กกต.ฟันเพลง'อย่างนี้ต้องตีเข่า' ชี้ขัดก.ม.ประชามติ

กกต.ฟันเพลง'อย่างนี้ต้องตีเข่า' ชี้ขัดก.ม.ประชามติ

กกต.ฟันเพลง “อย่างนี้ต้องตีเข่า (โหวตไม่เอา แล้วตีตก) เวอร์ชั่น 2ขัด ก.ม.ประชามติ ส่วนเพลงแหล่ประชามติของแกนนำ นปช. “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” รอด

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง แถลงผลการพิจารณาคลิปเพลง “อย่างนี้ต้องตีเข่า (โหวตไม่เอา แล้วตีตก)” ซึ่งมีการเผยแพร่และมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญว่า เนื้อเพลงมีข้อความหยาบคาย บางส่วนเป็นข้อมูลเท็จ ขัดกับสิ่งที่เป็นสาระของร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังมีการทำประชามติกันอยู่

ทั้งนี้ คลิปเพลง “อย่างนี้ต้องตีเข่า (โหวตไม่เอา แล้วตีตก)” มี 2 เวอร์ชั่น โดยเวอร์ชั่นแรกเผยแพร่เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2559 จึงไม่ผิดกฎหมายประชามติ แต่เวอร์ชั่นที่ 2 เผยแพร่เมื่อวันที่ 30 เมษายน ซึ่งกฎหมายว่าด้วยการออกเสียงประชามติฯมีผลบังคับใช้แล้ว ดังนั้นเวอร์ชั่นที่ 2 จึงผิดกฎหมายประชามติ มาตรา 61 วรรค 2

ส่วนการดำเนินการกับผู้ผลิตนั้น จากการตรวจสอบพบว่าคลิปดังกล่าวเป็นการกระทำของกลุ่มคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศ เพราะดูจากสถานที่ถ่ายทำไม่ใช่ในประเทศไทย หากยังไม่กลับมาประเทศไทยก็ยังไม่ผิด แต่ในคลิปก็ยังมีคนที่อยู่ในประเทศไทยร่วมแสดงอยู่ด้วย จึงต้องพิจารณาว่าเป็นผู้กระทำความผิดหรือไม่

ส่วนเพลงแหล่ประชามติของ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.นั้น นายสมชัย บอกว่า เป็นสิ่งที่กระทำได้ พร้อมชมว่าแสดงความเห็นเกี่ยวกับสาระของร่างรัฐธรรมนูญได้ดี แม้จะเสียดสีบ้าง แต่ก็อยากให้มีการแสดงความเห็นเช่นนี้ ทั้งนี้ หากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ.มองว่าเนื้อเพลงของนายณัฐวุฒิขัดกับเนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญ ก็คงต้องนำมาพิจารณาใหม่