เบี้ยประกันรับพุ่ง คนหนีดอกเบี้ยต่ำ

เบี้ยประกันรับพุ่ง คนหนีดอกเบี้ยต่ำ

แบงก์พาณิชย์ เผยยอดขายประกันพุ่ง เหตุดอกเบี้ยต่ำ คนหันซื้อประกันเพิ่ม “ซีไอเอ็มบีไทย” เผยยอดเบี้ยปีแรกมากกว่าเดือนละ 100 ล้าน

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย กล่าวว่า แนวโน้มตลาดประกันผ่านธนาคารช่วงครึ่งหลังของปีนี้มีโอกาสเติบโตดีกว่าช่วงครึ่งปีแรกค่อนข้างมาก ภายใต้ภาวะดอกเบี้ยต่ำทำให้ประกันขายดีต่อเนื่องโดยเฉพาะยอดประกันผ่านสาขาธนาคารที่เติบโตดี เบี้ยประกันปีแรกเฉลี่ยมากกว่า 100 ล้านบาทต่อเดือน ดีกว่าเป้าหมายที่ 70 ล้านบาทต่อเดือน และดีขึ้นจากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยอดเบี้ยเฉลี่ยต่อกรมธรรม์ยังสูงขึ้นอีกด้วย จากเดิมยอดขายต่อกรมธรรม์อยู่ที่หลักหมื่นบาทขยับเพิ่มเป็นหลักแสนบาทและกำลังจะก้าวเข้าสู่หลักล้านบาท เป็นผลจากยุทธศาสตร์ของการเน้นให้สาขาของธนาคารเป็นพื้นที่

นางสาวมิ่งขวัญ พัฒนวงศ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ส่งเสริมการตลาดลูกค้าบุคคล ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารมียอดเบี้ยประกันชีวิตทั้งหมดในช่วงครึ่งปีแรก 3,038 ล้านบาท เติบโต 46% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนใหญ่เป็นเบี้ยลูกค้ารายย่อย 2,527 ล้านบาท เติบโต 57% หรือคิดเป็นสัดส่วนรายได้ 15% จากรายได้ของลูกค้ารายย่อยทั้งหมด

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตที่ได้รับความนิยมในช่วงครึ่งปีแรกนี้ยังคงเป็นผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ และรวมทั้งผลิตภัณฑ์ประกันเกี่ยวกับสุขภาพ ที่มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นจากปีที่แล้ว สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่ใส่ใจเกี่ยวกับสุขภาพมากขึ้น

สำหรับทิศทางตลาดแบงก์แอสชัวรันส์ช่วงที่เหลือปีนี้ธนาคารมองว่า ยังคงมีอัตราขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ จะยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งผลิตภัณฑ์ประกันเกี่ยวกับสุขภาพ

นางกิติยา ฤกษ์ภูริทัต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ธนาคารมีเบี้ยประกันรับรวมจากธุรกิจประกันชีวิต ทั้งสิ้น 37,000ล้านบาท เติบโต15% หรือเป็นการเติบโตใกล้เคียงเป้าหมายและต่ำกว่าตลาดเล็กน้อย

ทั้งนี้ มีสัดส่วนเบี้ยรับประกันดังกล่าวมาจากกรมธรรม์คุ้มครองชีวิต 30% คุ้มครองสินเชื่อ 25% ที่เหลือ 45% เป็นกรมธรรม์ออมทรัพย์และซิงเกิลพรีเมี่ยม โดยทั้งปีนี้ธนาคารยังคงสัดส่วนเช่นนี้และตั้งเป้าเบี้ยประกันรับรวมจากธุรกิจประกันชีวิตไว้ที่ 60,000 ล้านบาท