สถานทูตตุรกีกล่าวหา "ส.ธุรกิจไทย-ตุรกี" มีเอี่ยวรัฐประหาร

สถานทูตตุรกีกล่าวหา "ส.ธุรกิจไทย-ตุรกี" มีเอี่ยวรัฐประหาร

สถานเอกอัครราชทูตตุรกีประจำประเทศไทยกล่าวหาว่า "สมาคมธุรกิจไทย-ตุรกี" มีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามทำรัฐประหารเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา

เฟซบุ๊คของสถานเอกอัครราชทูตตุรกีประจำประเทศไทยโพสต์เมื่อวันอาทิตย์ (31 ก.ค.) ว่า กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า สมาคมธุรกิจไทย-ตุรกี มีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยกลุ่มนี้มีเครือข่ายในโรงเรียน บริษัท ธนาคาร และสื่อมวลชนจำนวนมาก เพื่อใช้ฟอกเงินและประชาสัมพันธ์ความเคลื่อนไหวของกลุ่ม

ประกาศของสถานทูตฯระบุด้วยว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลตุรกีพยายามเปิดโปงและระงับการเคลื่อนไหวมาโดยตลอด ที่สำคัญมีการเข้ามาดำเนินการในประเทศไทย โดยอ้างว่าเป็นสมาคมเพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับตุรกี

นอกจากนี้ รัฐบาลตุรกียืนยันว่า กลุ่มนี้ไม่ได้เป็นผู้แทนของเอกชนตุรกี และไม่ได้รับการรับรองจากรัฐบาล ดังนั้นการทำงานที่เกี่ยวข้องกับคนกลุ่มนี้อาจส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสองประเทศ จึงขอให้สมาคมเอกชน และหอการค้าของไทย ติดต่อกับสำนักงานส่งเสริมการค้าของสถานทูตโดยตรง

อย่างไรก็ตาม สมาคมธุรกิจไทย-ตุรกี ออกแถลงการณ์ตอบโต้ยืนยันว่า สมาคมไม่มีส่วนเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้ายตามที่ถูกกล่าวหา และจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายของไทย จึงไม่จำเป็นต้องได้รับการรับรองจากรัฐบาลตุรกี อีกทั้งได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการค้ามาโดยตลอด โดยนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของตุรกี นายบินาลี ยิลดิริม ได้ร่วมทำพิธีเปิดสมาคมเมื่อปี 2550 ด้วย