'อองซาน ซูจี' แนะเลิกเรียก 'โรฮิงญา'

'อองซาน ซูจี' แนะเลิกเรียก 'โรฮิงญา'

"อองซาน ซูจี" แนะทูตประเทศต่าง ๆ เลิกใช้คำว่า "โรฮิงญา" เรียกชนกลุ่มน้อยไร้รัฐชาวมุสลิม ตามคำเรียกร้องของกลุ่มชาวพุทธสุดโต่ง

กระทรวงการต่างประเทศเมียนมา ซึ่งมีนางอองซาน ซูจี เป็นรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง แนะนำให้ทูตประเทศต่าง ๆ เลิกใช้คำว่า “โรฮิงญา” เรียกชนกลุ่มน้อยไร้รัฐชาวมุสลิม ตามคำเรียกร้องของกลุ่มชาวพุทธสุดโต่ง

รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา “นายจอ เซย์ ยา” ยืนยันว่า คำแนะนำดังกล่าวถูกส่งไปให้กับคณะทูตต่างประเทศแล้วในสัปดาห์นี้ โดยเมียนมาไม่เคยยอมรับคำว่าโรฮิงญา แต่คำแนะนำนี้ไม่ได้มีอำนาจบังคับโดยตรง ขึ้นอยู่กับรัฐบาลต่างชาติว่าจะปฏิบัติตามหรือไม่

ทั้งนี้ กลุ่มชาตินิยมเมียนมาซึ่งมองว่า ชาวโรฮิงญาเป็นภัยคุกคามต่อชาวพุทธส่วนใหญ่ ยืนกรานว่า พวกเขาจะเรียกคนกลุ่มนี้ว่า “เบงกาลี” เพื่อสะท้อนความหมายว่า เป็นคนลักลอบเข้าเมืองมาจากบังกลาเทศ ทั้ง ๆ ที่ชาวโรฮิงญาหลายคนโต้แย้งว่า พวกตนอาศัยอยู่ในเมียนมามาหลายชั่วอายุคนแล้ว เพียงแค่มีชาติพันธุ์ที่แตกต่างเท่านั้น

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ “นางแกเบรียล ไพรซ์” ไม่ได้ยืนยันว่า สถานทูตสหรัฐประจำนครย่างกุ้งได้รับคำแนะนำนี้หรือไม่ แต่สหรัฐเชื่อว่า กลุ่มชาติพันธุ์ทั้งหลายสามารถเรียกชื่อตนเองได้ตามที่ปรารถนา หากพวกเขาเรียกตนเองว่าโรฮิงญา สหรัฐก็ต้องเคารพคำนี้ และนี่ไม่ใช่เรื่องการเมือง

ส่วนตัวนางอองซาน ซูจี ก็ไม่เคยใช้คำว่า โรฮิงญาในที่สาธารณะ และเธอจึงถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวางว่า ไม่เคยออกหน้าปกป้องคนกลุ่มนี้เลย