'ประยุทธ์'ปิ๊งไอเดียร์แก้ปัญหาหนี้ครู

'ประยุทธ์'ปิ๊งไอเดียร์แก้ปัญหาหนี้ครู

"ประยุทธ์"ปิ๊งไอเดียร์แก้ปัญหาหนี้ครู นำบำเหน็จ-บำนาญมาใช้ลดหนี้ เผยแถลงผลงานปลายธ.ค.เน้น 5 กลุ่มงาน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องปัญหาการศึกษา ว่า ถ้าแก้ตามที่ทุกคนต้องการให้การศึกษาดีทั้งหมด ราคาถูกลง จะเอางบประมาณจากไหน วันนี้ใช้ไปมหาศาลแล้ว ถามว่าจะให้ลดงบประมาณลงอย่างไร ให้ลดจำนวนครูหรือไม่ หรือลดเงินเดือน มันก็ไม่ได้ ถามว่า แล้วหนี้สินครูจะทำอย่างไร ครูทั้งหมดเป็นหนี้รวมกันเป็นล้านล้านบาท จะเสียสละกันหรือไม่  

"ขณะนี้รัฐบาลกำลังแก้ปัญหาในระยะที่ 1 กำลังหาเงินที่นำมาคลี่คลายสถานการณ์ ตัวอย่างเช่น เงินบำเหน็จ บำนาญข้าราชการ จะนำมาใช้ก่อนได้หรือไม่ หรือทำอย่างไรจะนำมาหมุนเวียนเพื่อให้เขาได้ลดหนี้ลง ให้มีเงินเก็บบ้าง บางคนไม่มีเมื่อรับเงินเดือน ก็ไม่มีเหลือเลยเพราะใช้ล่วงหน้าไปหมดแล้ว เป็นหนี้ตรงนั้น ตรงนี้ เมื่อมีโครงการอะไรลงไปก็ทำไม่ได้ เพราะไม่มีเงินผ่อนเขา เคยมีใครคิดหรือไม่" นายกฯ กล่าว  

ส่วนเรื่องการเตรียมตัวในงานแถลงผลงานรัฐบาล ระหว่างวันที่ 23-25 ธ.ค. 2558 พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า จะเน้น 5 กลุ่มงานที่รัฐบาลได้ดำเนินการ ว่ามีความก้าวหน้าอะไรไปบ้าง ขณะนี้เราอยู่ระยะที่ 2 กำลังเริ่มการปฏิรูป เราดำเนินการทุกอย่าง แต่ละกระทรวงมีปัญหาเป็นสิบ ยี่สิบเรื่อง แต่ละเรื่อง ผูกพันโครงสร้าง ไม่ว่า เรื่อง คน เจ้าหน้าที่ กฎหมาย กฎกระทรวง ปัญหาหนึ่งจะไปเกี่ยวพันกับอีก 5-6 เรื่อง ที่ไม่ได้แก้ไขกันมา หากมีร้อยเรื่องจะเป็นกี่เรื่อง ซึ่งเราก็ทำมาและดูว่าระยะที่ 1 จะทำอะไร ทำได้แค่ไหน 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลจะใช้ถนนเลียบคลองเปรมประชากร หน้าตึกไทยคู่ฟ้า จัดนิทรรศการผลงานรัฐบาลด้วยและสื่อก็ต้องทำหน้าที่ เชิญคนให้มาดู ไม่ใช่จัดแล้วมาดูกันเอง อย่างเช่นตลาดข้างคลองผดุงกรุงเกษม ตนก็ทำเป็นตัวอย่างให้ประชาชนได้เห็นว่าสิ่งของต่างๆสามารถพัฒนาได้อย่างไร เพื่อให้ผู้ที่เห็นได้นำไปปรับใช้