Spotlightคว้า2รางวัลใหญ่ จากเวทีออสการ์ครั้งที่88

Spotlightคว้า2รางวัลใหญ่ จากเวทีออสการ์ครั้งที่88

ส่องสว่างความเยี่ยม "Spotlight" คว้า 2 รางวัลใหญ่ จากเวทีออสการ์ครั้งที่ 88

หลังจากกุมหัวใจนักวิจารณ์และคนดูทั่วโลกมาแล้วมากมายจนสามารถกวาดรางวัลใหญ่มาได้หลายเวที อาทิ BAFTA Awards, Screen Actors Guild Awards, Gotham Awards, Independent Spirit Awards ส่งผลให้ “Spotlight” ถูกหลายฝ่ายจับตามองในฐานะม้ามืดตัวเก็งรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเวทีออสการ์ครั้งที่ 88 (88th Academy Awards) จนในที่สุดผลก็ออกมาดังความคาดหมาย! เมื่อ Spotlight สามารถคว้า 2 รางวัลใหญ่ จากเวทีออสการ์ครั้งที่ 88 ไปครอบครองไว้ได้สำเร็จ ได้แก่ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม (ทอม แม็คคาร์ธี และ จอช ซิงเกอร์) เฉือนเอาชนะคู่แข่งอย่าง Mad Max: Fury Road, Brooklyn, The Revenant, Bridge of Spies, The Martian, Room และ The Big Short ไปได้อย่างยิ่งใหญ่

"เราทำหนังเรื่องนี้แด่นักข่าวทุกคนที่พร้อมจะตรวจสอบการใช้อำนาจผิดๆ และแด่ผู้อยู่รอดที่ความกล้าหาญและเข้มแข็งของพวกเขาได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกๆ คน เราต้องทำหนังเรื่องนี้ขึ้นมาจริงๆ ครับ เพื่อให้แน่ใจว่าความเลวร้ายแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก" – ผู้กำกับควบเขียนบท ทอม แม็คคาร์ธี หัวเรือใหญ่ของภาพยนตร์กล่าวขณะขึ้นรับรางวัล

เช่นเดียวกับทีมผู้อำนวยการสร้างทั้งสามเองซึ่งได้กล่าวอย่างภาคภูมิใจถึงความสำเร็จในครั้งนี้ ขณะขึ้นรับรางวัล โดย ไมเคิล ชูการ์ กล่าวว่า "ภาพยนตร์เรื่องนี้ส่งเสียงถึงเหล่าผู้อยู่รอด และรางวัลออสการ์นี้ ก็ได้ช่วยให้เสียงนี้ยิ่งใหญ่ขึ้นไปอีก แล้ะเราก็หวังว่า เสียงๆ นี้จะดังกึกก้องไปถึงวาติกัน มันถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องปกป้องเด็กๆ และทำให้ศรัทธาของมวลมนุษยชาติกลับคืนมาครับ"

ด้าน ไบลย์ พากอน ฟอสท์ กล่าวว่า "เราจะไม่มีทางมายืนตรงนี้ได้เลย หากไม่มีการกระทำเยี่ยงวีรบุรุษของเหล่านักข่าวในวันนั้น พวกเขาไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นทั่วโลก แต่พวกเขายังแสดงให้เราเห็นถึงความสำคัญของการขุดหาความจริงของสื่ออีกด้วยค่ะ"

ขณะที่ นิโคล ร้อคลิน กล่าวขอบคุณทุกคนในทีมว่า "ขอขอบคุณทุกๆ คนที่มีส่วนร่วมกับหนังเรื่องนี้ โดยเฉพาะวิสัยทัศน์อันสุดยอดของจอช ซิงเกอร์ และทอม แม็คคาร์ธี รวมถึงเหล่าทีมนักแสดงของเรา ถ้าจะมองหาทีมนักแสดงที่เข้าขากันอย่างสมบูรณ์แบบสักทีม พวกคุณคือคนเหล่านั้นค่ะ"

“Spotlight คนข่าวคลั่ง” อ้างอิงจากเรื่องจริงของเหตุการณ์สุดอื้อฉาวที่ทำให้ทั้งโลกต้องตกตะลึง เมื่อทีมนักข่าวฝีมือพระกาฬจากหนังสือพิมพ์บอสตันโกลบในนาม 'ทีมสปอตไลท์' ได้ร่วมกันสืบหาความจริง เพื่อทำสกู้ปข่าวเปิดโปงคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็กในโบสถ์ท้องถิ่นที่ลุกลามจนสร้างความสั่นสะเทือนไปโลก!