที่น่าสนใจเพื่อเชิญชวนคนเลี้ยงแมวสีดำว่า“เหมียวน้อยเกิดมาเพื่อเป็นนินจา” “มันมีทักษะหายตัวได้” “สีดำเป็นสีที่ยอดฮิต” หรือ"การมีแมวดำช่วยประหยัดค่าชุดในวันฮาโลวีน"

ด้านเจ้าของเหมียวน้อย นายคริส พูล และนางเจสสิกา โจเซฟส์ จากทางตอนเหนือของรัฐอิลลินอยส์ของสหรัฐ ทำคลิปลักษณะคล้ายกัน เพื่อสนับสนุนการช่วยเหลือแมวจรจัด รวมถึง "วิธีสร้างที่พักพิงให้เจ้าเหมียวไร้บ้าน" และ “แมว ปะทะ แมลง” ซึ่งมียอดไลค์ 1.2 ล้านคนในเฟซบุ๊ค และผู้ติดตามในยูทูบราว 374,000 คน 

ข้อมูลจากสมาคมป้องกันการทารุณกรรมสัตว์แห่งสหรัฐ หรือเอเอสพีซีเอ ระบุว่า จำนวนแมวจรจัดในสหรัฐ มีประมาณ 70 ล้านตัว ขณะที่แมวที่ได้รับเลี้ยงมีประมาณ 3 ล้านตัวในแต่ละปี และประมาณ 40% เป็นแมวที่ถูกฉีดยาให้ตาย

กระแสรณรงค์ให้มีคนรับเลี้ยงแมวดำเกิดขึ้น ในช่วงที่มีบรรดาแมวที่มีชื่อเสียงออกมาโลดแล่นบนโลกออนไลน์ และแมวดังเหล่านี้ล้วนเคยเป็นแมวจรจัดมาก่อน ซึ่งแมวเซเล็บเหล่านี้ช่วยกระตุ้นให้คนรับเลี้ยงเจ้าเหมียวจรจัดมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เหมือนกรณี “ลิล บับ” เจ้าเหมียวขาสั้นลิ้นยาว ล่าสุด มียอดไลค์เกือบ 3 ล้านไลค์บนเฟซบุ๊ค และยอดผู้ติดตามกว่า 1.4 ล้านคนบนอินสตาแกรม