เครื่องบินฝึกตก ที่นครพนมตาย3

เครื่องบินฝึกตก ที่นครพนมตาย3

(อัพเดท) วิทยุการบิน ระบุเครื่องบินเล็กฝึกบิน "ศรีโคตรบูรณ์" ขอลงฉุกเฉิน ไม่นานเครื่องบินตก กู้ชีพเร่งกู้ร่างผู้เสียชีวิต

เมื่อเวลา 05.45 น. วันที่ 2 มิ.ย. 59 ร.ต.อ.ชัยยุทธรอดเวียง รอง สว.(สืบสวน) สภ.เมืองนครพนม รับแจ้งเหตุจากศูนย์นครชัย สภ.เมืองนครพนม ว่า มีอุบัติเหตุเครื่องบินเล็กฝึกบินตกในพื้นที่ ต.โพธิ์ตาก อ.เมือง จ.นครพนมรุดไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม พ.ต.ท.มานพ มั่นยิ่ง รอง ผกก.สภ.เมืองนครพนม กู้ชีพ 1669 กู้ชีพ อบต.โพธิ์ตาก กู้ชีพ อบจ.นครพนม กู้ชีพ อบต.บ้านผึ้งและกู้ภัยนครพนม แพทย์เวร ร.พ.นครพนม พร้อม จนท..พฐ.ภ.จว.นครพนม

 ที่เกิดเหตุอยู่ภายในพื้นที่ฐานทัพอากาศห่างจากท่าอากาศยานนครพนมและรันเวย์ 2 กิโลเมตร เยื้องปั้นน้ำมัน ปตท. บ.โพธิ์ตาก หมู่ 6 ต.โพธิ์ตากพบเครื่องบินฝึกเล็กของวิทยาลัยการบินนานาชาติมหาวิทยาลัยนครพนมพบเครื่องบินฝึกบินเล็กของวิทยาลัยดังกล่าว หมายเลขข้างเครื่องตัวระบุ รุ่นดีเอ42ทีดีไอ ลำตัวเครื่อง เอชเอส-1 เออี ตกกระแทกพื้นหญ้าบริเวณปีกซ้ายของหัวสนามบิน สภาพตัวเครื่องปีกซ้ายและปีกขวาหักงอลำตัวเครื่องพัง หัวเครื่องระบุชื่อเครื่องบิน“ศรีโคตรบูรณ์”และชิ้นส่วนกระเด็นตกเกลื่อนกระจุยกระจายใต้ส่วนหัวเครื่องพบล้อกางออก

ใกล้ตัวเครื่องพบเศษชิ้นเนื้อมนุษย์ตก 6 จุดเจ้าหน้าที่กู้ภัยสนามบินจึงนำเชือกมากั้นรอบที่เกิดเหตุรัศมีรอบตัวเครื่อง 50 เมตร เพื่อกันไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปหลังพบว่ามีกลิ่นน้ำมันไหลรั่วทางปีกเครื่องบินด้านซ้ายและขวา เหม็นคลุ้งพร้อมยังขอความร่วมมือไม่ให้ไทยมุงจำนวนมากใช้โทรศัพท์ภายในบริเวณที่เกิดเหตุและยังนำผ้าคลุมขนาดใหญ่มาปิดลำตัวเครื่องจุดที่พบผู้เสียชีวิตไว้เพื่อรอผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งมาชันสูตร

ตรวจสอบภายในตัวเครื่องพบถุงลมนิรภัยทำงานบนที่นั่งด้านหน้าสองแห่งพบศพ พ.ต.ท.สมบูรณ์คำบึงรัตนะวงศา วัย 62 ปี หัวหน้าครูฝึกการบิน นั่งบนเบาะคนขับที่นั่งขวาที่นั่งซ้ายพบ ว่าที่ ร.ต.ชินวุฒินวลกลับ อายุ 26 ปี นักบินขับซ้ายส่วนที่นั่งเบาหลังซึ่งเป็นที่นั่งผู้โดยสารพบศพนายยิ่งยศอุดรพันธ์วัย 54 ปี อดีตนายก อบจ.มหาสารคามและประธานกรรมการบริหารกองทุนฟื้นฟูเกษตรกรแห่งชาติทั้ง 3 รายเสียชีวิตคาที่คาซากเครื่องบินลำดังกล่าวสภาพศพตามลำตัวและใบหน้ามีแผลบอบซ้ำจากแรงกระแทกทำให้เสียชีวิตทั้งหมด

 ร.ศ.พล.อ.ท.จิระศักดิ์กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่าเครื่องบินที่ประสบอุบัติเหตุลำนี้วิทยุการบินระบุว่าได้รับแจ้งจากนักบินครูฝึกเพื่อขอลงฉุกเฉินขณะบินออกจากสนามบินได้ประมาณ 10 นาทีที่ระดับ 1,500 ฟิตเหนือพื้นดินล่าสุดจึงได้แจ้งให้ฝ่ายสืบสวนของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมกระทรวงคมนาคมนำเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญและผู้เกี่ยวข้องมาตรวจสอบหาสาเหตุที่เครื่องบินฝึกเล็กลำนี้ให้แน่ชัดอีกครั้งต่อไป

ขณะเดียวกันนายสมชายวิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม รศ.ดร. ประวิตเอราวรรณ์ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม พร้อม รศ.พล.อ.ท.จิระศักดิ์ชนะสิทธิ์คณะบดีวิทยาลัยการบินนานาชาติมหาวิทยาลัยนครพนมและนายอภิรมย์มีแก้ว รักษาการ ผอ.ท่าอากาศยานนครพนมได้เดินทางมาดูจุดเกิดเหตุและดูสภาพศพผู้เสียชีวิตหลังกู้ภัยลำเลียงศพผู้เสียชีวิตออกมาจากตัวเครื่องดร.พัฒนพันธ์ซึ่งเป็นหลานของนายยิ่งยศ ได้ขอร้องให้แพทย์นำศพผู้เป็นอา พ.ต.ท.สมบูรณ์ และว่าที่ ร.ต.ชินวุฒิไปชันสูตรที่ ร.พ.นครพนม เนื่องจากเป็นบุคลากรที่ทรงคุณค่าของมหาวิทยาลัยแห่งนี้

ด้านนายปิยะชารพันธ์ อายุ 44 ปี กู้ชีพ อบต.โพธิ์ตาก ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าขณะมาวิ่งออกกำลังกายที่บริเวณหน้าสนามบินพบเห็นเครื่องบินลำนี้บินเลี้ยวอ้อมเฉียดหลังปั้มน้ำมัน ปตท. ริมถนนทางหลวง 22 สักพักได้ยินเสียงเครื่องยนต์ดับวูบลงกระทั่งบินต่ำลงฉุกเฉินบริเวณทุ่งหญ้าห่างปั้มราว 1 กิโลเมตรพบควันดำลอยโขมงแต่ไม่พบเปลวไฟลุกไหม้ก่อนแจ้งให้กู้ชีพ 1669ประสานเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบดังกล่าว

สำหรับเครื่องบินชนิดนี้ หลังเปิดทำการสอนนาน 9 ปี มีนักบินชาวไทยและชาวต่างชาติ จากหลายประเทศในอาเซียนเช่น ลาว และนักเรียนฝึกบินจากสายการบินพาณิชย์ชื่อดังหลายแห่งที่มาเรียนฝึกบินหลายรุ่นแล้ว และเล่าเรียนในระยะเวลา2ปี ค่าเทอมประมาณกว่า2.2ล้านบาท ที่วิทยาลัยการบินนานาชาติแห่งนี้ ใช้งานมานาน7ปี พบว่าเพิ่งจะเกิดอุบัติเหตุเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 1 ปี