อัยการฟ้องอีก2สำนวน '8กปปส.' ขวางเลือกตั้งปี57

อัยการฟ้องอีก2สำนวน '8กปปส.' ขวางเลือกตั้งปี57

อัยการฟ้อง"ทินกร ปลอดภัย"กับพวกอีก7แนวร่วม กปปส.ขวางเลือกตั้งปี 57 อีก 2 สำนวน ขณะที่ศาลให้ประกันตัวไปคนละแสน นัดตรวจหลักฐาน21ธค.นี้

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 28 ก.ย.58 เมื่อเวลา 11.00 น. พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายทินกร ปลอดภัย อายุ 35 ปี แนวร่วม กปปส. เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้ง ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว. พ.ศ.2550 มาตรา 21 , 76 ,152 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ศ.2550 มาตรา 4 , 10 , 14  

ตามฟ้องอัยการโจทก์ บรรยายพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค.57 ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้เป็นวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้า ส.ส.ในเขตเลือกตั้งล่วงหน้าในต่างจังหวัด และ กทม. โดยใช้โรงเรียนบ้านบางกะปิ เป็นสถานที่ ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ต่อมาจำเลย กับพวกหลายคนที่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง และกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ได้มาชุมนุมขัดขวางไม่ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้งในหน่วยดังกล่าว โดยนำกุญแจและโซ่เหล็กไปคล้องประตู และชุมนุมปิดล้อมขวางถนนทางเข้า- ออกของโรงเรียนบ้านบางกะปิ ทำให้เจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ รวมทั้งผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่สามารถเข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ อันเป็นการขัดขวางและฝ่าฝืนต่อกฎหมาย จนเจ้าหน้าที่ กกต. ประจำเขต 15 กทม.ต้องประกาศให้งดลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดดังกล่าว เพราะไม่สามารถจัดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งได้ตามกำหนด เหตุเกิดที่แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กทม. ต่อมาวันที่ 11 มี.ค.57 จำเลยได้เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน และให้การปฏิเสธ

โดยศาลได้ประทับรับฟ้องไว้ เป็นคดีหมายเลขดำ อ.3230/2558 และนัดตรวจหลักฐาน 21 ธ.ค.นี้ เวลา 13.30 น. ส่วนนายทินกร จำเลย ศาลได้ปล่อยชั่วคราวไปภายหลังจำเลยยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดประกันตัว โดยศาลตีราคาประกัน 100,000 บาท

ขณะที่วันเดียวกันนี้ พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 ยังได้ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นางฉลองรัฐ เนคะมัชชะ อายุ 49 ปี , นางกิจจา อุ้ยนอก อายุ 52 ปี , น.ส.ทิพย์พร นามดี อายุ 47 ปี , นายมงคล ทองชัย อายุ 62 ปี , นางอารมณ์ สิทธิโชติ อายุ 65 ปี , นางจันทิมา ชูจันทร์ อายุ 42 ปี และนายนิทัศน์ จันทนากร อายุ 49 ปี เป็นจำเลยที่ 1-7 ในความผิดเดียวกันร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้ง กรณีวันที่ 26 ม.ค.57 จำเลย ร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุม ไปขัดขวางการเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง โดยใช้รถติดเครื่องขยายเสียง กล่าวปราศรัยชักชวนประชาชนไม่ให้เข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้งเขตบึงกุ่ม อันเป็นฝ่าฝืนต่อกฎหมายจนเจ้าหน้าที่ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ตามกำหนด เหตุเกิดที่แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. จำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ

ซึ่งศาล ก็ได้ประทับรับคำฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ.3229/2558 โดยนัดตรวจพยานหลักฐานและสอบคำให้การจำเลย ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ เวลา 13.30 น. ส่วนจำเลยทั้ง 7 ราย ศาลก็ปล่อยชั่วคราวไป หลังจำเลยยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดจากกองทุนยุติธรรม ซึ่งศาลตีราคาประกันจำเลย คนละ 100,000 บาทเช่นกัน

ด้านนายวันธงชัย ชำนาญกิจ ทนายความกลุ่ม กปปส. กล่าวว่า วันนี้อัยการได้ยื่นฟ้องแนวร่วม กปปส.ที่ชุมนุมเพื่อไม่ให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าที่หน่วยเลือกตั้งโรงเรียนบ้านบางกะปิ และสำนักงานเขตบึงกุ่ม เมื่อวันที่ 26 ม.ค.57 รวม 2 คดี ซึ่งก่อนหน้านี้เคยยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม แต่ในที่สุดอัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง ก็ต้องต่อสู้กันไปตามกระบวนการยุติธรรม

นายวันธงชัย กล่าวต่อว่า  ก่อนหน้านี้พนักงานอัยการ เคยยื่นฟ้องแนวร่วม กปปส.ที่ชุมนุมเพื่อไม่ให้มีการเลือกที่สำนักงานเขตดินแดง 1 คดี แต่ศาลอาญาได้พิพากษายกฟ้องแล้วเป็นคดีแรก ซึ่งศาลเห็นว่า เนื่องจากเป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ