ยันให้ผู้ค้าหาบเร่–แผงลอยสะพานพุทธฯขายถึง16มิย.นี้

ยันให้ผู้ค้าหาบเร่–แผงลอยสะพานพุทธฯขายถึง16มิย.นี้

กทม.เรียกถกผู้ค้าหาบเร่แผงลอย สะพานพุทธ-สะพานพระปกเกล้า ยันกำหนดขายถึง16มิ.ย.นี้ เตรียมตลาดท่าดินแดง รองรับผู้ค้า800คน

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่ห้องประชุมกรุงธน 3 ชั้น 5 สำนักเทศกิจ นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นประธานการประชุมชี้แจงและขอความร่วมมือผู้ค้าในการจัดระเบียบทางเท้าบริเวณใต้สะพานพระปกเกล้าและใต้สะพานพระพุทธยอดฟ้า เขตพระนคร โดยมีนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกทม. พล.ต.นาวิน สุมะโน ผู้แทนศูนย์แก้ไขปัญหาความมั่นคงแบบบูรณาการ (ศมบ.) พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สำนักเทศกิจ สำนักงานเขตพระนคร สถานีตำรวจนครบาลพระราชวัง กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ ร่วมประชุม

นายวัลลภ กล่าวว่า บริเวณใต้สะพานพระปกเกล้าและใต้สะพานพระพุทธยอดฟ้า มีผู้ค้านอกจุดผ่อนผันจำนวน 348 ราย ซึ่งกทม.ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าบริเวณดังกล่าวไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีผู้ค้าตั้งวางจำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะทั้งบนทางเท้าและผิวการจราจร ทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้ทางเท้าจนต้องลงมาสัญจรบนผิวการจราจร รวมถึงก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดเป็นอย่างมาก ทั้งในช่วงเวลาเย็นและกลางคืน เนื่องจากมีการตั้งวางสินค้าและนำรถเข็นขนาดใหญ่จอดกีดขวางการจราจร ทำให้รถโดยสารประจำทางประสบปัญหาไม่สามารถสัญจรได้โดยสะดวก ซึ่งที่ผ่านมากทม. ได้แจ้งให้ผู้ค้าทราบถึงแนวทางการจัดระเบียบล่วงหน้าเป็นเวลา 6-7 เดือน เนื่องจาก กทม.ได้ดำเนินการจัดระเบียบทางเท้าปากคลองตลาด บริเวณถนนจักรเพชร ถนนตรีเพชรและบริเวณโดยรอบ ซึ่งบริเวณใต้สะพานพระปกเกล้าและใต้สะพานพระพุทธยอดฟ้าอยู่ในแผนปฏิบัติการจัดระเบียบด้วยเช่นกัน

นายวัลลภ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ภายหลังจากการจัดระเบียบปากคลองตลาดและบริเวณโดยรอบแล้ว กทม.จะปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่แห่งนี้ให้เป็นในรูปแบบของถนนวัฒนธรรมของเกาะรัตนโกสินทร์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมตลาดดอกไม้ วัดเลียบ วิทยาลัยเพาะช่าง โรงเรียนสวนกุหลาบ และบริเวณปฐมบรมราชานุสรณ์ สะพานพระพุทธยอดฟ้า(ลาน ร.1) รวมถึงรองรับโครงการทางเดินเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาของรัฐบาล ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่เขตพระนครได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ค้าทราบตามขั้นตอนปฏิบัติการแล้ว กทม.ได้มีประกาศเรื่องห้ามทำการค้าบริเวณสะพานพุทธยอดฟ้าและสะพานพระปกเกล้า เขตพระนคร เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2559 โดยจะมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.2559 เป็นต้นไป พร้อมกันนี้ ได้จัดหาพื้นที่บริเวณตลาดท่าดินแดงไว้รองรับเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ค้า ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงพื้นที่เดิมและสามารถรองรับผู้ค้าได้ 800 แผง

“การประชุมวันนี้กลุ่มผู้ค้าแจ้งว่ายินดีปฏิบัติตามการจัดระเบียบของกทม.ก แต่เสนอขอขยายระยะเวลาการทำการค้าไปก่อน ซึ่งในที่ประชุมจรับที่จะนำข้อเสนอนี้นำไปหารือกับผู้บริหารกทม. โดยได้มอบหมายให้กลุ่มผู้ค้าบริเวณดังกล่าวทั้งหมดจัดตั้งตัวแทนผู้ค้า จำนวน 5 คน เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือและหาทางออกร่วมกันในการจัดระเบียบบริเวณพื้นที่นี้อีกครั้ง ในวันที่ 14 มิ.ย.2559 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุม สำนักงานเขตพระนคร” นายวัลลภ กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่–แผงลอย ขณะนี้กทม.ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว 45 จุด ในพื้นที่ 22 เขตทั่วกรุงเทพฯ มีผู้ค้ารวม 16,469 ราย อาทิ ริมคลองคูเมือง ถนนรอบศาลฎีกา ถนนจันทน์ ถนนมหาราช โบ๊เบ๊ คลองถม หน้าบ้านมนังคศิลา รอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ส่วนพื้นที่ที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ประกอบด้วยบริเวณใต้สะพานพระพุทธยอดฟ้า และสะพานพระปกเกล้า เขตพระนคร กำหนดให้ผู้ค้าเลิกทำการค้าตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.2559 ส่วนผู้ค้าเวลากลางคืนให้ผู้ค้าเลิกทำการค้าในวันที่ 1 ก.ค.2559 ด้านย่านประตูน้ำ บริเวณถนนเพชรบุรี ถนนราชปรารภ เขตราชเทวี ถนนราชดำริ บริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ หน้าห้างบิ๊กซี แยกราชประสงค์ เขตปทุมวัน และถนนสีลม เขตบางรัก จะห้ามทำการค้าตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2559 และบริเวณศูนย์การค้าสยามสแควร์ อยู่ระหว่างหารือคาดว่าไม่เกิน 1 ส.ค.2559 เช่นเดียวกัน