'วิษณุ'เผยฟ้องแพ่งคดีจำนำข้าว ดูจากความเสียหาย

'วิษณุ'เผยฟ้องแพ่งคดีจำนำข้าว ดูจากความเสียหาย

"วิษณุ"เผยฟ้องแพ่ง"ยิ่งลักษณ์" คดีจำนำข้าวดูจากความเสียหาย ไม่ใช่นโยบายถูกหรือผิด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีการเรียกค่าเสียหายทางแพ่งจากโครงการรับจำนำข้าว ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีว่า มูลค่าความเสียหายนั้นตนยังไม่สามารถตอบได้ เพราะยังมีตัวเลขอื่น ๆ อีก แต่ในส่วนการทำงานของเจ้าหน้าที่นั้นจบแล้ว จึงได้ตัวเลขเพียงคร่าวๆ โดยมีการเสนอสูตรมา คือวิธีคิดเพื่อให้ทราบว่า ไม่ได้มั่วตัวเลขขึ้นมา แต่มีวิธีคิดว่าจะต้องเอาตัวเลขใดลบกับตัวเลขใด บวกอะไรแล้วคูณอะไร แล้วจะออกมาเป็นเท่าไหร่ ก็ต้องเอาตัวเลขมาใส่เพื่อคำนวณ

"ต้องทำความเข้าใจกันเสียก่อน เพราะวันนี้อาจจะยังไม่เข้าใจกัน เพราะเขาไม่ได้ลงไปในประเด็นอื่นใดที่มันจะต้องลากเอาเรื่องนั้นเรื่องนี้เข้ามามาก สรุปคือไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรมากมาย แต่เดิมผมคิดว่ามีความซับซ้อน แต่ก็ไม่ได้ซับซ้อน เพราะเมื่อใช้สำนวนของป.ป.ช.เป็นหลัก เพราะเป็นสำนวนในการถอดถอนและเป็นสำนวนในการฟ้องร้องคดี และจะแต่งสำนวนขึ้นมาใหม่ไม่ได้ และเรื่องข้าวนี้มีอยู่ 4-6 ประเด็น เราจำกัดเพียงบางประเด็นเท่านั้นเพื่อประโยชน์ในเรื่องการเรียกให้รับผิดทางแพ่งเท่านั้น ไม่ได้เป็นการตรวจสอบทุกเรื่องเพื่อจะเอาเรื่องทุกเรื่องที่เกี่ยวกับข้าว"นายวิษณุ กล่าว

รองนายกฯ กล่าวว่า ดังนั้นนโยบายนี้ถูกหรือผิด ไม่ใช่เรื่องที่จะพูดกัน แต่มาพูดกันในเรื่องที่ว่า มีความเสียหายเกิดขึ้นหรือไม่ ใครต้องรับผิด และรับผิดเท่าไหร่ เท่านั้นเอง ผมเคยนึกว่าประเด็นข่าวหัก ข้าวเน่า ข้าวบูด แต่ไม่ได้ส่วนนี้มาคิดคำนวณในเรื่องความรับผิดทางแพ่ง                   

ต่อข้อถามที่ว่าด้านผู้ถูกกล่าวหาร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม นายวิษณุ กล่าวว่า หากพบว่าเกิดความไม่เป็นธรรมในกระบวนการใด ก็มีสิทธิจะร้อง เรียก กล่าวหาหรือฟ้องกลับในส่วนนั้นๆ ได้อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ถึงที่สุดแล้วคดีนี้ก็ต้องไปศาลอยู่ดี เพียงแต่แทนที่จะไปโดยรัฐบาลฟ้อง ก็กลายเป็นว่า ผู้ถูกกล่าวหาจะเป็นคนฟ้องรัฐบาล ดังนั้นก็ต้องไปพิสูจน์กันทั้งหมดในศาล