แจ้งดำเนินคดีทนาย'เบญจรัตน์' คดีขอนแก่นโมเดล

แจ้งดำเนินคดีทนาย'เบญจรัตน์' คดีขอนแก่นโมเดล

"พล.ต.วิจารย์" แจ้งดำเนินคดีกับทนาย"เบญจรัตน์" ในคดีขอนแก่นโมเดล

พล.ต.วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วย พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ เสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชาฝ่ายกฎหมาย คสช. ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.อธิลักษณ์ หวังสิริวรกุล พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ กก.1 บก.ป.เพื่อแจ้งความดำเนินคดี น.ส.เบญจรัตน์ มีเทียน ทนายความของนายธนกฤต ทองเงินเพิ่ม หนึ่งในเครือข่ายขอนแก่นโมเดล ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลทหาร ข้อหาร่วมกันกระทำความผิดซ้ำฐานหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยทาง พล.ต.วิจารณ์ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ น.ส.เบญจรัตน์ ในความผิดฐาน แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาต่อพนักงานสอบสวน โดยรู้ว่ามิได้มีการกระทำผิดเกิดขึ้น และเป็นการแกล้งให้บุคคลใดได้รับโทษ และข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 172 , 173 , 174 , 181 และ 328 โดยนำ หนังสือพิมพ์ ที่มีการตีพิมพ์ข่าวกรณีเครือข่ายขอนแก่นโมเดล มามอบให้พนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐาน

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา น.ส.เบญจรัตน์ ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป.แจ้งความดำเนินคดี พล.ต.วิจารณ์ และ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ , หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และแจ้งความเท็จ โดยระบุถึงสาเหตุว่าเป็นเพราะ นายธนกฤต ผู้ต้องหาเครือข่ายขอนแก่นโมเดล นั้น ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำจังหวัดขอนแก่น ในคดีปลอมแปลงเอกสารนำรถไปขาย ถูกจำคุกตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2557 และเหลือเวลารับโทษตามคำพิพากษาอีก 6 เดือน จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะกระทำผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง และกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ร่วมกับเครือข่ายขอนแก่นโมเดล ตามที่ถูกกล่าวหา

ต่อมาเมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา ทาง น.ส.เบญจรัตน์ ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป.อีกครั้ง เพื่อขอถอนแจ้งความกรณีดังกล่าว โดยอ้างว่านายธนกฤต ลูกความ มีความประสงค์จะถอนแจ้งความ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ไปเข้าพบที่เรือนจำจังหวัดขอนแก่น โดยเจรจาทำข้อตกลงขอให้นายธนกฤต ถอนแจ้งความร้องทุกข์ แลกกับการไม่ถูกดำเนินคดีในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อย่างไรก็ดี น.ส.เบญจรัตน์ ได้สอบถามข้อเท็จจริงกับพนักงานสอบสวน ว่า นายธนกฤต ยังคงถูกพิจารณาดำเนินคดีดังกล่าวอยู่หรือไม่ และหากยังมีการยืนยันว่านายธนกฤต ร่วมกระทำผิดกับเครือข่ายขอนแก่นโมเดล ก็จะแจ้งความดำเนินคดี พล.ต.วิจารณ์ และ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ใหม่อีกครั้ง

พ.ต.ท.อธิลักษณ์ กล่าวว่า ทาง พล.ต.วิจารณ์ ได้แจ้งความดำเนินคดี น.ส.เบญจรัตน์ ในฐานะส่วนตัว โดยแจ้งความทั้งหมด 5 ข้อหา โดยมูลเหตุสืบเนื่องจากกรณีที่ น.ส.เบญจรัตน์ ซึ่งเป็นทนายความของนายธนกฤต ผู้ต้องหาเครือข่ายขอนแก่นโมเดล แจ้งความดำเนินคดี พล.ต.วิจารณ์ กับ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ก่อนหน้านี้ ซึ่งระบุว่าเป็นการใส่ความและแจ้งข้อความเท็จต่อเจ้าพนักงาน โดยหลังจากนี้จะทำการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ก่อนนำเรื่องเสนอต่อผู้บังคับ บัญชาเพื่อพิจารณาสั่งการ ซึ่งหากพบว่าเป็นความผิดตามที่มีการกล่าวหา ก็จะพิจารณาเรียกตัว น.ส.เบญจรัตน์ เพื่อสอบปากคำและแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป