‘ประวิตร’ยันไม่ใช้ ม.44 ปิดศูนย์ปราบโกงนปช.

‘ประวิตร’ยันไม่ใช้ ม.44 ปิดศูนย์ปราบโกงนปช.

"ประวิตร" ยันไม่ใช้ ม.44 ปิดศูนย์ปราบโกงนปช. เพราะมีกฎหมายอื่นรองรับอยู่แล้ว

บิ๊กป้อม’ยันไม่ใช้ ม.44 ปิดศูนย์ปราบโกงนปช. เพราะมีกฎหมายอื่นรองรับอยู่แล้ว ลั่นค้านตั้งศูนย์ฯ หากตั้งแล้วจะไปจับเอง เชื่อสามารถดูแลสถานการณ์บ้านเมืองได้จนถึงวันลงประชามติ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงมาตรการทางกฎหมายที่จะดำเนินกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่ยังยืนยันจะเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติว่า ขณะนี้มีมาตรการทางกฎหมายอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง ก่อนหน้านี้ตนได้ขอร้องแล้วว่าอย่าเปิด ก็ไม่จบสักที หากตั้งมาแล้วทำให้เกิดความขัดแย้งเดือดร้อน ตนก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ยืนยันจะไม่ใช้มาตรา 44 เพื่อปิดศูนย์ปราบโกงฯ ตามที่กลุ่มนปช.ท้าทายมา เนื่องจากมีกฎหมายอื่นบังคับใช้อยู่แล้ว
ส่วนที่นปช.มายื่นหนังสือถึงตนเพื่อไม่ให้ปิดศูนย์ปราบโกงฯนั้น ตนยังไม่เห็นแต่คงมีเจ้าหน้าที่รับดำเนินการ ส่วนที่กลุ่มนปช.ระบุว่า หากได้ตั้งศูนย์ปราบโกงฯแล้ว จะไม่เคลื่อนไหวต่อต้านหรือตั้งเวทีคู่ขนานแต่จะร่วมมือป้องกันปราบโกงนั้น ตนมองว่าไม่จำเป็นเพราะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลอยู่แล้ว ไม่อย่างนั้นก็ต้องไปยุบหน่วยงานเหล่านั้นทั้งหมด แล้วตั้งศูนย์ปราบโกงฯนี้แทน ส่วนข้อกังวลที่ระบุว่าหากไม่ให้ตั้งศูนย์ปราบโกงฯ แสดงว่ารัฐบาลจ้องจะโกงประชามตินั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ถามว่าใครจะไปโกงได้

ถามว่าจะดีกว่าหรือไม่ หากยอมให้ นปช.เปิดศูนย์ปราบโกงฯ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจให้ทุกภาคส่วนร่วมตรวจสอบการทำประชามติ พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า ไม่เอา เขามีหน่วยงานตรวจสอบอยู่ ขอให้ไปร่วมมือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่เห็นจะเสียหาย เพราะกกต.ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งกกต.ก็รับผิดชอบไป ทุกอย่างทำได้อยู่แล้ว

ส่วนที่มีการจัดตั้งศูนย์ปราบโกงฯ ที่จ.ลำปาง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มี ไม่ให้ตั้ง แต่หากตั้งไปแล้ว ก็ตั้งไป เดี๋ยวตนจะไปจับ ทำไม่ได้ ไม่ให้ตั้งหมดตำรวจ ทหารเขาดูแลในส่วนภูมิภาคอยู่ ไม่ต้องห่วง ยืนยันตนสามารถดูแลสถานการณ์ได้ไปจนกว่าจะถึงวันลงประชามติ ขอให้ประชาชนเชื่อว่ารัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะร่วมมือกันที่จะทำให้บ้านเมืองสงบ ไม่ให้เกิดความขัดแย้งโดยจะใช้กฎหมายปกติดูแล