'คุรุสภา'ไม่อนุมัติตั๋วป.โทบริหารการศึกษา'ม.กรุงเทพธนบุรี'

'คุรุสภา'ไม่อนุมัติตั๋วป.โทบริหารการศึกษา'ม.กรุงเทพธนบุรี'

มติคุรุสภา ไม่อนุมัติตั๋วป.โทบริหารการศึกษา ม.กรุงเทพธนบุรี “ดาว์พงษ์” ชี้เดิมแจ้งรับเพียง500 คน แต่สอนจริง2,500คน จี้สภามหา’ลัย แจงเหตุผล

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาตามที่คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี (มกธ.) เสนอขอให้กรรมการคุรุสภาอนุมัติใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษา ให้แก่นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา จำนวน 2,500 คน แต่เนื่องจากก่อนหน้านี้ที่คณะศึกษาศาสตร์ ได้เสนอให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) รับทราบหลักสูตรนี้ ระบุจะมีการรับนักศึกษาเพียง 500 คนเท่านั้น แต่เหตุใดเมื่อเสนอขออนุมัติใบอนุญาตฯ จึงกลายเป็นว่ามีนักศึกษาเพิ่มมาเป็น 2,500 คน ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติไม่อนุมัติตามที่เสนอและขอให้ สภา มกธ.ทำหนังสือชี้แจงมาด้วยว่าทราบหรือไม่ว่าหลักสูตรดังกล่าวมีการเปิดรับนักศึกษาเพิ่ม และเหตุใดจึงไม่แจ้งมาให้ สกอ.รับทราบ เพราะทำแบบนี้ถือว่าไม่เป็นไปตามระเบียบที่กำหนดไว้

“เรื่องนี้จะต้องมีคนรับผิดชอบ เพราะมกธ.เสนอมาว่ารับนักศึกษา 500 คนแต่ทำไมสอนจริงรับเกินไป 2,000  คน ไม่เสนอให้สกอ.ทราบก่อน ตรงนี้ขอรอการชี้แจงจากสภา มกธ.ก่อน โดยกลุ่มนี้เป็นระดับปริญญาโทสมัครเรียนในปีการศึกษา 2557  ที่ทำเช่นนี้เพราะผมห่วงเรื่องคุณภาพและคาดว่าอาจจะมีเคสแบบนี้อีกหลายแห่ง ซึ่งได้มอบให้ สกอ.ไปรวบรวมมาเสนอด้วย ซึ่งฝากถึงมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ด้วยว่ากรณีลักษณะนี้ ศธ.จะไม่ปล่อยแน่นอน”พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลักสูตรนี้ส่วนใหญ่ผู้ที่เรียนจะเป็นครูส่วนใหญ่ที่ต้องการเข้าสู่เส้นทางผู้บริหารหรือไม่ และอาจจะเป็นช่องทางการซื้อขายปริญญาหรือไม่ พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบยังไม่ได้คุยลงลึกไปถึงจุดนั้น ซึ่งในความจริงมหาวิทยาลัยอาจจะสอนได้ดีจริง และก็คงไม่ใช่ว่าครูอยากจะหาความก้าวหน้าในเส้นทางบริหาร หลายคนอาจจะต้องการแค่เพิ่มเติมความรู้ก็เป็นได้ อย่าเพิ่งไปว่าครู อย่างไรก็ตาม เท่าที่ทราบนักศึกษาที่สมัครเรียนมาจากทั่วประเทศ ไกลสุดมาจากอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ แต่การรับสมัครเกิดขึ้นที่ส่วนกลาง แต่จะมีการเรียนเป็นวิทยาเขตหรือไม่ต้องตรวจสอบก่อน อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารการศึกษาจะต้องลดการมองลูกศิษย์เป็นลูกค้าลง เพราะเวลานี้คุณภาพ

ด้าน น.ส.อาภรณ์ แก่นวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา สกอ.ได้ลงไปตรวจสอบวิทยาลัยที่เปลี่ยนสถานะมาเป็นมหาวิทยาลัย ว่าดำเนินการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพตามที่ สกอ.กำหนดหรือไม่ ซึ่งก็พบว่าหลายแห่งมีปัญหา มีการรับนักศึกษามากส่งผลต่อคุณภาพ  ดังนั้น ในการประชุมคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เร็ว ๆ นี้ สกอ.จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาและมีมติสั่ง งด หรือ ลดการรับนักศึกษาในหลักสูตรที่มีปัญหา ซึ่งหลักสูตรศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ของ มกธ.ก็พบว่ามีปัญหาด้วยเช่นกัน