TDRIเผยจีดีพีไทยปีนี้โตไม่ถึง3%

TDRIเผยจีดีพีไทยปีนี้โตไม่ถึง3%

TDRI มองเศรษฐกิจไทยปีนี้โตได้ไม่เกิน 3% แม้มีมาตรการกระตุ้นภาครัฐ ชี้ "เฟดขึ้นดอกเบี้ย-ศก.จีน" ปัจจัยเสี่ยงสำคัญ

นางกิริฎา เภาพิจิตร ผู้อำนวยการวิจัย ด้านการวิจัยและคำปรึกษาระหว่างประเทศ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยในการเสวนา ตลาดการเงินไทย เดินหน้าเศรษฐกิจไทย ว่า ในปีนี้คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ของไทยจะโตได้ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ธปท. ประเมินไว้ที่ 2.7% แม้ภาครัฐจะมีมาตรการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อยแต่เชื่อว่จะไม่ผลักดันให้จีดีพีไทยในปีนี้โตได้มากกว่า 3%

“มาตรการภาครัฐ ถือว่าช่วยฟื้นเศรษฐกิจได้มาก เช่น กองทุนหมู่บ้าน แต่น่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในปีหน้ามากกว่าปีนี้ ดังนั้นจึงมองว่าในปีนี้เศรษฐกิจไทยน่าจะขยายตัวได้ 2.7-3%”นางกีริฎา กล่าว

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่ไทยจะต้องจับตามองทั้งปีนี้ และปี 2559 คือ ความผันผวนในตลาดทุน และตลาดการเงิน โดยมีสาเหตุจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ที่จะส่งผลให้เงินไหลกลับเข้าสู่ประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งจะต้องติตามดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะความผันผวนในตลาดการเงิน และตลาดทุน แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ตลาดได้คาดการณ์ไว้ค่อนข้างมาก ดังนั้น เชื่อว่าคงไม่มีอะไรเซอร์ไพส์

“เราต้องตระหนักว่าจะมีเงินไหลออกบ้าง ส่วนดอกเบี้ยไทยจะต้องปรับขึ้นตามไหม เราคงไม่ได้ดูดอกเบี้ยสหรัฐอย่างเดียว ต้องมองภาพรวมของเศรษฐกิจโลกว่าจะฟื้นอย่างไร ทั้งสหรัฐ ญี่ปุ่น ยูโร น่าเป็นห่วงหมด นอกจากนี้ยังพบว่า โครงสร้างการผลิตของโลกเปลี่ยนไป เมื่อหลายปีก่อนหากเศรษฐกิจโลกโต 1% การค้าโลกจะโต 3% แต่หลังวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์โครงสร้างการผลิตเปลี่ยนไป เศรษฐกิจโลกโต 1% ปริมาณการค้าโลกโตได้เพียง 2% เท่านั้น เราพบว่าหลายประเทศมีการปรับโครงสร้าง พยายามลดการนำเข้าลง และพยายามหาชิ้นส่วนจากประเทศใกล้ๆ และเริ่มตั้งกำแพงการค้า เพื่อปกป้องตัวเอง ทำให้การค้าในโลกไม่ได้ฟื้นตัวเร็ว”นางกิริฎา กล่าว

ขณะเดียวกัน ต้องจับตา การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจของจีน ที่รัฐบาลจีนมีความตั้งใจที่พยายามลดสัดส่วนการลงทุน และเพิ่มการบริโภคมากขึ้น โดยมีมาตรการต่างๆออกมา โดยให้ธนาคารให้ดอกเบี้ยต่ำสำหรับบการบริโภค ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทยค่อนข้างมาก