สิ้น 'แป๊ะย้ง' วัย88ปี เจ้าของธุรกิจพันล้าน 'ไทยสงวนกรุ๊ป'

สิ้น 'แป๊ะย้ง' วัย88ปี เจ้าของธุรกิจพันล้าน 'ไทยสงวนกรุ๊ป'

"บรรยง หล่อธราประเสริฐ" ปธ.เครือไทยสงวนกรุ๊ป เจ้าของธุรกิจพันล้าน ได้เสียชีวิตอย่างสงบ เผยใจบุญ ชอบบริจาคช่วยเหลืองานสังคมชาวย่าโม

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 17 พฤศจิกายน นายธนิตศักดิ์ หรือตี๋น้อย หล่อธราประเสริฐ อายุ 51 ปี อดีตสมาชิกสภาเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา บุตรชาย พร้อมญาติพี่น้อง ได้เคลื่อนย้ายศพนายบรรยง หล่อธราประเสริฐ หรือ แป๊ะย้ง อายุ 88 ปี ผู้เป็นบิดา ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคชรา มาตั้งบำเพ็ญกุศลที่ศาลา 3 วัดโพธิ์ ถ.สุรนารี เขต ทน. ฯ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่รู้จักมักคุ้นได้รดน้ำศพ

โดยมีนายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล อดีต รมต.พลังงาน นายประเสริฐ บุญชัยสุข อดีต รมต.อุตสาหกรรม บรรดาหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) คหบดี นักธุรกิจและประชาชนกว่า 500 คน ได้ทยอยเดินทางมาร่วมพิธีกันอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าภาพได้กำหนดพิธีสวดอภิธรรมศพจนถึงวันที่ 23 พฤศจิกายน และวันที่ 24 พ.ย. เคลื่อนศพไปฝังตามประเพณีคนจีนที่สุสานเม้นยิ้ม โคราช

นายธนิตศักดิ์ หรือตี๋น้อย เปิดเผยว่า นายบรรยง หรือแป๊ะย้ง เกิดที่ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ จนกระทั่งอายุย่างเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น ได้อพยพมาพักอาศัยที่ในเขตตัวเมืองนครราชสีมา ประกอบอาชีพเป็นเกษตรสวนผัก คุณพ่อเล็งเห็นธุรกิจขายและซ่อมรถจักรยานปั่น มีโอกาสเติบโต เนื่องจากห้วงเวลาดังกล่าวหรือกว่า 60 ปี ยังไม่มีใครลงทุน

จึงตัดสินใจเปิดร้าน “ไทยสงวน” ตั้งอยู่ด้านหลังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) ถือเป็นร้านขายจักรยานปั่นแห่งแรกของจังหวัด เป็นตัวแทนขายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับน้ำมัน “โมบิล” หรือชื่อการค้า “เอสโซ่” ในปัจจุบัน ถือเป็นผู้จำหน่ายรายแรกที่ขายน้ำมันเชื้อเพลิง “โมบิล” ในเขตภาคอีสานตอนล่าง

ต่อมาได้พัฒนาที่ดินหลายร้อยไร่ บริเวณข้างโรงพยาบาลเซนต์เมรี่ ริมถนนมิตรภาพ ขอนแก่น เพื่อสร้างสถานีขนส่งนครราชสีมา แห่งที่ 2 (บขส.2) โดยเป็นสถานที่จอดและจุดพักรถโดยสารทุกคู่สายของ 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ล่าสุดเป็นประธานกรรมการ เครือไทยสงวนกรุ๊ป ซึ่งมีธุรกิจร้านอาหาร ร้านค้าใน บขส.2 ขายส่งและปลีกผลิตภัณฑ์ “เอสโซ่” เจ้าของสัมปทานรถโดยสารกว่า 10 เส้นทาง ในภาคอีสาน รวมทั้งเป็นผู้ถือครองที่ดินในเขตเมือง และชานเมือง หลายแปลง รวมธุรกิจนับพันล้านบาท