สภาพัฒน์ คาดจีดีพีปี 59 โต 3-4%

สภาพัฒน์ คาดจีดีพีปี 59 โต 3-4%

สภาพัฒน์ คาดจีดีพีปี 59 โต 3-4% หลังการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐที่เร่งตัวขึ้น ประเมินส่งออกกลับมาฟื้นโต 3%

นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. กล่าวว่า แนวโน้มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพีของไทยในปี 2559 คาดว่าจีดีพีไทยจะขยายตัวได้ 3-4% จากปีนี้คาดโต 2.9% โดยมีแรงสนับสนุนจากการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐที่เร่งตัวขึ้น แรงส่งจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การฟื้นตัวอย่างช้าๆของเศรษฐกิจโลกและราคาส่งออก แนวโน้มการอ่อนค่าของเงินบาท โดยมองว่าเงินบาทจะอ่อนค่าที่ 36-37 บาทต่อดอลลาร์รับข่าวธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงต้นปีหน้า รวมไปถึงการปรับตัวดีขึ้นของราคาสินค้าเกษตร ราคาน้ำมันที่คาดว่าจะยังอยู่ในระดับต่ำ และการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยว

"ปัจจัยสนับสนุนปีหน้าคือการเร่งขึ้นของเม็ดเงินจากภาครัฐซึ่งได้รับปัจจัยสนับสนุนจากกรอบการขาดดุลงบประมาณรายง่ายประจำปี 2559 ในวงเงิน 390,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากกรอบงบประมาณปี 2558 ที่อยู่ที่ 250,000 ล้านบาท และแนวโน้มความคืบหน้าของโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน"นายปรเมธี กล่าว

ส่วนดุลการค้าปี 2559 คาดว่าจะเกินดุลประมาณ 29.6 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดคาดว่าจะเกินดุล 22.2 พันล้านดอลลาร์
สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตามอง คือ การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและประเทศที่มีปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ การอ่อนค่าของสกุลเงินสำคัญในประเทศคู่ค้าคู่แข่ง โดยเฉพาะเงินหยวนซึ่งมีแนวโน้มอ่อนค่าตามนโยบายการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจและการเงิน การลดลงของทุนสำรองระหว่างประเทศและความจำเป็นในการดูแลสภาพคล่องในประเทศ

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้ง ยังมีแนวโน้มรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ตามสถานการณ์ปริมาณน้ำที่ใช้การได้ในเขื่อนขนาดใหญ่ 4 เขื่อนหลัก

สำหรับการส่งออกในปี 2559 คาดว่าจะอยู่ที่ 3% และการนำเข้าอยู่ที่ 5.4% ด้านอัจราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 1-2%