เดอะมอลล์ ดัน "กูร์เมต์" เสียบแทน "โฮมเฟรชมาร์ท"

เดอะมอลล์ ดัน "กูร์เมต์" เสียบแทน "โฮมเฟรชมาร์ท"

เกือบ 3 ทศวรรษของแบรนด์ "โฮมเฟรชมาร์ท" ซูเปอร์มาร์เก็ตภายใต้เดอะมอลล์ กรุ๊ป วัันนี้...อาจไม่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่มากนัก

ไลฟ์สไตล์การบริโภคของกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับ“สุขภาพ” ประกอบกับโลกแห่งข้อมูลข่าวสารทำให้พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าและบริการมี “ดีมานด์” มากขึ้นกว่าเดิมเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ธุรกิจต้องปรับตัว!!

 ในมุมมองธุรกิจต้องตัดสินใจว่าจะโตและเดินต่อไปอย่างไร?คือโจทย์ตั้งของกลุ่มเดอะมอลล์ที่ตัดสินใจปรับเปลี่ยนแบรนด์ “ซูเปอร์มาร์เก็ต” จาก โฮมเฟรชมาร์ท (Home Fresh Mart)  ที่ถูกใช้มาเกือบ 3 ทศวรรษ วันนี้อาจไม่ตอบโจทย์ลูกค้ามากนัก  

 ชัยรัตน์ เพชรดากูล ผู้จัดการใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต  บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า การขับเคลื่อนธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตของกลุ่มเดอะมอลล์จากนี้จะอยู่ภายใต้แบรนด์ “กูร์เมต์ มาร์เก็ต”  (Gourmet Market)  เป็น “พรีเมียม ซูเปอร์มาร์เก็ต”ภายใต้แนวคิด “คัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภค” รองรับไลฟ์สไตล์คนเมือง ซึ่งเป็นลูกค้าเป้าหมาย

 กูร์เมต์ มาร์เก็ต สั่งสมประสบการณ์มากว่า 10 ปี จากสาขาแรกที่ ดิ เอ็มโพเรี่ยม ตามด้วย สยามพารากอน และ ดิ เอ็มควอเทียร์

 “ปรับมาใช้ กูร์เมต์ มาร์เก็ต เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำของผู้บริโภค และไม่รู้สึกแตกต่าง ทั้งรับมือการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีก จากเดิม โฮมเฟรชมาร์ทให้บริการตั้งแต่ยังไม่มีซูเปอร์มาร์เก็ต และคอนวีเนียนสโตร์ เปิดมากเหมือนเวลานี้”

กูร์เมต์ มาร์เก็ต นับเป็นแบรนด์ที่มีภาพลักษณ์และตำแหน่งทางการตลาดที่ชัดเจนในพรีเมียมเซ็กเมนท์  เป็นที่รู้จักทั้งในไทยและต่างประเทศ  ขณะที่ลูกค้าเดอะมอลล์ มีศักยภาพของกำลังซื้อ เข้าใจการเลือกบริโภคสินค้าที่มีคุณภาพ ทำให้ยอดขายเติบโตสูง โดยครึ่งปีแรกที่ผ่านมา กูร์เมต์ มาร์เก็ต เติบโตกว่า 10% ขณะที่ โฮมเฟรชมาร์ท “ไม่โต”

ชัยรัตน์ กล่าวต่อว่า ด้วย “จุดแข็ง” ในกลุ่มของสด (FRESH)  ของ กูร์เมต์ มาร์เก็ต ทำให้ลูกค้ามาใช้บริการสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง  ทำหน้าที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดลูกค้าเข้ามาใช้บริการที่ห้างและศูนย์การค้ากลุ่มเดอะมอลล์มากขึ้นด้วย

กูร์เมต์ มาร์เก็ต มีสัดส่วน กลุ่มเฟรช ถึง 48% เทียบโฮมเฟรชมาร์ท มีเพียง 28% ซึ่งกลุ่มเฟรช  ยังเป็นหัวใจสำคัญในการสร้าง “ยอดขาย-กำไร-ลูกค้า” รวมทั้ง “แบรนด์อิมเมจ”

ยิ่งสด ยิ่งหลากหลาย ยิ่งได้ใจลูกค้า!! ยิ่งในยุคใส่ใจสุขภาพ ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้า มีการศึกษาข้อมูล และเลือกบริโภคมากขึ้น เป็นโอกาสทางการตลาดของร้านค้าปลีกประเภทซูเปอร์มาร์เก็ตที่ยกระดับสู่พรีเมียม ที่เน้นขายสินค้าสุขภาพ ประสบการณ์ใหม่ๆ  ที่เป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์คนยุคนี้ 

ในปีนี้  กูร์เมต์ มาร์เก็ต  จะเปิดบริการ 4 สาขา เป็นการปรับปรุง 3 สาขา ในเดอะมอลล์ ใช้งบรวมกว่า 150 ล้านบาท ได้แก่ บางกะปิ,  นครราชสีมา,  บางแค และ 1 สาขาใหม่ บลูพอร์ต หัวหิน รีสอร์ท มอลล์

สำหรับสาขาใหม่ “บลูพอร์ต หัวหิน รีสอร์ท มอลล์”  ใช้งบลงทุนกว่า90 ล้านบาท พื้นที่ขาย 3,000 ตร.ม. สินค้ากว่า 4 หมื่นรายการ เปิดบริการ 1 ต.ค.นี้

ปีหน้า จะใช้งบประมาณ 100 ล้านบาท ปรับปรุงต่อเนื่องสาขาท่าพระ, งามวงศ์วาน และรามคำแหง

นอกเหนือจากเปิดบริการในศูนย์การค้ากลุ่มเดอะมอลล์ กูเมต์ มาร์เก็ต โมเดล สแตนอะโลน วางแผนขยาย 2 สาขาต่อปี จากปัจจุบัน มี 3 สาขา ได้แก่  เทอร์มินอล 21, เดอะพรอมานาด และ เดอะคริสตัล เอสบี ราชพฤกษ์

กูร์เมต์ มาร์เก็ต ยังปรับเปลี่ยนวิธีการทำตลาดเลิกเหวี่ยงแห!! มุ่งใช้สื่อออนไลน์เข้าถึงลูกค้าเป้าหมายกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพื่อแนะนำเทคนิคพิเศษต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้งบกว่า 120 ล้านบาทต่อปี ในการทำตลาดเชิงรุก โดยจะมี“สเปเชียลโปรโมชั่น”หรือ กิจกรรมส่งเสริมการขายที่ถูกปรับเปลี่ยนทุก “15 วัน” เมื่อลูกค้ามาต้องพบความใหม่

กลยุทธ์เชิงรุกและกระแสตอบรับพรีเมียมซูเปอร์มาร์เก็ต จะผลักดันรายได้ กูร์เมต์ มาร์เก็ต เติบโตไม่ต่ำกว่า 6% ในปีนี้ หรือมียอดขาย 1.1หมื่นล้านบาท เป็นสัดส่วน  20% ของยอดขายรวมเดอะมอลล์กรุ๊ป 5.4หมื่นล้านบาท      

 

'สปอยล์ลูกค้า' คือกลยุทธ์ของเรา

ดีกรีการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น โดยเฉพาะซูเปอร์มาร์เก็ตระดับพรีเมียมที่เป็นหัวหอกในการทำตลาดยุคนี้

“กลยุทธ์ของเรา คือ สปอยล์ (Spoil) ลูกค้า”

ความหลากหลายของสินค้าทั่วทุกมุมโลกที่อาจไม่แตกต่างจากผู้ประกอบการรายอื่น แต่ “บริการ” และ “ประสบการณ์” สำหรับลูกค้าสามารถสร้างความแตกต่างได้ชัดเจน

สินค้าจากทั่วโลกที่เป็นที่สุดของฤดูกาลจากแต่ละประเทศจะถูกนำมาให้ลูกค้าคนไทยและต่างชาติได้ลิ้มลองภายใต้แนวคิด“โลกได้กินเราได้กิน” สินค้าที่ได้รับรางวัล กลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพและออร์แกนิค หรือกลุ่มสินค้าพิเศษสำหรับผู้บริโภคมีการแพ้

เทรนด์สำคัญที่ขาดไม่ได้ “ไดนิ่ง เอ็กซ์พีเรียน”สร้างไลฟ์สไตล์การรับประทานอาหารที่คุณชื่นชอบ มีหลายคอนเซปต์ให้บริการ  อาทิ “You Hunt We Cook”เอกลักษณ์ของกูร์เมต์ มาร์เก็ต ลูกค้าเลือกเนื้อสัตว์และวัตถุดิบที่ชอบ นำมาให้เชฟสร้างสรรค์เมนูที่ต้องการ สามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านอาหารกับเชฟ ที่จะอธิบายเทคนิคการปรุงแบบต่างๆ ให้นำไปทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน จะถูกขยายบริการในทุกสาขา

บริการพิเศษตอบโจทย์ลูกค้าเตรียมตัวไปท่องเที่ยว จัดปาร์ตี้

ด้วยความที่เป็นค้าปลีกสัญชาติไทย ท่ามกลางสินค้านำเข้า แต่การสรรหาสินค้าที่ถูกปากคนไทย อย่าง ปลาเค็ม!! ต้องมีให้บริการด้วยเช่นกัน