ทหารเรียกพบแกนนำเสื้อแดง หลังแจกปฏิทินทักษิณ

ทหารเรียกพบแกนนำเสื้อแดง หลังแจกปฏิทินทักษิณ

ทหารมทบ.23 เรียกแกนนำเสื้อแดงคุย หลังแจกปฏิทินทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ จ่อเรียก "ป้าวาส ไม้ขอน" ปรับทัศนคติ หลังถ่ายภาพชูสามนิ้วกับปฏิทินต้องห้าม

จากกรณีการลงพื้นที่พบประชาชน รวมถึงเดินทางมาทำบุญ ที่อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระหว่างที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ รับประทานอาหารเช้า มีประชาชนจำนวนหนึ่ง นำปฎิทิน สวัสดีปีใหม่ภาพคู่ของนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์เซนต์ชื่อ ทำให้ชุดปฏิบัติการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยพื้นที่ขอนแก่น ได้นำยึดปฎิทิน กว่า10ชุด

ล่าสุด เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 5 มกราคม 2559 ที่เรือนรับรอง มทบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร์ จ.ขอนแก่น พ.อ.สมชาย ครรภาฉาย รอง ผบ.มทบ.23 พร้อมด้วย พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี หัวหน้าชุดปฏิบัติการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยพื้นที่ขอนแก่น และนายสัมภาษณ์ ศรีหงส์ ป้องกันจังหวัดขอนแก่น ได้เรียกตัวนางปิญฉาย นาชัย อายุ 72 ปี ชาวต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ประธาน กลุ่มสตรี 20 จังหวัดภาคอีสาน และ นางอรทัย โพธิ์ศรี อายุ 42 ปี ชาวต.กระนวน อ.ซำสูง จ.ขอนแก่น แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงขอนแก่น มารายงานตัวและปรับทัศนคติ หลังร่วมกันแจกจ่ายปฎิทินปีใหม่ที่มีภาพ 2 อดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

จากการสอบถาม พันเอกสมชาย กล่าวว่า เมื่อตรวจสอบทราบว่า ปฏิทินที่ชาวบ้านนำมาให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์เซนต์ชื่อนั้น ได้รับมาจากนางปิญฉาย นาชัย ประธานกลุ่มสตรี 20 จังหวัดภาคอีสาน ที่นำมาให้กับแกนนำในอำเภอบ้านไผ่ จึงได้ประสานเพื่อมาพูดคุยทำความเข้าใจ

“ ในฐานะที่นางปิยฉายเป็นประธานกลุ่มสตรี20จังหวัดภาคอีสาน ได้เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักในการจัดงานต้อนรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรับมนตรี ถือว่าการจัดงานดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งหากมีกิจกรรมใดได้ให้ประสานมาทางเจ้าหน้าที่ทหาร เพื่อได้ช่วยเหลือกัน กรณีการมอบปฏิทินให้กับประชาชนนั้น ทางเจ้าหน้าที่ทหารถือว่าเป็นสิทธิ์ส่วนตัวที่สามารถมอบให้กับคนสนิทคุ้นเคยได้ แต่ขอร้องห้ามแจกจ่ายในสถานที่หรือในการประชุมของทางราชการ ส่วนการเซนต์ชื่อบนปฏิทิน นั้น มองว่าเป็นจะเป็นผลเสียต้ออดีตนายก เนื่องจากเหมือนเป็นการหาเสียง โดยทางทหารเองมองว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่สาธารณะ มีประชาชนเป็นจำนวนมาก จึงไม่ต้องการให้เกิดภาพในลักษณะนี้ออกไป เพื่อป้องกันปัญหาความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้น”พันเอกสมชาย กล่าว

ด้านนางปิยฉาย กล่าวว่า สำหรับปฏิทินนั้น ได้ขอมาจากอดีต ส.ส. คนหนึ่ง จำนวน 20 แผ่น จากนั้นได้นำไปให้กับคนคุ้นเคยกัน ส่วนที่ประชาชนนำมาปฏิทินมาให้น.ส.ยิ่งลักษณ์เซนต์ชื่อให้นั้น คาดว่าประชาชนจะได้รับมาจากแกนนำอดีต ส.ส. คนอื่นๆ เพราะใครเห็นก็อยากได้ โดยไม่มีเจตนาจะสร้างความขัดแย้งแต่อย่างใด
นอกจากนี้ ชุดปฏิบัติการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยพื้นที่ขอนแก่น เตรียมเรียกแกนนำเสื้อแดงที่เรียกขานกันในนาม “ป้าวาส ไม้ขอน”มาพูดคุย เนื่องจากเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 59 ที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางมาเที่ยวชมงานพรรณไม้นั้น ป้าวาสได้ถ่ายภาพ พร้อมกับชู 3 นิ้ว ถือเป็นการแสดงออกในการต้าน คสช.