'เวิล์ดแบงก์'คาดจีดีพีไทยปีนี้โต2.5% ขยายตัวช้าสุดในอาเซียน

'เวิล์ดแบงก์'คาดจีดีพีไทยปีนี้โต2.5% ขยายตัวช้าสุดในอาเซียน

ธนาคารโลก คาดจีดีพีไทยปีนี้โต 2.5% จากใช้จ่ายรัฐ-ท่องเที่ยว ขณะที่ปี 59 โต แค่ 2% ย้ำไทยจะเติบโตช้าสุดในภูมิภาคอาเซียน

ธนาคารโลก ประเมินเศรษฐกิจไทย ปี 2558 จะขยายตัวได้ราว 2.5% จากการใช้จ่ายภาครัฐ และรายรับจากการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะขยายตัวอย่างเข้มแข็ง หากเสถียรภาพทางการเมืองปรับตัวดีขึ้น

ขณะที่ในปี 2559 คาดการณ์จีดีพีไทยขยายตัว 2% และในปี 2560 ขยายตัวได้ 2.4% เป็นผลจากเศรษฐกิจจีนยังคงซบเซา และเศรษฐกิจประเทศเกิดใหม่ยังชะลอตัว

ขณะที่ประเมินการส่งออกของไทยปีนี้ขยายตัวได้ 0.8% จากนั้นในปีหน้า จะเติบโตราว 1.8% และ 1.3% ในปี 2560 โดยเชื่อว่าการส่งออกจะยังคงอ่อนแอ มูลค่าการส่งออกในรูปสกุลดอลลาร์จะขยายตัวต่ำกว่า 1% เนื่องจากสินค้าส่งออกหลักลดลง และอุปสงค์จากประเทศจีนและอาเซียนที่อ่อนแอลง

นายชาบีห์ อาลี โมฮิบ ผู้นำกลุ่มงานด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างทั่วถึง การเงิน และสถาบัน ธนาคารโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยจะเติบโตช้าสุดในภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากมีความท้าทาย จากการที่ไทยเป็นประเทศเศรษฐกิจเปิดมาก และมีการพึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก จึงได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว ส่งผลโดยตรงต่อความต้องการด้านการค้าขายของตลาดโลก

"เวิล์ดแบงก์ มองว่า ไทยจะเติบโตได้ในอนาคตขึ้นอยู่ภายใต้ 3 ประเด็นหลัก ซึ่งถือเป็น New Normal ของไทย คือ 1.การบูรณาการเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะเป็นแง่ดีให้กับการค้าและการส่งออกของไทย 2. การให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีและนวัตกรรม มีการพัฒนาระบบการศึกษา เพื่อให้แรงงานมีความรู้เพิ่มขึ้น และ3.การบูรณาการเศรษฐกิจผ่านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้เศรษฐกิจไทยในอนาคต ยังเติบโตขึ้นได้