ร้อง'นายกฯ' หมู่บ้านอยู่ห่างอำเภอ5กม.ไม่มีไฟฟ้าใช้นาน50ปี

ร้อง'นายกฯ' หมู่บ้านอยู่ห่างอำเภอ5กม.ไม่มีไฟฟ้าใช้นาน50ปี

ร้องเรียนถึง "นายกฯประยุทธ์" เหตุชาวบ้านในหมู่บ้านหนึ่งอยู่ห่างจากอำเภอ5กม. แต่ไม่มีไฟฟ้าใช้ อยู่ในความมืดมานานกว่า50ปี

ตัวแทนชาวบ้านจากบ้าน หนองทุ่ง หมู่ 11 ตำดงหลวง อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เดินทางเข้าร้องเรียนขอความช่วยเหลือจากผู้สื่อข่าว เนื่องจากชาวบ้าน จำนวน 24 หลังคาเรือนชาวบ้านรวมจำนวน100คน ได้รับความเดือดร้อนในการดำรงชีวิตเนื่องจากยังไม่มีไฟฟ้าใช้มานานกว่า 50 ปี โดยชาวบ้านเรานี้อยู่ในความมืดตังแต่ยุคสมัยรุ่นปู่ย่าตายายจนถึงรุ่นลูกหลานเลน หมุนเวียนสืบทอดการเป็นอยู่กับความมืด ทั้ง ๆ ที่หมู่บ้านหนองทุ่ง อยู่ห่างจากตัวอำเภอแค้ 5 กิโลเมตร ไม่มีไฟฟ้าใช้

ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส เวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน เหตุร้ายจะแจ้งความร้องทุกข์ก็ยากและไม่ได้รับรู้ข่าวสารบ้านเมืองลูกหลานหลังเลิกเรียนกลับบบ้านก็ต้องรีบทำการบ้านก่อนตระวันตกดิน ไม่มีโอกาสได้ดูทีวีเหมือนเด็กๆ ทั่วไป

 เมื่อเวลา 14.00น. วันที่7 ตุลาคม2558 มีตัวแทนชาวบ้านมาร้องทุกกับผู้สื่อข่าวถึงความเดือดร้อนที่หมู่บ้าน หนองทุ่งบ้านไทยเจริญ หมู่ 11 ตำดงหลวง อ.ดงหลง จ.มุกดาหาร ไม่มีไฟฟ้าใช้มานานกว่า 50 ปี จึงประสานไปสอบถามนายโชควิทย์ พรมดี นายกเทศมนตรีเทศบาล ตำบลดงหลวง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ได้ร่วมออกไปพบประกับชาวบ้านที่ออกมารวมตัวกันกลางหมู่บ้านจำนวน 50 คน ถือบ้ายมีข้อความที่ได้รับความเดือดร้อนไม่มีไฟฟ้าใช้นานกว่า 50 ปี และยังพบป้ายชาวบ้านร้องทุกถึง ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ทางด้านนายโชควิทย์ พรมดี นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลดงหลวง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ชาวบ้านที่ออกมารวมตัวร้องทุกข์ความเดือดร้อนไม่มีไฟฟ้าใช้มาตลอดรายะเวลากว่า 50 ปีแล้ว ซึ่งชุมชนหนองทุ่งเป็นชุมชนดั้งเดิมของบ้านใหม่บ้านไทยเจริญ เมื่อยุคสมัยก่อนเมื่อ 50 ปีที่ผ่านมา เป็นหมู่บ้านดั้งเดิมแต่ไม่มีในสารระบบของทะเบียนหมู่บ้าน แต่ก็ยังคงสภาพเป็นหมู่บ้านมีประชาชนอาศัยอยู่ จำนวน 24 หลังคาเรือนมีประชาชนจำนวน 100 คน มีความลำบากไม่มีไฟฟ้าใช้การสันจรไปมาระว่างชุมชนกับตัวอำเภอระยะทางประมาน 5 กิโลเมตร แต่ชาวบ้านก็ต้องอยู่ด้วยความมืดมิดมาตลอดชีวิตเป็นทุกข์ร้องทุกข์มาก็หลายครั้งหลายที่ทำโครงการไปร้องกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหลายที่หลายปีเรื่องก็หายเงียบ

นางสาวบาศรี โช่เมืองแชะ อายุ 15 ปี อยู่บ้าน หนองทุ่ง หมู่ 11 ตำดงหลวง จ.มุกดาหาร เรียนอยู่ชั้น ม.3 โรงเรียน บ้านโสก อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร กล่าวว่า หนูชอบไปโรงเรียนเป็นอย่างมาก เพราะได้พบเห็นสิ่งที่ไม่มีในหมู่บ้าน ที่โรงเรียนมีโทรทัศน์ มีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต สามารถเข้าไปดูและค้นคว้าข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก เพื่อน ๆ มีโทรศัพท์มือถือโทรหาคนทางบ้านและคนทางบ้านโทรหากัน

“อยากมีเหมือนเพื่อนแต่เมื่อกลับมาถึงบ้านแค่จะอ่านหนังสือ ทำการบ้าน ก็ยากลำบาก ต้องจุดตะเกียงและเทียนไขให้แสงสว่างเพื่ออ่านหนังสือ หนูอยากมีโอกาสเข้าถึงโลกออนไลน์เหมือนเพื่อน ๆ เขาบ้าง จึงอยากเรียกร้องให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้โปรดเมตตาช่วยให้หมู่บ้านนี้ได้มีไฟฟ้าใช้ หนูขอวิงวอนไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ยื่นมือลงมาช่วยเหลือหมาบ้านเราด้วยเถิด” น.ส.บาศรี กล่าว