“Avarin” ธุรกิจร้อนของคนรัก Sports Outdoor

“Avarin” ธุรกิจร้อนของคนรัก Sports Outdoor

“Avarin”ผู้นำด้านอุปกรณ์Sports Outdoor ของคุณหมอโรคหัวใจ พวกเขาใช้เวลาไม่กี่ปี มียอดขายเฉียดร้อยล้าน!! รับเทรนด์ร้อนคนคลั่งไคล้กีฬากลางแจ้ง

นายแพทย์อกนิษฐ์ ศรีสุขวัฒนา หรือ “หมอแอร์” คือชื่อที่รู้จักดีของ “สายวิ่ง” เขาคือคุณหมอโรคหัวใจ ผู้หลงใหลในกีฬากลางแจ้ง ลงสนามมาแล้วทั้ง การแข่งขันวิ่งมาราธอน จนถึงไตรกีฬา ล่าสุดยังเป็น 1 ในคนไทย ที่พิชิต “DATEV Challenge Roth 2016” สนามแข่งไตรกีฬาระดับโลก ประเทศเยอรมันนี การันตีความรัก และคลั่งไคล้ ในเกมกีฬาของเขา

วันนี้เราได้พูดคุยกับหมอแอร์ ไม่ใช่ในฐานะคุณหมอ หรือนักกีฬา ทว่าคือบทบาทนักธุรกิจ กับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ Avarin Inter Group ตัวแทนนำเข้าอุปกรณ์ Sports Outdoor และเจ้าของร้าน “Avarin Multisport Store” (เอวาริน) แหล่งรวมอุปกรณ์ วิ่ง ว่าย ปั่น ไตรกีฬา และเทรล แบบครบเครื่อง ตอบโจทย์ทุกความต้องการของคอกีฬา

“ผมชอบออกกำลังกายมาตั้งแต่เด็ก คลุกคลีและเล่นกีฬามาโดยตลอด จบออกมาเป็นแพทย์ ก็เริ่มวิ่ง ว่ายน้ำ ผมมองเห็นว่า ผลิตภัณฑ์บางอย่างที่ใช้เพื่อพัฒนาการวิ่ง ยังไม่มีขายในเมืองไทย เลยเริ่มไปสั่งจากต่างประเทศเข้ามา แล้วรู้สึกว่ามีประโยชน์มาก เลยอยากให้คนอื่นได้ใช้ด้วย จึงเป็นที่มาของการเปิดร้านขึ้น โดยเริ่มจากขายออนไลน์ก่อน”

หมอหนุ่มเล่าที่มาของธุรกิจ จากลองขายเล่นๆ ในออนไลน์ จนมาเป็นร้านจริงจังได้ประมาณ 2 ปี (2557) ในยุคที่ความสนใจกีฬากลางแจ้งในบ้านเรา เริ่มคึกคักขึ้น จนกลายเป็นกระแสร้อนแรงสุดๆ ในวันนี้ จากยุคคนแห่ปั่นจักรยาน จนมาสู่การวิ่ง ที่เริ่มบูมขึ้นเมื่อประมาณ 3 ปีก่อน

Avarin เริ่มจากเป็นตัวแทนนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ในลักษณะตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว (Sole distributor) ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 10 แบรนด์ และสรรหาสินค้าคูลๆ มาจากเหล่าตัวแทนจำหน่ายรายอื่นในไทย เจ้าตัวยอมรับว่า เริ่มต้นไม่มีแม้แต่ช่องทางขาย อาศัยก็แต่ “ออนไลน์” เป็นอาวุธสำคัญ โดยใช้ความจริงใจ และความเชี่ยวชาญ ประสาคนเล่นกีฬาตัวจริง ค่อยๆ สร้างความรู้จักกับลูกค้า

ต่อมาเทรนด์คนรักกีฬาเติบโตขึ้น คนออกกำลังกายยุคใหม่มีความรู้และช่างเลือกมากขึ้น เลยส่งอานิสงห์ให้ Avarin เติบโตเพิ่มขึ้นตามไปด้วย จนนำมาสู่การเปิดสาขาแรกที่สยาม ถามว่าร้านค้าที่ขายแต่อุปกรณ์กีฬากลางแจ้ง แถมราคาหลักร้อยไปจนหลักหมื่น จะเวิร์คแค่ไหน บอกได้แค่ว่า พวกเขาใช้เวลาแค่ 2 ปี ขยายมามีถึง 4 สาขา คือที่ สยาม, ราชพฤกษ์, คริสตัน วิรันดา และ พอร์โต้ ชิโน่ พระราม 2 โดยมีตัวแทนจำหน่ายทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด

จากเงินลงทุนประมาณ 1 ล้านบาท ในตอนเริ่มต้น สามารถคืนทุนได้ในเวลาไม่ถึงปี! ขณะที่ถึงวันนี้มียอดขายเฉียด 100 ล้านบาท! เข้าไปแล้ว

ทำไมธุรกิจนี้ถึงประสบความสำเร็จ ทั้งที่แสนจะ “เฉพาะกลุ่ม” ก็เท่านั้น แถมราคาก็ไม่เบาะเบาเลยสักนิด ที่สำคัญไม่มีใช้คนก็ยังเล่นกีฬาได้ ยิ่งตอนนี้เศรษฐกิจไม่สู้ดี กำลังซื้อน้อยนิด แต่ทำไมผลิตภัณฑ์กีฬาถึงยังโตได้โตดี

หมอหนุ่มสรุปให้ฟังว่า เพราะยุคนี้คนสนใจกีฬากลางแจ้งเยอะขึ้น มีความรู้มากขึ้น และอินเตอร์เน็ตก็เปิดกว้างให้คนเข้าถึงความรู้เหล่านั้น นักกีฬาเริ่มสนใจอุปกรณ์ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลัง และกล้าที่จะควักเงินซื้อเมื่อเห็นถึงคุณประโยชน์ ขณะที่เรื่องแฟชั่นก็เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ง่ายๆ เขาไม่ได้สนใจแค่ประสิทธิภาพ แต่ขอสวยด้วย และ “ยอมจ่าย” ให้กับความสวยที่สะท้อนตัวตนของเขา

ซึ่งถ้าผู้ประกอบการเข้าใจ และตอบโจทย์ลูกค้าได้ ก็ “ชนะ” ในสนามนี้

“จุดแข็งของเราคือ ให้ความรู้ในการออกกำลังกาย สร้างแรงบันดาลใจ  ผ่าน Social media , video clip และบทความต่างๆ คัดเลือกสินค้าที่เฉพาะทาง หลากหลาย และมีประสิทธิภาพ เราเข้าใจลูกค้า  โดยสามารถตอบโจทย์ทั้งตัวสินค้า ข้อแนะนำในการออกกำลังกาย รวมถึงมีช่องทางการซื้อที่สะดวกแก่ผู้บริโภคด้วย” เขาบอกต้นทางความสำเร็จ

ตลาดที่หอมหวาน ไม่ได้สร้างแค่จำนวนคนเล่นกีฬาที่เท่าทวีขึ้น ทว่ายังรวมถึง “ผู้เล่นหน้าใหม่ๆ" ด้วย

“ตอนแรกที่เปิดมา เหงามาก แต่พอทำๆ ไป เริ่มมีผู้เล่นเข้ามามากขึ้น นอกจากร้านค้าใหม่ๆ ก็มีบริษัทนำเข้ามากขึ้นด้วย แต่ก็ทำให้เรามีโพรดักส์หลากหลายขึ้นนะ เพราะไม่ต้องนำเข้าเองหมดทุกอย่าง ทว่าสามารถรับสินค้ามาขายต่อได้ กลายเป็นโอกาสของเราด้วยซ้ำ” คุณหมอสะท้อนความคิด ที่ยังมองการแข่งขันวันนี้ว่า “เป็นบวก” กับธุรกิจเขา

ยุคนี้คนชอบออกกำลังกาย แต่มันจะเป็นแค่แฟชั่นที่มาแล้วหายไปไหม? คุณหมอหนุ่มบอกเราว่า ถ้าดูเทรนด์เมืองนอก พบว่ากระแสของกีฬาจะอยู่ในรอบประมาณ 10 ปี จากนั้นจะค่อยๆ ตกลงแต่ไม่มากนัก ที่สำคัญเทรนด์กีฬาไม่ได้มาแล้วจากไป แต่จะกลับมาบูมใหม่อีกครั้ง ซึ่งไทยเอง ตอนนี้กีฬากลางแจ้ง วิ่ง ว่าย ปั่น ก็เข้ามาได้ประมาณ 3-4 ปี จึงยังมีแนวโน้มเติบโตได้อีกมาก 

“การออกกำลังกาย ไม่ใช่กระแส แต่เป็นไลฟ์สไตล์ของคนที่เปลี่ยนไปอย่างถาวร คนต้องการมีสุขภาพที่ดีขึ้น เขาก็จะแสวงหาหนทางทำให้สุขภาพดี โดยรูปแบบในการออกกำลังอาจเปลี่ยนไปบ้าง แต่เรื่องสุขภาพคือ ถาวร” เขาย้ำความเชื่อ

ถามถึงเป้าหมายในธุรกิจ คนทำบอกเรา อยากให้คนรู้จัก Avarin มากขึ้น ไม่ใช่ในฐานะร้านค้า ทว่าคือการได้มาปรึกษามืออาชีพในการออกกำลังกาย  ส่วนแนวทางสร้างความรู้จัก  นอกจากการให้ความรู้ผ่านช่องทางออนไลน์ ยังจับมือกับ บัตรเครดิต KTC เพื่อทำโปรโมชั่นร่วมกัน การไปเป็นสปอนเซอร์ให้กลุ่มวิ่ง เหล่านี้เป็นต้น ขณะที่หน้าร้านก็วางแผนจะขยายเพิ่มขึ้น โดยมองหัวเมืองในต่างจังหวัด อาทิ ชลบุรี เชียงใหม่ และภูเก็ต 

ในเวลา 7 วัน หมอแอร์ แบ่งเวลา 2 วัน ไปกับการตรวจคนไข้ อีก 3 วัน มีให้ธุรกิจ ส่วนเสาร์-อาทิตย์ ยังไปลงเรียนปริญญาโทสำหรับผู้บริหาร (XMBA) ที่ธรรมศาสตร์ เพื่อเติมเต็มความรู้ที่ยังขาด ขณะที่ทุกวันเขายังซ้อมกีฬา และวางแผนไปลงสนามแข่งทั้งในและต่างประเทศอยู่เสมอๆ

“ผมชอบทั้ง เป็นหมอ นักธุรกิจ และนักกีฬา แต่ที่ชอบสุดคือนักกีฬา เพราะอิสระ ไม่ต้องกดดันอะไร ซ้อมดีก็สถิติดี แต่ถ้าเรื่องธุรกิจ มันมีหลายปัจจัยมาก ทั้งที่ควบคุมได้และควบคุมไม่ได้ ซึ่งกระทบกับทั้งตัวเรา รวมถึงพนักงานด้วย ถ้าสามารถทำให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างแข็งแรง คนที่อยู่กับเราก็จะอยู่อย่างยั่งยืนไปด้วย ความกดดันอยู่ตรงนี้”

เป็นคุณหมอทำไมไม่เลือกเปิดคลินิก คนหนุ่มบอกแค่ว่า เขาอยากเป็นหมอด้วยความสบายใจ ตรวจคนไข้ให้ดี เต็มประสิทธิภาพที่มี โดยไม่มีเรื่องธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง ถ้าจะรวยก็ขอรวยด้วยอย่างอื่น ไม่ใช่ อาชีพแพทย์

นั่นคือเหตุผลที่มาลงเอยกับ “Avarin” ธุรกิจจากความรักในกีฬา ซึ่งกำลังพิสูจน์ฝีมือคุณหมออย่างเขาอยู่ในวันนี้

................................................................

Key to success

โอกาสธุรกิจ “Avarin”

๐ รับเทรนด์กีฬากลางแจ้งที่ยังโตคึกคัก

๐ คนมีความรู้ ความเข้าใจ กล้าควักเงินจ่าย

๐ ให้บริการแบบมืออาชีพ ใช้ความเชี่ยวชาญ ดึงดูดใจลูกค้า

๐ เน้นสินค้า Technical Brand สร้างจุดต่างจากตลาด

๐ ทำการตลาดผ่านออนไลน์ ให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจ

๐ วางแผนเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมั่นคง

..............

ประวัติส่วนตัว


ชื่อ : นายแพทย์ อกนิษฐ์  ศรีสุขวัฒนา (หมอแอร์)
อายุ  : 39 ปี

การศึกษา

มัธยมปลาย :โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย
มหาวิทยาลัย :คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
                 วุฒิบัตร เฉพาะทางด้านหทัยวิทยา
                 ปัจจุบันกำลังศึกษา XMBA มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ดำรงตำแหน่ง
- ผู้ก่อตั้ง และกรรมการผู้จัดการ  Avarin Inter Group Company Limited หรือ Avarin Multisport Store, Facebook / Avarinshop ซึ่งเป็น Facebook อันดับ 1 ของเมืองไทยในด้าน sports and recreation  
- แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจ โรงพยาบาลธนบุรี 2
- นักกีฬาไตรกีฬา
- ฝ่ายประสานงานเพจ OSK Triathlon , หมอบ้าพลัง (สมาชิกเป็น แพทย์ทั่วไทยกว่า 1000 คน ) , Vangang