'ปคบ.-อย.' บุกกวาดล้างยาลดอ้วน หลังสาวม.5กินแล้วตาย

'ปคบ.-อย.' บุกกวาดล้างยาลดอ้วน หลังสาวม.5กินแล้วตาย

"ปคบ." ร่วม "อย." บุกกวาดล้างยาลดอ้วน หลังสาวม.5กินแล้วตาย ยึดของกลางเพียบ มูลค่ากว่า 11 ล้านบาท

จากกรณีเด็กนักเรียน ม.5 หมดสติขณะเคารพธงชาติ ก่อนไปเสียชีวิตที่ รพ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งจาการสืบสวนทราบว่าผู้ตายได้รับประทานยาลดน้ำหนักมาประมาณ 2 เดือน จึงเกิดอาการช็อกหมดสติและเสียชีวิตดังกล่าว ทำให้ตำรวจกองบังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ได้ร่วมกับคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) สืบสวนหาที่มาของการซื้อขายยาลดน้ำหนัก จนพบว่ามีการขายผ่านเฟซบุ๊กชื่อว่า Beauty Chic By noon จากนั้นทำการขยายผลจนพบแหล่งผลิตและจำหน่ายรายใหญ่อยู่ที่จ.ชลบุรี โดยเปิดจำหน่ายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ มีการจำหน่ายให้ลูกค้าทั่วประเทศ และเป็นแหล่งกระจายสินค้าในพื้นที่จ.ชลบุรี

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 3 มิถุนายน ที่บก.ปคบ. พล.ต.ต.ประเสริฐ พัฒนาดี ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทรงโปรด สิริสุขะ ผกก.4 บก.ปคบ. เภสัชกรประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการ อย. ในฐานะโฆษก อย. และ เภสัชกรหญิง สุภัทรา บุญเสริม ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาระบบคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น ร่วมกันแถลงผลจับกุมผู้ลักลอบขายยาลดความอ้วนทางสื่อสังคมออนไลน์ที่มีการจำหน่ายทั่วประเทศในพื้นที่จ.ชลบุรี พร้อมของกลางวัตถุออกฤทธิ์ประเภท2 (แคปซูลสีน้ำเงินใส,ขาวใส) ผลิตภัณฑ์แคปซูลบรรจุขวดพลาสติกสีทอง ฉลากสีเหลือง (ระบุข้อความผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร : สูตรผอมขาว บิวตี้ชิคค์ Beauty Chic สกัดจากสมุนไพรธรรมชาติ 7 ชนิด) ผลิตภัณฑ์แคปซูลบรรจุขวดพลาสติกสีเงิน ฉลากสีน้ำตาล (ระบุข้อความผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร : สูตรดื้อยา บิวตี้ชิคค์ Beauty Chic สกัดจากสมุนไพรธรรมชาติ 7 ชนิด) ผลิตภัณฑ์บรรจุกระปุกสีขาว ฉลากสีเหลือง (ระบุข้อความบิวตี้ชิคค์ Beauty Chic สมุนไพรลดเฉพาะส่วน ลดกระชับ ต้นแขน ต้นขา สะโพก ช่วยกระชับสัดส่วนได้เป็นอย่างดี) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบรรจุแคปซูลสีต่างๆ ผลิตภัณฑ์บรรจุในขวดพลาสติกใส ฉลากสีฟ้า (ระบุข้อความ lishou และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร lshou บรรจุในกระป๋องโลหะสีฟ้า) แคปซูลสีส้ม-สีแดงเหลืองบรรจุแผงบริสเตอร์ รวมทั้งสิ้นกว่า 5,200,000 เม็ด มูลค่าประมาณ 11.5 ล้านบาท

พล.ต.ต.ประเสริฐ กล่าวว่า จากกรณีที่เด็กสาวชั้น ม.5 เสียชีวิต และได้รับประทานยาลดความอ้วนมาประมาณ 2 เดือนนั้น โดยได้สั่งซื้อยาลดน้ำหนักจากเฟซบุ๊ก Beauty Chic By noon ตนได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ทรงโปรด สิริสุขะผกก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่อย. ตรวจสอบ จึงได้ล่อซื้อยาลดน้ำหนัก ก่อนส่งให้อย.ตรวจสอบสารที่อยู่ในยาลดความอ้วน ต่อมาวันที่ 2 มิ.ย. ได้ขอหมายค้นศาลแขวงชลบุรี เข้าตรวจค้น 2 จุด และขยายผลจับกุมอีก 1 จุดรวม 3 จุด คือห้างหุ้นส่วนจำกัด เนเจอร์ คอส แลบบราทอรี เลขที่ 99/116 ม.6 ต.บ้านปึก อ.เมือง จ.ชลบุรี บ้านเลขที่ 19/1 ม.7 ต.บ้านเชิด อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี และขยายผลเข้าค้นต่อที่บ้านเช่าเลขที่ 47 ห้อง 4 ม.2 ต.หนองขยาด อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี พบของกลางดังกล่าว มูลค่ากว่า 11.5 ล้านบาท โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 ราย และได้ส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว ทั้งนี้เฟซบุ๊กดังกล่าวเปิดมาประมาณ 1 ปี เจ้าหน้าที่มีมาตรการกวดขันจับกุมผู้จำหน่ายยาลดความอ้วนตามเว็บไซต์ต่างๆ จะมีการล่อซื้อ ก่อนส่งเข้าตรวจสอบ หากพบว่ากระทำผิดตามกฎหมาย ก็จะเข้าตรวจค้นจับกุมมาดำเนินคดีต่อไป หากพบเห็นการขายยาลดน้ำหนักผ่านสื่อต่างๆ โปรดแจ้งบก.ปคบ. ทางสายด่วน 1135 หรือทางเว็บไซต์ www.consumer.police.go.th 

ด้านเภสัชกรประพนธ์ กล่าวว่า ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุของการเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ได้นำยาลดความอ้วนไปตรวจสอบแล้วพบว่ามีส่วนผสมของสารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นยาที่ประเทศไทยไม่มีใช้ตั้งแต่ปี 2553 เป็นยาอันตรายที่ อย.ได้ยกเลิกไปแล้ว ขอเตือนไปยังผู้ที่ต้องการลดความอ้วน อย่าหลงเชื่อโฆษณาขายยาลดความอ้วนผ่านสื่อต่างๆ โดยเฉพาะทางเว็บไซต์ และทางสื่อสังคมออนไลน์ หรือไปหามารับประทานเองเด็ดขาด การใช้ยาลดความอ้วนอย่างไม่ถูกต้องจะไม่สามารถทำให้หายจากโรคอ้วนได้ เพราะหากใช้ติดต่อกันระยะหนึ่งน้ำหนักจะกลับขึ้นได้อีก(yo-yo effect) และเสี่ยงจากผลข้างเคียงของยาโดยจะมีอาการนอนไม่หลับ เวียนศีรษะ วิตกกังวล ปวดศีรษะ ใจสั่น ตาพร่า ท้องผูก ฯลฯ ที่สำคัญอันตรายต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดที่อาจทำให้เสียชีวิตได้ 

"หากมีความจำเป็นต้องใช้ยาต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์เท่านั้น ขอเตือนผู้ขายยาผ่านทางสังคมออนไลน์หรือร้านขายยาต่างๆ อย่าได้กระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการขายยาที่เป็นวัตถุออกฤทธิ์ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อผู้บริโภค หากต้องการลดน้ำหนักควรหันมาออกกำลังกาย ดื่มน้ำเยอะๆ บริโภคอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล และไขมันจากสัตว์ให้ลดน้อยลง ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค หากพบเบาะแสการโฆษณา การผลิตและจำหน่าย แจ้งเข้ามาได้ที่สายด่วนอย. 1556 หรือร้องเรียนผ่านแอพพลิเคชั่น Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวด”เภสัชกรประพนธ์ กล่าวย้ำ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ขายวัถตุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภท 2 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000-400,000 บาท มีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภท 2 ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกตั้งแต่1-5 ปี และปรับ 20,000-100,000 บาท ผลิตและขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยแบ่งบรรจุ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท ผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารปลอมเพื่อลวง มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000-100,000 บาท และผลิตเพื่อจำหน่ายที่มีฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท