แฟน(รับจ้าง)ออนไลน์

แฟน(รับจ้าง)ออนไลน์

'In a Relationship' สเตตัสนี้ผุดขึ้นบนเฟซบุ๊คใครเป็นต้องได้รับความสนใจล้นหลาม แต่อย่าเพิ่งเชื่อสนิทใจ เพราะมันซื้อได้ด้วยเงิน 200 บาท!

นับวันอาชีพใหม่ๆ มักเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสของสังคมที่เปลี่ยนไป รายได้จากงานประจำอาจไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต กับค่าครองชีพที่สูงลิบลิ่ว หลายคนหันมาทำอาชีพเสริมในรูปแบบที่แตกต่างของตลาดที่มีการแข่งขันกันอย่างหนักหน่วง

ยิ่งเวลาในหนึ่งวันของใครหลายคน มัวยุ่งอยู่กับการทำงาน กว่าจะถึงบ้านก็ทิ้งตัวลงที่นอน พร้อมหลับได้ทันที จนไม่มีเวลาแม้แต่จะหาคนรู้ใจ เพราะชีวิตส่วนใหญ่หมกตัวอยู่กับงาน บางคนอาจจะชอบที่ตนเองประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่ถ้ามีความรักด้วยก็คงดี ทั้ง Lucky in game and lucky in love

แล้วจะหาแฟนจากที่ไหนล่ะ ? 

ทำให้หลายคนหันไปพึ่งพาโลกโซเชียลที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้นตั้งแต่ตื่นยันนอน หาเพื่อนเพื่อแก้เครียดแก้เหงาได้บ้าง แต่ยังคงเป็นโลกสมมติ แม้จะเป็นเพื่อนกัน ซึ่งในชีวิตจริงกลับไม่รู้จักกันด้วยซ้ำ

ปัญหาเหล่านี้จึงเป็นช่องทางให้เกิดอาชีพใหม่ของคนหัวใส เข้าใจไลฟสไตล์ที่เปลี่ยนไปโดยการให้บริการ “แฟนรับจ้าง” เพื่อเติมเต็มสิ่งที่ขาดไปของเหล่าบรรดาคนโสดที่ไม่มีเวลาหาแฟน

หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้างกับการเป็นเพื่อนแก้เหงา ไปกินข้าว ดูหนัง ฟังเพลง ทำตัวเป็นแฟนในเวลาหนึ่งวัน แต่ตอนนี้ เกิดบริการแฟนรับจ้างอีกหนึ่งรูปแบบ ผ่านเฟสบุ๊คที่ใช้กันทุกเวลา เป็นรักฉบับใหม่ของยุคดิจิตอล

ฟรีแลนซ์ แต่ไม่ฟรีนะ

พีรวิส โพธิวงศ์ หรือ บอส หนึ่งหนุ่มที่ทำอาชีพฟรีแลนซ์ออกแบบภายใน เจ้าตัวเอ่ยด้วยความมั่นใจว่า ตนเป็นคนแรกที่รับจ้างเป็นแฟนผ่านเฟซบุ๊ค โดยเผยแนวคิดที่อยากทำในสิ่งที่ไม่ซ้ำใคร สามารถมีรายได้เพิ่ม โดยไม่กระทบกับงานประจำที่ทำอยู่ และใช้ความโสดของตนให้เป็นประโยชน์

“ปกติผมจะประกาศรับทำงานผ่านเว็บไซต์อยู่แล้ว เช่น รับออกแบบ รับทำโลโก้ และมีพื้นที่เหลือในหน้าเว็บ จึงคิดว่าจะมีงานอะไรที่ทำเล่นๆ เป็นตัวเสริมจากงานหลักได้บ้าง แต่ลึกๆ ก็คิดว่าคงไม่มีใครจ้างหรอก”

จากความคิดนั้นกลับกลายเป็นว่า ตอนนี้มีลูกค้ามาใช้บริการถึง 3 คน ภายในระยะเวลาสั้นๆ จนได้รับการตอนรับอย่างมากในโลกโซเชียล มีทั้งเป็นผู้หญิงและผู้ชายเข้ามาใช้บริการ โดยมีเงื่อนไขทางผู้รับจ้างตกลงเป็นแฟนกับผู้ว่าจ้างทางเฟซบุ๊ค ขึ้นสถานะ In a Relationship เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ มีกำหนดเวลาการทำงานตั้งแต่สิบโมงเช้าถึงสี่ทุ่ม ทุกวันจนครบกำหนดตามที่ตกลง

“ผมมีหน้าที่คอยกดไลค์ ตามคอมเมนท์ โพสท์สเตตัส หยอดคำหวานให้เหมือนคนเป็นแฟนเขาทำกันผ่านเฟซบุ๊คเท่านั้น และไม่ได้คุยเป็นการส่วนตัว อย่างผู้หญิงที่เป็นนักศึกษามาใช้บริการด้วยความสนใจอยากลอง แต่ไม่ได้จริงจัง ถือเป็นการเรียกกระแสให้เพื่อนตกใจมากกว่า สำหรับผู้ชายเขาเหมือนแค่มาทดลองในการใช้บริการแบบแปลกใหม่เท่านั้น”

ในเรื่องของราคาการให้บริการ เขาเป็นคนกำหนดเอง รวมถึงรายละเอียดในการจ้างด้วยนอกจากนั้นยังมีออพชั่นเสริมตัดต่อรูปคู่ เหมือนได้เจอกันไปเที่ยวด้วยกันจริงๆ โดยที่เขาใช้ทักษะที่มีอยู่แล้วอัพราคาอีก เพื่อเพิ่มความพึงพอใจของผู้ว่าจ้างหากต้องการ

ยิ่งรูปแบบการให้บริการในลักษณะนี้ ทั้งสองฝ่ายไม่ได้เห็นหน้าพบปะกันจริงๆ หลายคนอาจระแวงว่า จะถูกหลอกหรือไม่ ซึ่งตัวผู้รับจ้างเองจะไม่ได้รับเงิน จนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจในการรับจ้างเป็นแฟน โดยผู้ว่าจ้างจะโอนไปยังเว็บไซต์ก่อนเป็นเหมือนตัวกลาง เมื่อสิ้นสุดสัญญาตามที่ตกลง ทางเจ้าหน้าที่เว็บไซต์จะโอนเข้าบัญชีของผู้รับจ้าง

“ส่วนตัวผมทำไม่ได้มีเจตนาหลอกเอาเงินใคร แต่เป็นการขายความสามารถที่เรามีอยู่แล้ว แค่เพิ่มการปฎิบัติตัวเหมือนแฟนเท่านั้น ก็เป็นเหมือนอาชีพหนึ่งที่สุจริต ซึ่งลูกค้าไม่จำเป็นต้องซื้อก็ได้หากไม่มั่นใจ”

แม้ว่าเขาจะมีแนวคิดที่ใช้การเป็นแฟนบนเฟซบุ๊คสร้างรายได้ให้แก่ตนเอง แต่เขาก็ยังไม่เชื่อความรักบนโลกออนไลน์ การเป็นคนรักนั้นจำเป็นต้องเจอกัน ใช้เวลาศึกษานิสัยใจคอ ความรักคงเกิดขึ้นจริงไม่ได้หากพิมพ์คุยกันผ่านตัวอักษร และไม่มีทางรู้ว่าอีกฝ่ายรู้สึกอย่างไร เช่นนั้นแล้วไม่มีทางเป็นไปได้เลย

อีกหนึ่งสาว อภิญญา เมืองหลวง หรือ แอ้ม นักศึกษาวัย 18 ปี ที่เพิ่งเริ่มรับจ้างเป็นแฟนผ่านเฟซบุ๊คเช่นกัน โดยมีลักษณะเดียวกันในการให้บริการ และมีแนวคิดอยากมีรายได้เสริมระหว่างเรียน

“เห็นคนอื่นที่รับจ้างทำการบ้านยังสามารถทำได้ และมีคนจ้างจริงๆ หากลองทำรับจ้างเป็นแฟนดูบ้างก็น่าจะมีคนสนใจ”

“หลังจากที่ลงประกาศได้ไม่นานก็มีคนเข้ามาใช้บริการถึง 3 รายด้วยกัน ทั้งหมดล้วนเป็นผู้ชาย แต่ยังไม่พบเพศที่สาม หรือผู้หญิงด้วยกัน ถ้าหากมีก็เต็มใจ ลูกค้าที่เข้ามาก็พูดคุยปกติ ไม่มีพฤติกรรมแปลก และไม่มีการละเมิดเกินสัญญาที่ตกลงกันไว้ เมื่อครบสัญญาเขาก็พึงพอใจในบริการของเรา”

เธอยังเล่าถึงประสบการณ์ความรักบนโลกออนไลน์ ได้มีโอกาสพูดคุยทำความรู้จักกับชายหนุ่ม สุดท้ายก็ต้องมีเหตุให้เลิกลากันไป แต่เธอยังคงเชื่อในเรื่องของความรัก แม้ว่าจะมาในรูปแบบโซเชียลก็ตาม

เป็นแฟนกันตั้งแต่เมื่อไหร่

ผู้ว่าจ้างที่ตัดสินใจใช้บริการแฟนรับจ้างอย่าง คอปเตอร์ไม้ไผ่ นามแฝงของชายหนุ่มขี้อายโดยใช้ชื่อนี้บนโลกออนไลน์ เล่าให้ฟังว่า ตัดสินใจลองใช้บริการอย่างไม่ลังเล เพื่อที่อยากจะเพิ่มทักษะในการจีบผู้หญิงและวิธีการพูดคุย บวกกับเป็นคนติดโซเชียลตลอดเวลา ต้องการเรียกกระแสจากหมู่เพื่อนๆ ในเฟซบุ๊ค จนทำเอาหลายคนงงและตกใจว่าเป็นแฟนกันตอนไหน

“ผมต้องการให้คนอื่นรู้เพียงแค่ว่า ผมมีแฟนแล้ว เพื่อนหลายคนตกใจว่าไปรู้จักเป็นแฟนกันตอนไหน เรียกเสียงฮือฮาได้มากทีเดียว แต่ผมก็ไม่ได้บอกนะว่า เป็นแฟนหลอกๆ บอกเพียงแค่ว่าคุยกันสักพักแล้ว”

ระหว่างใช้บริการ เขามีความสุขและพึงพอใจเป็นอย่างมากที่มีคนคอยถามไถ่เป็นเพื่อนคลายเหงา อย่างเช่น กินข้าวหรือยัง อากาศที่นั่นเป็นอย่างไรบ้าง เป็นต้น แต่จะไม่ถามถึงประวัติส่วนตัว หรือครอบครัว ภายในระยะเวลาฝ่ายผู้รับจ้างต้องไม่รับงานซ้ำซ้อน และต้องปิดเป็นความลับเท่านั้น ห้ามเปิดเผยโดยเด็ดขาด

ถามต่อไปว่า ถ้าจู่ๆ เกิดคุยกันถูกคอ จะยอมจ่ายเงินเพิ่มเพื่อซื้อออพชั่นเสริมหรือไม่? เขาตอบว่ายอมซื้อเพิ่ม แม้ว่าจะมีราคาสูงก็ตาม เงินไม่ใช่ประเด็นหลักเท่ากับความพอใจส่วนตัว และเมื่อหมดสัญญาลง ทั้งสองฝ่ายยังคุยกันต่อเขาก็พร้อมที่จะสานสัมพันธ์ถึงขั้นเป็นแฟนจริงๆ ถ้าเกิดเป็นไปได้ แค่เปลี่ยนรูปแบบจากเรื่องของธุรกิจเป็นเรื่องของความรักเท่านั้น

เขายังบอกด้วยว่า ตอนนี้ยังไม่พร้อมมีแฟนในชีวิตจริง ขอสนุกกับแฟนรับจ้างไปก่อน แต่หากสักวันได้เจอกับความรักบนโลกออนไลน์ก็พร้อมที่จะลอง

ยิ่งยุคสมัยเปลี่ยน คนก็เปลี่ยนตาม ทำให้เกิดความรักลากหลายรูปแบบมากขึ้น โดยเฉพาะโลกออนไลน์ ล้วนเริ่มจากหน้าตาก่อน เข้าไปดูรูปถ่าย หากถูกใจจึงเข้าไปพูดคุยและศึกษานิสัยใจคอกันต่อไป แต่ต้องเผื่อใจไว้บ้าง เพราะคุยกันอย่างเดียวโดยที่ยังไม่เจอตัวจริง อาจไม่เป็นอย่างที่หวัง และไม่รู้ว่าอีกฝ่ายคุยกับคนอื่นด้วยหรือไม่

แฟนรับจ้างรออยู่

ในส่วนของตัวกลางในการซื้อขายนั้น วสะ สุภาโชค เอี่ยมสุรีย์ เจ้าของเว็บไซต์ Fastwork.co จากไอเดียที่อยากจะสร้างพื้นที่โชว์ความสามารถ เพิ่งเปิดตัวเข้าสู่เดือนที่ห้า แต่กลับได้รับความสนใจจากบรรดาฟรีแลนซ์ได้เพียงไม่กี่สัปดาห์ โดยมียอดคนลงประกาศรับจ้างงานสูงถึง 5,000 อาชีพด้วยกัน

ด้วยพื้นที่มีเพียงพอต่อความต้องการของคนที่อยากหารายได้ จึงเกิดเป็นอาชีพแปลกใหม่ขึ้นมากมาย เช่น รับจ้างสอนขับมอเตอร์ไซค์ รับจ้างพับนกกระเรียน รับจ้างเล่นเกม เป็นต้น และหนึ่งในนั้นก็มีอาชีพแฟนรับจ้างที่ประกาศอยู่บนหน้าเว็บไซต์ และสามารถเรียกกระแสได้อย่างไม่น่าเชื่อ

“เรามีการคัดและพูดคุยกับผู้ว่าจ้างก่อนที่จะประกาศ คิดว่าก็เป็นอีกอาชีพที่ทำได้ จนมีคนเข้ามาชมเว็บไซต์เป็นหลายพันคนภายในวันเดียว จากกระแสรับจ้างเป็นแฟน ซึ่งเป็นตัวชูโรง ทั้งที่เราไม่ได้ตั้งใจว่าจะดังได้ เป็นอะไรที่น่าตกใจเหมือนกัน”

เมื่อลองเข้าสู่หน้าเว็บไซต์นั้นจำต้องล็อคอินเข้าสู่ระบบก่อนด้วยเฟซบุ๊ค ภายในจะมีหมวดหมู่แยกย่อยอาชีพต่างๆ ทุกคนที่เข้ามารับจ้างทำงานจะมีพื้นที่เป็นของตนเองเปิดหน้าร้านขายความสามารถ มีการโชว์ผลงาน รายละเอียดงาน และราคาในการรับทำ เป็นข้อมูลให้ผู้ว่าจ้างเข้ามาเลือกชม และยังมีช่องทางสามารถคุยงานโดยตรงได้ก่อนที่จะตัดสินใจสั่งซื้องาน ใครที่เคยซื้อสินค้าจะต้องรีวิวด้วยทุกครั้ง เพื่อความเชื่อมั่นแก่ลูกค้าคนต่อไป

ภายในหน้าเว็บพบว่ามีผู้ลงประกาศรับจ้างในลักษณะเป็นแก้เหงาหลายสิบรายด้วยกัน เช่น รับคุยแก้เหงาผ่านไลน์ รับเป็นเพื่อนผ่านโซเชียลมีเดีย ปรึกษาปัญหาหัวใจ รวมไปถึงสอนวิธีจีบสาวก็มีเช่นกัน

จากการประกาศขายในลักษณะผ่านเว็บไซต์นี้ หลายคนคงประสบปัญญาโดนหลอก โดนโกง หรือสินค้าไม่ได้คุณภาพ จุดนี้เองที่ปัญหาหลักของการซื้อขายบนโลกออนไลน์ ไม่เชื่อใจกันและกัน ผู้ว่าจ้างไม่เชื่อใจฟรีแลนซ์ว่ารับเงินไปแล้วจะไม่โกง หรือผลงานออกมาดีตามที่ตกลงกันไว้หรือเปล่า แม้แต่ตัวฟรีแลนซ์ก็กลัวว่าทำงานไปแล้ว จะไม่ได้เงินจากผู้ว่าจ้าง บังคับให้แก้งานไม่จบไม่สิ้นหรือไม่ได้เงินตามที่ตกลงไว้

แต่สำหรับเว็บไซต์ Fastwork รับรองได้ว่า ทั้งผู้รับจ้างและผู้ว่าจ้างนั้นจะไม่เจอกับเหตุการณ์เหล่านี้อย่างแน่นอน

“ทุกขบวนการต้องผ่านเว็บไซต์เราก่อนทั้งสิ้น เมื่อมีการว่าจ้างเกิดขึ้นผู้จ้างจะต้องโอนเงินมาที่เรา และจะเก็บเงินส่วนนี้ไว้ จนกว่าฟรีแลนซ์จะทำงานเสร็จตามที่ลูกค้าต้องการ หากมีการแก้งานก็ต้องแก้ให้เสร็จก่อน เมื่อโอเคทั้งสองฝ่ายแล้ว เราจะโอนเงินให้ฟรีแลนซ์เป็นอันเสร็จ เพื่อความสบายใจทั้งสองฝ่าย”

วสะ ยังกล่าวอีกว่า ไม่ว่าอาชีพใดก็ตาม ถ้ามีความสุจริต สร้างรายได้ให้แก่ตัวเองก็ทำเลยไม่ต้องอาย อาชีพแฟนรับจ้างก็สามารถหาเงินได้เช่นกัน ไม่แปลกที่คนหันมาทำเพิ่มขึ้น และยังบอกถึงอุดมคติในการสร้างพื้นที่อิสระในการทำงาน โดยมองว่าเงินเป็นเหมือนตั๋วที่จะพาขึ้นรถไฟแห่งความอิสระในชีวิต ไม่จำเป็นต้องมีเยอะ เพียงแค่ได้ทำสิ่งที่มีความสุข และได้ทำในสิ่งที่ตนรักก็พอแล้ว

รักให้ถูก ใช้ให้เป็น

“ความต้องการของมนุษย์ทางด้านจิตวิทยาที่บางคนอาจขาดหายไป อาจจะมีพื้นฐานการทำงานหรือบุคลิกภาพที่ไม่สามารถที่จะใช้วิถีชีวิตปกติ มีความสัมพันธ์ในเชิงของความรักได้ แต่ว่ายังคงมีความต้องการภายในที่เป็นกระตุ้น ทำให้มีธุรกิจในเชิงแก้เหงา ใช้ความต้องการของคนในลักษณะนี้เกิดขึ้น” นายแพทย์ ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต วิเคราะห์ให้ฟัง

นอกจากนี้ ยังมองอีกว่าในอนาคตธุรกิจแฟนรับจ้างจะมีแนวโน้มสามารถขยายตัวเพิ่มสูงขึ้น ด้วยบทบาทของโซเชียลมีเดีย แต่ก็ต้องมีจุดอิ่มตัวสักวัน เพราะไม่ใช่ธุรกิจที่ดำเนินการได้อย่างแท้จริง เป็นเพียงตอบสนองความต้องการชั่วคราวของคนได้อีกหนึ่งระดับเท่านั้น
ในส่วนของข้อดีของบริการแฟนรับจ้างนั้น คือการพูดคุย การสร้างความสัมพันธ์ แต่เป็นเพียงธุรกิจเท่านั้น หากต้องการสร้างความสัมพันธ์จริงๆ จำต้องพบหน้าเจอตัวจริงเป็นการเรียนรู้อีกฝ่าย

จิตแพทย์ชื่อดังยังแนะนำว่า การมีความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน จำต้องใช้การศึกษานิสัยใจคอในชีวิตจริงกันนานพอสมควร ต้องรู้จักสร้างความประทับใจในตัวเองที่จะทำให้อีกฝ่ายไว้วางใจ เช่น เราเป็นคนดี ขยันทำงาน ซึ่งจะเป็นตัวสร้างความสนใจได้ จากนั้นต้องรู้จักพูดคุย ทักทาย ชวนทำกิจกรรมร่วมกัน ถ้าสองฝ่ายมีความรู้สึกดีต่อกันก็จะส่งผลสู่ความสัมพันธ์อีกขั้นเอง ตามลำดับที่ควรจะเป็น

“ความสัมพันธ์ในโลกอินเตอร์เน็ตไม่ใช่ความจริงของสัมพันธภาพ ถ้าอยากลองใช้บริการเพื่อแก้เหงา ให้คิดว่าเป็นอีกตัวช่วยที่เข้ามาชดเชยในส่วนลึกภายในจิตใจ เพื่อเรียนรู้วิธีการพูดคุยหรือเข้าหาฝ่ายตรงข้ามเท่านั้นพอ”

บนโลกแห่งความเป็นจริงนั้น มีเรื่องท้าทายให้ทำอีกมากมาย โซเชียลมีเดียเป็นเพียงอีกหนึ่งกิจกรรมที่เกิดจากความอยากทำให้ไม่ได้ใช้สมองส่วนคิด หากติดมากๆ จำเป็นต้องเลิกหรือลดลงบ้าง และควรวางแผนในการใช้ชีวิตในแต่ละวัน แบ่งเวลางาน หากิจกรรมทำ เล่นโซเชียลอย่างพอเหมาะพอควร ไม่กระทบกับงาน เพราะไม่อย่างนั้น อาจถึงขั้นเสียสุขภาพจิตได้

*** ออพชั่นเสริมรัก ***
แพคเกจเริ่มต้น 200 บาท 7 วัน
ตัดต่อรูปคู่ 100 บาท 1 วัน
ภาพวาบหวิวคู่ 2,500 บาท 1 วัน
เจอตัวจริงทำกิจกรรมร่วมกัน 2,500 บาท 3 วัน